Trong khi đó, Microsoft đã mua lại Activision Blizzard và trở thành công ty đứng thứ hai; miHoYo vẫn đứng thứ tư trên thế giới. Ngoài các ứng dụng game di động, sự phát triển của ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng là một điều đáng chú ý. Các ứng dụng AI với Chatbots đã trở nên rất phổ biến, với số tiền người dùng chi tiêu hàng tháng lên tới hàng chục triệu đô la cho mỗi ứng dụng.
Data.ai, một nền tảng phân tích dữ liệu ứng dụng, đã công bố Báo cáo thị trường di động năm 2024, với mục tiêu đánh giá toàn diện dữ liệu thị trường ứng dụng trong năm đó. Tencent, thông qua các tựa game bom tấn như Honor of Kings, đã thu về một số tiền khổng lồ từ việc người chơi nạp tiền một cách đáng kể.
Nền tảng này dự đoán rằng chi tiêu của người dùng trên toàn bộ thị trường ứng dụng di động sẽ tăng 3% vào năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 và đạt mức cao kỷ lục 171 tỷ USD. Tuy nhiên, chi tiêu của người dùng cho các ứng dụng trò chơi di động có tendance giảm nhẹ 2% so với năm trước, với tổng chi tiêu của người dùng đạt 107 tỷ USD.
Dữ liệu ước tính này tương đương với phân tích trước đó được cung cấp bởi Newzoo, một nền tảng phân tích dữ liệu khác. Công ty ước tính rằng thị trường game di động toàn cầu sẽ giảm nhẹ 1,6% vào năm 2023.
Theo báo cáo của Data.ai, thị trường Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về chi tiêu của người dùng cho trò chơi di động, với tổng chi tiêu đạt 37,6 tỷ USD. Hoa Kỳ đứng thứ hai với 24 tỷ USD, tiếp theo là Nhật Bản (12,7 tỷ USD), Hàn Quốc (6,3 tỷ USD) và Đức (2,6 tỷ USD). Về lượt tải, thị trường Trung Quốc cũng duy trì vị trí dẫn đầu với 29,3 tỷ lượt tải ứng dụng trò chơi di động trong cả năm. Các thị trường có lượt tải xuống cao khác bao gồm Ấn Độ (9,66 tỷ), Brazil (4,62 tỷ), Hoa Kỳ (4,55 tỷ) và Indonesia (3,38 tỷ).
Từ quan điểm thể loại, lượng tải xuống của danh mục thông thường vẫn tiếp tục dẫn đầu tất cả các danh mục chính trong năm nay. Công ty trò chơi Azur Games cũng đã trở thành hãng có số lượt tải xuống sản phẩm cao nhất vào năm 2023. Chi tiêu cho ứng dụng trong ba thể loại chiến lược, MMORPG và TeamRPG dẫn đầu thị trường, với doanh thu danh mục lần lượt chiếm 10,1%, 8,9% và 8,7% tổng số trò chơi di động. Trong số đó, Evony, Lineage M và Honkai Star Rail lần lượt là những tựa game hàng đầu.