Các công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này vẫn là Tencent, Sony và Apple, nhưng được dự báo sẽ có những thay đổi đáng kể trong nửa cuối năm do Microsoft hoàn tất việc mua lại Activision Blizzard. Theo công bố mới nhất của báo cáo thị trường năm 2023 từ công ty Newzoo, tổng doanh thu từ thị trường game toàn cầu là 184 tỷ USD, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù dự kiến sẽ giảm 1,6%, thị trường game di động vẫn chiếm thị phần lớn nhất với doanh thu là 90,4 tỷ USD, tiếp theo là game console với 53,2 tỷ USD, tăng 1,9%, PC đạt 38,4 tỷ USD, tăng 5,2% và game trình duyệt chỉ đạt được 1,9 tỷ USD doanh thu, giảm 16,9%.
Theo bài viết của Newzoo, trong nửa đầu năm 2023, có 10 nhà phát hành trò chơi hàng đầu đã kiếm được 54,4 tỷ USD. Số tiền này tương đương với 29,5% doanh thu dự kiến của toàn bộ thị trường trò chơi trên toàn cầu trong năm.
Dưới đây là danh sách 10 công ty dẫn đầu trong ngành trò chơi với doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2023:
Sự phát triển trong lĩnh vực console và PC được thúc đẩy bởi sự thành công đáng kể của nhiều bản phát hành AAA, trong đó có một số đã bị trì hoãn đến năm 2023 do ảnh hưởng của việc gián đoạn lịch trình phát triển. Theo Newzoo, sự phát triển của các tựa game cao cấp được thể hiện qua những ví dụ như Fortnite, Rocket League và những tựa game khác, mà trong đó tương tác và khả năng kiếm tiền của chúng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023.
Dự kiến, Châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm 46% tổng doanh thu thị trường trò chơi toàn cầu, tương đương 84,1 tỷ USD. Bắc Mỹ có tỷ lệ 27%, châu Âu là 18%, châu Mỹ Latinh chiếm 5% và MENA chiếm 4%. Đáng chú ý, chỉ có Châu Á - Thái Bình Dương được dự báo có mức giảm (-0,8%). Nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ tăng trưởng chậm hơn thường lệ ở Trung Quốc, do "hiệu ứng của các đợt đóng băng trước đây và việc cấp giấy phép chậm chạp". Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tác động tiêu cực của việc NetEase chấm dứt quan hệ đối tác với Activision Blizzard đối với doanh thu trò chơi PC tại Trung Quốc.
Dự kiến số lượng người chơi trên toàn thế giới sẽ tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3,38 tỷ vào năm 2023. Phần lớn số người chơi sẽ tập trung vào trò chơi trên điện thoại di động, với khoảng 2,85 tỷ người, tiếp theo là máy tính cá nhân (892 triệu) và console (629 triệu). Mặc dù giảm 3,6%, Tencent vẫn là công ty dẫn đầu thị trường. Thành công này chủ yếu được thúc đẩy bởi các trò chơi phổ biến như Honor of Kings, PUBG Mobile và Goddess of Victory: NIKKE. Ngoài ra, doanh thu của Valorant tiếp tục tăng trong nửa đầu năm và đã nhận được giấy phép phân phối tại Trung Quốc.