Doanh thu của ngành trò chơi di động đang giảm do bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm liên tục của tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trước đây, đã có thông tin về sự giảm doanh thu chung của các sản phẩm hàng đầu trong ngành này vào năm ngoái. Qua tình hình kinh doanh trong quý 1 năm nay, doanh thu của các sản phẩm hàng đầu từ Nhật Bản vẫn tiếp tục giảm.
Một mặt, số lượng sản phẩm mang về doanh số trên 100 triệu USD đã đạt mức thấp mới trong những năm gần đây. Theo thống kê của GameGyro, trong quý 1 năm nay, chỉ có 2 sản phẩm game di động Nhật Bản đạt doanh thu trên 100 triệu USD. Đây là năm có số lượng sản phẩm có doanh thu trên 100 triệu USD thấp nhất từ năm 2019.
Ngay cả, vào năm 2019 trước đại dịch và năm 2023 sau đại dịch, số lượng sản phẩm lần lượt đã đạt 5 và 4 mẫu. Trong khoảng 3 năm kể từ khi bùng phát dịch bệnh, số lượng sản phẩm này tăng mạnh nhất vào năm 2021, đạt đến con số cao nhất là 8 sản phẩm.
Từ khía cạnh số học, số lượng sản phẩm vượt qua mốc 100 triệu USD trong quý 1 năm nay đã giảm đột ngột 75% so với mức cao nhất của năm 2021 và giảm một nửa so với năm trước. Do đó, trong hai hoặc ba năm gần đây, nhiều nhà sản xuất cũng đang gặp khó khăn. Trong quý đầu tiên của năm 2024, doanh thu của ba sản phẩm hàng đầu trên thị trường game di động tại Nhật Bản lần lượt là 144 triệu USD, 111 triệu USD và 86 triệu USD, tất cả đều ở mức thấp mới trong những năm gần đây.
Đầu tiên, hãy bàn về vị trí hàng đầu có giá trị nhất. Trò chơi di động có doanh thu cao nhất trong quý 1 năm 2024 là Monster Strike với 144 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước (quý 1 năm 2023 vẫn là Monster Strike với 168 triệu USD). Từ quý 1 năm 2020 đến quý 1 năm 2022, doanh thu của Monster Strike đã vượt qua 200 triệu USD trong hai năm và 184 triệu USD trong một năm. Ngay cả trước khi dịch bệnh xảy ra vào năm 2019, doanh thu của trò chơi di động này đã vượt qua 200 triệu USD. Tóm lại, từ quý 1 năm 2019, vị trí hàng đầu trong danh sách doanh thu quý 1 năm 2024 đã giảm mạnh 42% so với ngày cao điểm (quý 1 năm 2019 F/GO với 248 triệu USD).
Trò chơi di động có doanh thu cao thứ hai và thứ ba trong quý 1 năm 2024 là Pretty Derby và F/GO, với số lần lượt là 111 triệu USD và 8,6 triệu USD. Từ năm 2019, doanh thu quý 1 của hai trò chơi này có thể lên tới 180 triệu USD và 170 triệu USD. Mặc dù không phải là thời kỳ cao điểm, doanh số của chúng đã giảm đáng kể trong vài năm qua.
Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là vị trí thứ 10, 20 và 30 trong danh sách quý 1 năm 2024 lần lượt đạt 60 triệu, 35 triệu và 20 triệu đô la Mỹ, khác biệt so với mức 57 triệu, 34 triệu và 22 triệu vào quý 1 năm 2023. Nhìn chung, ba vị trí này đều giữ ở mức ổn định trong vài năm gần đây (ngoại trừ giai đoạn cao điểm vào năm 2021).
Doanh thu của sản phẩm đầu tiên đã giảm đáng kể, nhưng các vị trí thấp hơn khác vẫn duy trì ổn định so với cùng kỳ năm trước. Điều này dẫn đến ảnh hưởng lớn hơn đối với các nhà sản xuất sản phẩm đầu tiên. Quy mô sản xuất của sản phẩm ở mức độ nhất định đã có tác động đến các dự án đang thực hiện. Trên danh sách top 10 doanh thu game di động tại Nhật Bản trong quý 1 năm 2024, có tới 6 sản phẩm đã ra mắt từ hơn 5 năm trước và chỉ có 2 sản phẩm được phát hành vào năm 2023. Số lượng sản phẩm đã hoạt động dưới 5 năm càng cao khi xếp hạng càng thấp. Ví dụ, trong top 11 đến top 20, 60% sản phẩm đã hoạt động dưới 5 năm. Đến top 21 đến top 30, tỷ lệ này tăng lên 90% và hầu hết là sản phẩm mới ra mắt trong hai hoặc ba năm qua.