Lý Tông Lôi, nhà sáng lập Indofun (một công ty game tại Indonesia), đã được chứng kiến cho sự phát triển và bùng nổ của ngành game di động tại quốc gia này. Anh ta đến Indonesia để học tập vào năm 2004. Vào đầu năm 2015, Lý Tông Lôi đã thành lập công ty game Indofun tại thủ đô Jakarta, Indonesia và mở rộng ra Trung Quốc với chi nhánh đặt tại thành phố Quảng Châu vào năm 2020. Hiện tại, công ty của Lý Tông Lôi có hơn 110 nhân viên làm việc tại Jakarta, Indonesia và hơn 20 người làm việc tại Quảng Châu, Trung Quốc.
Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Lý Tông Lôi tiết lộ rằng doanh thu hàng tháng của ba trò chơi dẫn đầu thị trường game mobile Indonesia hiện đang dao động từ 10 triệu đến 15 triệu đô la Mỹ, vượt qua các thị trường khác. Để đạt được thành công này, công ty của ông đang chuyển đổi từ các trò chơi nặng nhọc sang các sản phẩm có DAU lớn hơn nhằm phát triển thị trường Indonesia tiềm năng này. Nhân cơ hội này, ông cũng chia sẻ về tình hình thị trường Indonesia, các vấn đề về bản địa hóa, phân phối game và các vấn đề khác.
Sau đại dịch, thị trường game toàn cầu đã chứng kiến những thay đổi đáng kể. Các thể loại MOBA và battle royale đang trỗi dậy với DAU (số lượt người chơi hàng ngày) lên tới hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu, đặc biệt là các sản phẩm MOBA đã trở nên rất phổ biến kể từ năm 2016. Ngoài ra, các trò chơi thể thao, ví dụ như bóng đá, đã bất ngờ nổi lên trong nửa cuối năm trước và tiếp tục giữ vững được sự ưa chuộng trong năm nay. Trong số đó, FIFA Soccer là một trong những trò chơi bóng đá đặc biệt được đông đảo người chơi yêu thích, và từng đạt vị trí thứ nhất và thứ hai trên thị trường.
Khi đề cập đến thị trường game ở Indonesia trong những năm gần đây, mọi người thường nghĩ đến MOBA. Ông Lý Tông Lôi cho biết: "Điều này cũng giống như thị trường game của Trung Quốc. Ban đầu, MOBA đã biến nhiều người thành game thủ và kích thích người chơi nạp tiền, sau đó là game battle royale. Cá nhân tôi nghĩ rằng các trò chơi thẻ bài, MMO và SLG sẽ phổ biến hơn sau này". Theo ông Lý, quy mô doanh thu của toàn bộ thị trường game ở Indonesia là bao nhiêu? Ông cho biết rằng, vào năm 2022, quy mô của ngành game ở Indonesia sẽ đạt mức 2 tỷ USD, trong đó trò chơi di động chiếm hơn 70% với 1,4 tỷ USD.
Indonesia là một quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới, với dân số lên đến 280 triệu người. Số lượng người chơi game ở đây đã tăng lên gần 100 triệu vào năm 2019 và hiện nay là 125 triệu, chiếm hơn 40% tổng dân số. CEO Indofun cho biết: "Khi tôi mới khởi nghiệp vào năm 2015 và 2016, có thể chỉ có hơn 10 triệu người chơi game, nhưng chỉ trong chưa đầy 10 năm, con số này đã tăng gấp 10 lần. Điều này đã giúp cho sản phẩm game tại đây cũng xuất hiện nhiều hơn." Cơ cấu dân số của Indonesia rất trẻ, với 50% dân số dưới 35 tuổi, do đó, trong 5 hoặc 10 năm tới, trẻ vị thành niên sẽ trở thành những game thủ cốt lõi, và thị trường game sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.
Các trò chơi xếp thứ 4 đến thứ 10 có thể thu được doanh thu hàng tháng dao động từ 500.000 đô la Mỹ đến 3-4 triệu đô la Mỹ. Theo đánh giá, một số sản phẩm cấp A, thậm chí cấp B+ sau khi được bản địa hóa thị trường tốt sẽ có thể đạt được vị trí từ thứ 4 đến thứ 10 trên bảng xếp hạng ở Indonesia. “Chúng tôi đã có mặt ở Indonesia hơn 8 năm, và hiện tại đang lên kế hoạch phát triển các sản phẩm DAU lớn vì vòng đời của chúng đủ dài. Trước đây, công ty chúng tôi đã tung ra thị trường khoảng 40 sản phẩm, mỗi hai tháng lại có một sản phẩm được ra mắt, tuy nhiên, đây không phải là cách tiếp cận phù hợp với giá trị của công ty trong dài hạn", chia sẻ của anh Lý.