Trong quá trình cập nhật logo cho công cụ Frostbite, EA đã từ bỏ chính sách "một công cụ" nội bộ đã tồn tại lâu đời. Hành động này đồng nghĩa với việc các studio của EA trong tương lai sẽ có quyền tự do chọn bất kỳ game engine nào phù hợp với dự án của mình, bao gồm Unreal Engine hoặc Unity.
Công cụ Frostbite, được phát triển bởi DICE, là một nền tảng quan trọng trong quá trình phát triển của EA trong nhiều năm, đồng thời cung cấp cho các trò chơi thuộc nhiều thể loại một nền tảng thiết kế. Tuy nhiên, dù công cụ này hoạt động tốt trong các trò chơi bắn súng như loạt Battlefield, nhưng lại không đạt hiệu suất tối ưu trong các loại trò chơi khác ngoài phạm vi thiết kế ban đầu. Một ví dụ điển hình là khi BioWare đang phát triển hai trò chơi Dragon Age: Inquisition và Mass Effect: Andromeda, những hạn chế kỹ thuật của công cụ Frostbite đã gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ phát triển của hai trò chơi này.
EA cho phép nhóm đưa ra sự lựa chọn linh hoạt trong việc chọn công cụ thiết kế và thông báo cho các phương tiện truyền thông rằng EA đang có những thay đổi đáng kể liên quan đến Frostbite nhằm nâng cao sự đột phá trong việc ra mắt sản phẩm mới.
EA đã thông báo rằng việc trao quyền cho các studio của họ để chọn công cụ phù hợp nhất với từng dự án nhằm mục đích khuyến khích sự đổi mới, nâng cao hiệu suất kỹ thuật và đa dạng hóa trò chơi của họ. Chiến lược này có thể giúp tăng cường khả năng sáng tạo, làm cho chu kỳ phát triển trơn tru hơn và có khả năng tạo ra nhiều trò chơi đột phá hơn từ EA Studios.
Sự thú vị là sự thay đổi của EA phản ánh xu hướng làm game giữa các công ty phương Tây và Trung Quốc. Các công ty game phương Tây như EA, Valve, và Rockstar đã truyền thống làm game bằng công cụ độc quyền của mình, nhưng gần đây đang ngày càng sử dụng các sản phẩm của bên thứ ba. Sự thay đổi này có thể nói là công nhận sự tiến bộ và tính linh hoạt của các công cụ như Unreal và Unity, những công cụ này đã trở thành tiêu chuẩn trong ngành game ở một mức độ nhất định, do khả năng thích ứng với các loại trò chơi và nền tảng khác nhau.
Trái lại, các công ty game Trung Quốc, như NetEase ví dụ, thường ưa chuộng sử dụng công cụ phát triển game của bên thứ ba, song hiện nay đang bắt đầu phát triển các công cụ nội bộ. NetEase đã áp dụng công cụ Messia để phát triển các trò chơi như Diablo: Immortal và Knives Out. Đương nhiên, đằng sau điều này thực sự là niềm tin ngày càng gia tăng của các công ty Trung Quốc vào công nghệ độc quyền và nhu cầu về các công cụ phát triển game tự chủ.
Hiện tại, dường như EA muốn biến Frostbite engine thành một sản phẩm chỉ được sử dụng bên trong công ty. EA cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào việc phát triển các công cụ và công nghệ độc quyền cho trò chơi của mình, đồng thời thích ứng với xu hướng làm game mới. EA đã hủy bỏ chiến lược công cụ nội bộ và thay đổi hình ảnh thương hiệu của công cụ Frostbite, điều này có thể có ý nghĩa là một công cụ trò chơi của EA đang rút lui khỏi ngành công nghiệp game.