1. Phát triển thị trường và cơ hội toàn cầu
Thị trường trò chơi đang ngày càng mở rộng từ các nền kinh tế chủ chốt như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Sự phổ biến ngày càng cao của điện thoại thông minh đang mở ra cơ hội cho các nhà phát triển game hàng đầu tiếp cận người chơi ở những khu vực mới. Các quốc gia Đông Nam Á đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho sự phát triển các trò chơi lớn. Trong khi đó, khu vực châu Mỹ Latinh dự kiến tăng 3,8% giá trị doanh thu và Trung Đông cũng như châu Phi dự kiến tăng 4,7% doanh thu vào năm 2023.
Trong một số thị trường, đặc biệt là ở các vùng lãnh thổ như Ấn Độ, yếu tố quan trọng để thành công nằm ở việc mang các tựa game từ nước ngoài vào. Các công ty như Ubisoft, Krafton đang khuyến khích việc phát triển nhiều sản phẩm game để giới thiệu tại Ấn Độ.
2. Kế hoạch với game Fortnite của Epic
Epic Games đã có những cống hiến đáng kể để biến Fortnite trở thành Roblox và đã đạt được một bước tiến đáng kể vào cuối năm trước. Công ty đã phát hành ba trò chơi mới được tạo ra bằng công cụ Unreal Editor cho Fortnite, bao gồm LEGO Fortnite, Fortnite Festival và Rocket Racing.
Mặc dù trước đây, nhà phát triển đã tạo ra sản phẩm này bằng cách sử dụng chế độ Creator của Fortnite, nhưng Unreal Editor cho Fortnite mang đến nhiều tính năng hơn. Epic mong muốn thu hút các studio bên thứ ba tham gia để cho phép các nhà phát triển tiếp cận người dùng trên tất cả các nền tảng. Sự khác biệt chính nằm ở công cụ Unreal và độ tuổi của người chơi. Trong khi phần lớn người chơi Roblox đều dưới 16 tuổi, Fortnite hướng đến nhóm game thủ có độ tuổi lớn hơn.
3. Có sự thay đổi đáng kể về phần cứng di động và cửa hàng ứng dụng.
Như đã được đề cập trước đó, sự gia tăng khả năng của người dùng điện thoại thông minh đã cho phép các nhà phát triển AAA đưa các tựa game của mình lên nền tảng này. Nhiều công ty phát triển game nổi tiếng đã phát triển các phiên bản di động dựa trên bản gốc trên console và PC. Điều này có nghĩa là nhà phát triển có thể bán trực tiếp trò chơi của mình hoặc thực hiện các giao dịch trong game mà không cần thông qua cửa hàng ứng dụng của Apple hoặc Google. Thay đổi này mang lại lợi nhuận cao hơn cho nhà phát triển khi đầu tư vào sản phẩm.
Các trò chơi di động của các hãng phát triển hàng đầu sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ điều này, nhưng việc đưa cửa hàng ứng dụng Xbox, cửa hàng ứng dụng Epic, v.v. lên các thiết bị Apple và Android đem lại sự cạnh tranh và là một lựa chọn thay thế cho các nhà phát triển không muốn phụ thuộc vào các công ty lớn.
4. Công cụ mới AI
Sự phát triển của trò chơi mới hơn hiện đang có sự tham gia của Trí tuệ nhân tạo (AI), giúp giảm thiểu chi phí đáng kể cho các nhà làm game. Công cụ hỗ trợ AI trong việc phát triển game cung cấp các giải pháp tiết kiệm chi phí nhân sự và đảm bảo chất lượng và tiến độ. Tuy nhiên, dù có những tiến bộ đáng kể, vai trò của con người vẫn không thể thay thế trong các khía cạnh cơ bản và quan trọng của quá trình làm game.
Unity và Unreal là hai công cụ phát triển trò chơi điện tử được rất nhiều nhà làm game tin dùng và có độ phổ biến cao. Mặc dù Unity đã gặp một số vấn đề trong năm qua, nhưng hãng đã nhanh chóng khắc phục và sửa chữa theo phản hồi từ cộng đồng nhà làm game.
5. Cộng đồng game thủ
Mỗi năm trôi qua, số lượng người chơi game ngày càng tăng và do đó, đối tượng tiềm năng của trò chơi cũng ngày càng mở rộng. Roblox và Minecraft là hai trò chơi có lượng người chơi tăng đáng kể trong năm qua và đã thu hút sự chú ý của cộng đồng với mỗi phiên bản cập nhật. Hiện nay, người chơi cũng ngày càng ưa thích các trò chơi casual với lối chơi đơn giản, thời gian ngắn và phần thưởng hấp dẫn. Ngoài ra, vì công việc và cuộc sống bận rộn, họ không có nhiều thời gian để "cày cuốc" như các trò chơi khác.