Mục tiêu chính là giới hạn việc các công ty áp dụng những biện pháp khuyến khích người chơi dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho trò chơi. Các quy định mới có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến ngành công nghiệp game ở Việt Nam đã luôn bất ổn từ trước.
Tài liệu cho biết rằng các hạn chế bao gồm việc giới hạn số tiền mà người chơi có thể chi tiêu trong trò chơi; không cho phép trao thưởng cho người chơi khi họ đăng nhập hàng ngày hoặc khi họ mua hàng (chẳng hạn như cho lần nạp đầu tiên hoặc khi thực hiện nhiều lần nạp game); không cho phép các nhà phát triển sử dụng cơ chế phân phối vật phẩm ngẫu nhiên đối với người dùng trẻ vị thành niên nếu có áp dụng; không cho phép sử dụng đấu giá vật phẩm kỹ thuật số trong trò chơi; buộc các nhà làm game phải đặt máy chủ ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, cũng có những đề xuất tích cực rằng chính quyền sẽ thúc đẩy quá trình cấp phép trò chơi. Nếu tài liệu được thông qua, thời gian xem xét cấp phép sẽ không vượt quá 60 ngày.
Các đề xuất hạn chế đã có tác động đáng kể đến giá cổ phiếu của các công ty game hàng đầu tại Trung Quốc. Cổ phiếu của Tencent đã giảm 16% (con số giảm lớn nhất trong lịch sử công ty từ năm 2008), trong khi cổ phiếu của NetEase giảm 28% (con số giảm kỷ lục trong lĩnh vực hoạt động). Ngoài ra, cổ phiếu Bilibili niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq cũng đã giảm 10,9% trong phiên giao dịch sáng hôm đó. Tổng cộng, giá trị vốn hóa của các công ty game này đã mất khoảng 80 tỷ USD.
Năm 2023, tổng doanh thu tại thị trường trò chơi nội địa Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục 42,4 tỷ USD, vượt xa so với bất kỳ năm trước đây, với tỷ lệ tăng 13,95% so với cùng kỳ năm trước. Để giới hạn thời gian và tiền bạc mà người chơi tiêu dùng cho trò chơi, Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc đã công bố những quy tắc dự thảo, cũng như quy tắc kiểm duyệt nội dung bổ sung. Đồng thời, các quy tắc này cũng sẽ ngăn chặn sự mở rộng của các công ty trong việc phát triển sản phẩm game của mình.
Các đề xuất cũng cho biết rằng cần kiểm duyệt thêm nội dung mà gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia hoặc gây tổn hại đến uy tín và lợi ích của quốc gia. Đồng thời, yêu cầu các công ty kiểm tra và giới hạn quyền truy cập của trẻ em.
Dù dự thảo các quy định vẫn có thể thay đổi, sự mơ hồ của đề xuất này đã tạo ra nỗi lo ngại trong ngành. Các tựa game phổ biến như Honor of Kings của Tencent và Justice Mobile của NetEase, mà cả hai công ty đều phát hành, có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các quy định này.