Một nữ game thủ đã giành được học bổng Global Scholars tại Đại học Drexel, được miễn học phí ngành Sản xuất và Thiết kế game, cùng một phần chi phí ăn ở, tổng cộng khoảng 66.000 USD (khoảng 1,65 tỷ đồng/năm). Trong số ít người đạt được thành tích này, cô Trịnh Bảo Hân đã là một trong những người may mắn. Đáng chú ý, trường chỉ trao 120 suất học bổng này cho các ứng viên toàn cầu trong 12 năm qua.
- Xin chào mọi người.
Mình cho rằng đây chỉ là một cuộc thử thách. Mỗi năm sẽ có khoảng 10-15 học sinh tham gia nên mình sẽ cố gắng hết sức có thể. Mình không nghĩ rằng mình sẽ đạt được vì nó quá khó, có nhiều học sinh có hồ sơ ấn tượng gấp đôi, gấp ba lần so với mình mà họ cũng không đạt được.
Trước đó, xác định điều quan trọng nhất của học bổng này là 2 bài luận, tôi đã tập trung vào cách tôi thể hiện bản thân và những kiến thức học được chứ không chỉ là việc có nhiều kinh nghiệm hay không. Và tôi tin rằng tôi đã thực hiện tốt.
Kể từ khi chưa bắt đầu học, tôi thường chơi game flash, ở cấp 1 tôi chơi game online multiplayer trên máy tính, sau đó ở cấp 2 tôi chơi game giả lập trên Nintendo, tôi cũng thích trải nghiệm các game có cốt truyện phong phú.
Thông qua quan sát cá nhân, tôi nhận thấy việc chơi các trò chơi trực tuyến (như Liên Minh Huyền Thoại, VALORANT) có ảnh hưởng đến việc học và dễ gây "nghiện". Sau đó, tôi bắt đầu chú ý hơn đến việc thích chơi các trò chơi RPG tập trung vào cốt truyện hơn và có thể tạm ngừng được. Khi học xong hoặc có thời gian rảnh rỗi, tôi chơi game để nghỉ ngơi trước khi tiếp tục học.
Các trò chơi này có khả năng phát triển mạnh mẽ hơn nhiều so với việc chỉ đơn thuần là một phương tiện giải trí. Tôi mong muốn có một cốt truyện, nhân vật và thế giới mà người chơi có thể ghi nhớ trong thời gian dài. Điều này có thể tạo ra một ảnh hưởng đáng kể đối với cộng đồng.
Đó chính là lý do tại sao tôi chọn phát triển game tập trung vào cốt truyện hơn là gameplay. Tôi đã có cơ hội trải nghiệm từ việc nảy ra ý tưởng, thực hiện cho đến khi hoàn thiện một trò chơi trong vòng hai tuần. Với sản phẩm này, người chơi không thấy quá nhiều từ ngữ hay thoại, nhưng cách chơi đơn giản vẫn có thể truyền đạt được thông điệp mà tôi muốn truyền đạt.
Mình muốn mọi người nhìn vào trò chơi không chỉ là một hình thức giải trí đơn thuần mà còn đánh giá cao sự sáng tạo trong việc phát triển game, bởi không gian sáng tạo của việc tạo ra trò chơi không chỉ nằm ở nhân vật, cốt truyện, cách thiết kế thế giới, nét vẽ, âm nhạc mà còn ở cách chúng ta lập trình và phát triển các tính năng. Mình muốn chứng minh rằng game là sự kết hợp giữa khoa học và nhiều ngành nghệ thuật khác nhau.
Hiện tại, tôi đang sở hữu hai trò chơi chính thức. Các dự án khác, tôi chỉ tham khảo các trò chơi phổ biến để hiểu về logic thiết kế. Trong quá trình đó, bố mẹ tôi đều biết và gia đình luôn ủng hộ và thoải mái với sở thích của tôi.
Giai đoạn khó khăn nhất trong quá trình phát triển game là khi phải học lập trình. Sau khi tham gia khóa học lập trình tại trung tâm, mình cảm thấy bị lạc hướng, không hiểu rõ vấn đề cơ bản, và phải tự tìm hiểu. Việc tự học và tìm hiểu trở thành thách thức lớn nhất. Mình phải tìm kiếm video hướng dẫn trên internet, thử code các game như Ping Pong, Flappy Bird... để học theo và mỗi khi gặp vấn đề, mình phải tự tìm hiểu trên diễn đàn. Ám ảnh với việc phải thức khuya mỗi đêm để tìm lý do tại sao game không hoạt động đúng cách.
Dù gặp khó khăn nhưng tôi quyết tâm dồn hết sức lực vào công việc và sau đó "xoã". Sau khi hoàn thành mã nguồn, tôi không còn tập trung vào việc lập trình mà chuyển sang thiết kế, vẽ vời nhiều hơn. Sau đó, tôi học hỏi từ các lập trình viên ở nước ngoài (Canada, Mỹ) về những kiến thức mới, không chỉ xoay quanh game hoặc lập trình như trước đây.
Trong quá trình này, sự cố gắng tập thể của nhiều dự án game mà tôi đã thấy trên Behance đã truyền cảm hứng và động lực cho tôi. Họ có thể tạo ra demo game, prototype, thiết kế nhân vật, chia sẻ ý tưởng của họ... Tôi nhận ra rằng tôi cũng có thể thực hiện điều tương tự như vậy.
Mình tin rằng game hiện nay không chỉ là một phương tiện giải trí, mà còn là một nơi thể hiện sự sáng tạo và cá tính của người tạo ra, đồng thời cũng là một phần của nghệ thuật đất nước. Dù không thể biết trước tương lai sau 5 năm học, nhưng mình hy vọng sẽ có cơ hội đóng góp vào việc phát triển ngành game tại Việt Nam.
Đến đây là kết thúc, xin cảm ơn các bạn đã lắng nghe những chia sẻ của mình nhé.