Theo một báo cáo mới của công ty tư vấn toàn cầu Bain & Company, trong vòng 5 đến 10 năm tới, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo game sẽ tăng từ dưới 5% lên trên 50%.
Một nghiên cứu mang tên "AI sáng tạo và tác động của nó đến ngành công nghiệp trò chơi điện tử" đã được thực hiện trên 25 giám đốc điều hành trò chơi trên toàn cầu để tìm hiểu quan điểm của họ về tác động của AI đến thiết kế game. Kết quả khảo sát cho thấy rằng hầu hết đại diện được hỏi đều tin rằng AI sẽ cải thiện chất lượng và gia tăng tốc độ phát triển trò chơi. Tuy nhiên, chỉ có 20% số giám đốc điều hành tin rằng AI sẽ giúp giảm chi phí trong quá trình phát triển.
Thêm vào đó, 60% số giám đốc mà chúng tôi đã phỏng vấn không xác nhận rằng Trí tuệ nhân tạo sẽ giảm bớt đáng kể khan hiếm nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp trò chơi. Những nhà lãnh đạo này cho rằng con số 60% là quá lớn và gợi lên nỗi lo ngại rằng Trí tuệ nhân tạo sẽ khiến cho hàng triệu người mất việc làm trong lĩnh vực game.
Ông Andre James, giám đốc Bain & Company, đã tuyên bố rằng: "Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, hầu hết những người được hỏi đều kỳ vọng rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có ảnh hưởng tích cực hơn nhiều so với các công nghệ khác như thực tế ảo (VR) hay trò chơi đám mây". Bain & Company đã đưa ra các dự đoán về tương lai của ngành công nghiệp trò chơi điện tử cách đây 1 năm, và cho rằng trong 5 năm tới, ngành công nghiệp này sẽ tăng trưởng lên 300 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 50%.
Theo Anders Christofferson, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực trò chơi và đối tác về truyền thông của Bain, hiện tại, mặc dù trò chơi quy mô ngày càng phát triển, chi phí phát triển cũng đang tăng cao. Tuy nhiên, nếu AI được sử dụng một cách đúng đắn, nó có thể giúp giải quyết những vấn đề khó khăn trong ngành và đồng thời mang lại khả năng đột phá để tạo ra các tựa game chất lượng.
Dù giám đốc điều hành thừa nhận rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm bớt công việc nhàm chán của nhà phát triển trong phát triển trò chơi, nhưng họ vẫn nhấn mạnh vai trò quan trọng của sự sáng tạo của con người trong quá trình này. Các giám đốc điều hành cho rằng, sử dụng AI như một công cụ kết hợp với sự giám sát của con người là cần thiết, thay vì thay thế quá trình sáng tạo của con người. Họ còn bày tỏ hy vọng rằng AI sẽ có tác động lớn đến hoạt động chơi game hơn các công nghệ khác như thực tế ảo (VR) hay chơi game trên nền tảng đám mây.
Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng trong thập kỷ tới, AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong giai đoạn sản xuất trò chơi, đặc biệt là trong quá trình tiền sản xuất. Các lĩnh vực mà AI có thể ảnh hưởng đến nhiều hơn bao gồm việc tạo nội dung cốt truyện và nhân vật NPC, tạo ra nội dung trò chơi và nội dung do người dùng tạo ra.
Christofferson nói rằng, sự thú vị nhất trong AI là nó sẽ thay đổi cách tạo ra trò chơi cơ bản, nhưng ảnh hưởng lớn nhất sẽ ở giai đoạn trước sản xuất. Điều này có ý nghĩa là, bạn sẽ có thời gian để dành cho các hoạt động có giá trị hơn như xây dựng phân cảnh hay thiết kế hình ảnh. Điều này sẽ giúp các nhà phát triển trò chơi tập trung vào những điều quan trọng hơn trong sản phẩm của họ.
Theo Bain, các thách thức như đào tạo dữ liệu, năng lực kỹ thuật, giám sát quy định và pháp lý cũng như chi phí thực hiện vẫn là trở ngại đối với các nhà sản xuất game, yêu cầu họ phải đưa ra nỗ lực không ngừng. Cuộc khảo sát của Bain cho thấy 60% giám đốc điều hành trò chơi tin AI có ích và việc tạo game trở nên dễ dàng hơn nếu có sự tham gia của AI.