MOBILE

Thị trường game IP năm 2023: Tổng quan và dự đoán

Theo báo cáo IP Game Changes của Sensor Tower, Monopoly Go đã trở thành trò chơi di động IP có doanh thu cao nhất trên toàn cầu vào năm 2023.

Nhờ điều đó, Scopely đã trở thành nhà phát hành có doanh thu cao nhất từ trò chơi di động IP, trong khi Hasbro đã trở thành công ty mẹ dẫn đầu về game IP di động.

Các tựa game IP đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong ngành game. Trong suốt năm qua, xu hướng phát hành các trò chơi di động IP lớn đã trở nên phổ biến. Vào năm 2023, doanh thu từ việc mua hàng trong các ứng dụng của các trò chơi di động IP đã đạt 16 tỷ USD. Doanh thu cao nhất đến từ việc mua hàng trong ứng dụng của các trò chơi IP (5 tỷ USD), tiếp theo là các trò chơi 2D/hoạt hình IP (2 tỷ USD), các trò chơi thể thao IP (1,1 tỷ USD), các trò chơi IP trên máy tính bảng (1 tỷ USD), các trò chơi truyện tranh IP (400 triệu USD) và các trò chơi IP từ phim và truyền hình (320 triệu USD).

Thị trường game IP năm 2023: Tổng quan và dự đoán

Top IP game thành công nhất. Ảnh: Sensor Tower.

Công ty mẹ được phân thành các công ty khai thác sở hữu trí tuệ và các công ty sở hữu trí tuệ riêng biệt. Ví dụ, Disney là công ty mẹ của Lucasfilm, công ty điều hành IP Star Wars. IP được mã hóa màu theo loại hình. Ví dụ, Star Wars là IP phim, trong khi Monopoly là IP trò chơi board.

Chúng ta có thể thấy Hasbro là công ty mẹ hàng đầu thế giới về sở hữu trí tuệ, chủ yếu nhờ thành công của trò chơi di động Monopoly IP Monopoly Go. Xếp thứ hai là công ty phát hành game Hàn Quốc NCsoft, công ty sở hữu tựa game nhập vai Lineage cực kỳ thành công. Không có gì ngạc nhiên khi Nintendo cũng được liệt kê trong danh sách này nhờ thành công của Pokemon Go.

Hitotsubashi Group, công ty mẹ của Shueisha, là một công ty hàng đầu với các bộ anime xuất sắc như One Piece và Naruto, đứng ở vị trí thứ ba. Tập đoàn Hitotsubashi sở hữu nhiều IP nổi tiếng. Disney, mặc dù bất ngờ đứng thứ năm, nhưng không chỉ dựa vào một IP mạnh mà còn tận dụng nhiều phương tiện IP khác nhau để đạt được thành công.

Trong năm 2021 và 2022, Bandai Namco, một nhà phát hành trò chơi, đã đạt được thành công lớn nhờ trò chơi Dragon Ball Z. Trong khi đó, NCSoft, một nhà phát hành Hàn Quốc, đã đứng ở vị trí thứ hai về doanh thu trò chơi di động IP với loạt trò chơi di động Lineage. Trong nhiều năm qua, Scopely đã được đề cập trong danh sách, tuy nhiên trước đây họ chỉ đứng ở vị trí thứ 10.

Với việc ra mắt Monopoly Go, Scopely đã đạt vị trí hàng đầu. Một xu hướng thú vị khác là Tencent đã đứng thứ hai nhờ thành công của Liên Minh Huyền Thoại Mobile. Mặc dù thành tích của trò chơi di động MOBA này ở thị trường châu Âu và châu Mỹ cần được cải thiện, nhưng trò chơi vẫn rất thành công ở thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, trò chơi di động MOBA khác của Tencent là Honor of Kings có doanh thu rất cao ở nhiều thị trường.

Thị trường game IP năm 2023: Tổng quan và dự đoán

Top các công ty có thành công về doanh số tải về ứng dụng trên các nền tảng di động trong suốt nhiều năm đã được Sensor Tower công bố.

Trên khắp thế giới, RPG chiếm 36% tổng doanh thu của các trò chơi di động IP. F/GO là trò chơi IP RPG có doanh thu cao nhất. Trong số các trò chơi IP liên quan đến thể thao, EA Sports FC đứng đầu, tuy nhiên EA đã chấm dứt việc hợp tác với FIFA. Thay vào đó, công ty đang hợp tác với FIFPRO để sản xuất trò chơi.

Một điều thú vị là thể loại trò chơi hành động là thể loại phổ biến nhất trong số các truyện tranh IP. Trong khi trò chơi RPG truyện tranh cũng được phổ biến ở châu Á và trò chơi hành động truyện tranh được ưa chuộng hơn ở Bắc Mỹ và châu Âu, truyện tranh cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy doanh thu của trò chơi IP trên thị trường phương Tây.

IP trò chơi là loại IP được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á, nơi mà nó đóng góp gần 70% lượt tải xuống trò chơi IP trên thị trường này. Mặc dù trò chơi di động hàng đầu Monopoly Go của IP chỉ đứng đầu ở phương Tây, nhưng ở châu Á nó chỉ xếp thứ 24, điều này có thể xem như một ngoại lệ.

Trong số 5 quốc gia châu Âu, game di động IP có doanh thu cao nhất là Dragon Ball Z. Thị trường Tây Ban Nha và Ý cũng có tỷ trọng doanh thu IP thứ cấp cao hơn Anh và Đức. Tuy nhiên, IP trò chơi là loại IP mang lại doanh thu cao nhất ở hầu hết các nước EU. Vương quốc Anh là một ngoại lệ khi IP trò chơi trên máy tính bảng mang lại doanh thu cao hơn trò chơi di động IP. Trong số 5 quốc gia châu Âu, Dragon Ball Z là game di động có doanh thu cao nhất. Thị trường Tây Ban Nha và Ý cũng có tỷ trọng doanh thu IP thứ cấp cao hơn Anh và Đức. Tuy nhiên, IP trò chơi là loại IP mang lại doanh thu cao nhất ở hầu hết các nước EU. Chỉ có Vương quốc Anh là một ngoại lệ khi IP trò chơi trên máy tính bảng mang lại doanh thu cao hơn game di động IP.

Cùng Chuyên Mục

Cách tăng cường sức mạnh Sparkle Honkai: Star Rail
MOBILE

Cách tăng cường sức mạnh Sparkle Honkai: Star Rail

Hãy tham khảo cách xây dựng Sparkle Honkai: Star Rail một cách chuẩn nhất để tận dụng sức mạnh tối đa của nhân vật trong đội hình Mono Lượng Tử.

VNGGames Rewards tổ chức sự kiện Tết Giáp Thìn với nhiều giải thưởng hấp dẫn
MOBILE

VNGGames Rewards tổ chức sự kiện Tết Giáp Thìn với nhiều giải thưởng hấp dẫn

Người chơi tham gia chương trình "Nay Tết Có Rì" của VNGGames Rewards sẽ có cơ hội nhận những phần quà vô cùng giá trị!

Đỉnh cao tranh đấu trong Thiên Đường Chiến Tranh: Trò chơi nhập vai hành động hứa hẹn
MOBILE

Đỉnh cao tranh đấu trong Thiên Đường Chiến Tranh: Trò chơi nhập vai hành động hứa hẹn

Battle Through the Heavens: Peak Showdown là một tựa game nhập vai hành động dựa trên bộ truyện Đấu Phá Thương Khung. Game này đã được phát triển và hiện đang mở thử nghiệm để game thủ có thể khám phá.

Summoners War và The Witcher hợp tác trong bản cập nhật kỷ niệm 10 năm.
MOBILE

Summoners War và The Witcher hợp tác trong bản cập nhật kỷ niệm 10 năm.

Com2us vừa thông báo về việc hợp tác giữa Summoners War và The Witcher 3, gây sốt trong cộng đồng game thủ.

Bom tấn game nhập vai di động Silkroad Online Origin Mobile đã được tiết lộ
MOBILE

Bom tấn game nhập vai di động Silkroad Online Origin Mobile đã được tiết lộ

Silkroad Online Origin Mobile là một sản phẩm hợp tác giữa công ty Joymax của Hàn Quốc và GOSU Online Corporation của Việt Nam.

"Phàm Nhân Tu Tiên: Chính Bản game nhập vai đấu tướng chiến thuật đã ra mắt tại Việt Nam"
MOBILE

"Phàm Nhân Tu Tiên: Chính Bản game nhập vai đấu tướng chiến thuật đã ra mắt tại Việt Nam"

Phàm Nhân Tu Tiên: Chính Bản là một tựa game nhập vai đấu tướng chiến thuật 6vs6 sẽ được NPH SolaPlay Games phát hành tại Việt Nam.