Thông báo nhấn mạnh rằng cần "lựa chọn một nhóm game trực tuyến có chất lượng cao, có định hướng giá trị chính xác, giàu ý nghĩa văn hóa, giáo dục và giải trí" nhằm truyền tải năng lượng tích cực, cung cấp nhiều giá trị hữu ích. Việc phát hành game sẽ tuân thủ sự hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền, trong khi các công ty game sẽ tự quảng bá các dự án nổi bật.
Đây cũng là một chính sách khích lệ và hỗ trợ về lĩnh vực trò chơi được các cơ quan quản lý tại lục địa đưa ra trong hai năm gần đây, nhằm triển khai tiếp Kế hoạch thúc đẩy tích cực trò chơi trực tuyến và Kế hoạch đổi mới và phát triển công nghệ trực tuyến đã được thực hiện trước đây.
Sau khi thông báo được lan truyền rộng rãi, số lượng lượt đọc trên tài khoản WeChat đã nhanh chóng vượt qua con số 10.000 và hiện đạt đến 23.000 lượt, điều này chứng tỏ rằng có nhiều người quan tâm đến vấn đề này.
Bạn có hiểu Dự án phát hành trò chơi cao cấp như thế nào? Nó khác với các chính sách trước đây ra sao? Tại Hội nghị thường niên ngành công nghiệp trò chơi 2022 diễn ra vào đầu năm nay, ban lãnh đạo đã thông báo về kế hoạch mới để phân phối trò chơi trực tuyến và lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao. Kế hoạch này tập trung vào việc thúc đẩy sự đổi mới và đột phá trong công nghệ của trò chơi trực tuyến như thực tế ảo, khả năng tương tác, từ đó mở rộng và ứng dụng các hình thức kinh doanh mới như Metaverse và trò chơi trên nền tảng đám mây. Kế hoạch này đã được đề xuất từ tháng 12 năm 2021 và được triển khai nhằm mục tiêu "tạo ra một loạt trò chơi xuất sắc với chủ đề hấp dẫn, tính sáng tạo cao và chất lượng".
Hội nghị đã lựa chọn và đề cử hơn 1.300 sản phẩm xuất sắc, đúng định hướng, chất lượng, tích cực và lành mạnh để phát hành. Từ năm 2004, ban quản lý đã đưa ra Dự án phát hành trò chơi trực tuyến quốc gia Trung Quốc, kéo dài hơn 10 năm và phát hành hơn 100 trò chơi trực tuyến theo đợt, mang đặc điểm văn hóa Trung Hoa. Trong quá trình này, ngành công nghiệp game Trung Quốc cũng đã chuyển từ việc nhập khẩu game Hàn Quốc sang tự sản xuất và phát hành các sản phẩm chất lượng cao ra thị trường quốc tế.
Năm 2023, Trung Quốc có hơn 660 triệu game thủ và hơn 60% người sử dụng Internet là người chơi game, bao gồm đa dạng nhóm tuổi. Hiện nay, trò chơi không chỉ được sử dụng để giải trí mà còn có vai trò truyền bá văn hóa và đảm bảo an toàn cho trẻ em theo định hướng của chính phủ. Tiêu chuẩn chất lượng cho trò chơi trực tuyến được đề cập cụ thể là "tuyên truyền các giá trị nhân văn tốt đẹp", "kế thừa nền văn hóa truyền thống Trung Quốc", "thể hiện sự phát triển và phong cách của thời đại mới", "thúc đẩy đổi mới trong khoa học công nghệ và ứng dụng công nghệ mới" và "có tiềm năng thị trường quốc tế".
Như chúng ta đã biết, hầu hết các sản phẩm game của Trung Quốc hiện tại đều xoay quanh các chủ đề về lịch sử và tương lai, trong khi lại rất ít trò chơi nói về chủ đề hiện thực và càng ít trò chơi liên quan đến sự phát triển của Trung Quốc hiện đại. Nguyên nhân cho tình trạng này là chủ đề lịch sử và tương lai dễ dàng được thực hiện, có nhiều nguồn tài liệu để tham khảo và các nhà sản xuất có khả năng kiểm soát chủ đề. Tuy nhiên, trong tương lai, ta có thể thấy phạm vi chủ đề trong các trò chơi sẽ trở nên đa dạng hơn, với sự đầu tư mạnh hơn vào việc thiết kế và chuyển động từ không gian chủ đề truyền thống sang không gian sáng tạo.