Di động là platfom chơi game mang lại lợi ích tài chính cao nhất trên toàn cầu, tuy nhiên nó dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trên thị trường. Dự đoán rằng chi tiêu quảng cáo trên di động sẽ đạt 362 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2023, đánh dấu một năm tăng trưởng thứ sáu liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này đang giảm đi đáng kể. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch, mức tăng trưởng đạt 26,3%, trong khi dự kiến tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023 chỉ đạt 7,4%. Trong sáu năm qua, chi tiêu quảng cáo đã tăng với một tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 18,5%.
Theo Báo cáo thị trường di động năm 2023 của Adapt, dù có những biến động gần đây trên thị trường trong nước, Trung Quốc vẫn là quốc gia hàng đầu về ngành công nghiệp di động trên toàn thế giới, với mức đầu tư dự kiến của người dùng lên tới 42,4 tỷ USD. Sau Trung Quốc là Hoa Kỳ với mức đầu tư dự kiến là 24,02 tỷ USD, tiếp theo là Nhật Bản (13,1 tỷ USD), Hàn Quốc (5,28 tỷ USD) và Đức (2,47 tỷ USD).
Xsolla thông báo về các thay đổi liên quan đến quyền riêng tư người dùng đã gây ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà phát triển trong ngành di động toàn cầu và bắt buộc họ phải đánh giá lại chiến lược của mình. Có 66% quốc gia trên thế giới đã có luật về quyền riêng tư, bao gồm các thị trường di động quan trọng như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. Hơn 10% quốc gia đang đề xuất các luật mới, trong khi 19% quốc gia hiện chưa có luật, bao gồm một số quốc gia quan trọng trong khu vực MENA.
Các quy định liên quan đến quyền riêng tư đang thay đổi và có ảnh hưởng đáng kể đến quảng cáo có mục tiêu. Ngay cả những công ty lớn trong ngành như Apple cũng đang phải thích nghi với những thay đổi này, trong khi các nhà phát triển đang gặp khó khăn trong việc thu hút sự chú ý của người dùng.
Có thể nói, thể loại hypercasual có tác động lớn nhất trong cả các thể loại game, trước đây nó chủ yếu tạo lợi nhuận từ quảng cáo trong ứng dụng. Tuy nhiên, với xu hướng chuyển từ kiếm tiền bằng quảng cáo sang bằng việc bán hàng trong ứng dụng, mức độ phổ biến của loại game này đã giảm đi. Trong khi đó, cả thể loại game kết hợp và thể loại game casual đều tăng về doanh số và lượt tải. Tuy nhiên, việc mua hàng trong ứng dụng cũng giảm đi, dẫn đến giảm lợi nhuận. Điều này cho thấy rằng các nhà phát triển game miễn phí có thể gặp khó khăn nếu chỉ dựa vào một kênh kiếm tiền.
Mặc dù đối mặt với những thách thức này, việc kiếm tiền từ quảng cáo vẫn là mối quan tâm của các nhà phát triển trong lĩnh vực di động. Áp dụng một chiến lược trực tiếp đến người dùng, với trọng điểm là sự tham gia và phản hồi từ cộng đồng, đã được chứng minh là một phương pháp hiệu quả để thu thập thông tin cần thiết để quảng cáo hiệu quả, đồng thời tuân thủ các quy định.
Bên cạnh đó, Xsolla tiên đoán rằng trong tương lai, các quy định về quyền riêng tư sẽ trở nên cứng rắn hơn, với Apple và Google có khả năng đưa ra những hạn chế mới về việc thu thập và lưu trữ dữ liệu. Điều này đòi hỏi các nhà phát triển phải nhanh chóng thích nghi với các quy tắc mới.
Mặc dù có những biến đổi như vậy, triển vọng dài hạn của ngành game di động vẫn là tích cực. Đặc biệt, việc các cửa hàng trực tuyến trở nên ngày càng phổ biến giúp tránh chi phí trả phần trăm hoa hồng, đồng thời cho phép các nhà sản xuất trò chơi giữ lại tỷ lệ doanh thu cao hơn.