Tencent đã lựa chọn VNG làm đối tác phát hành game nước ngoài thay vì Garena, điều này cho thấy sự tin tưởng và khả năng của ngành công nghiệp game Việt Nam.
Metal Slug: Awakening đã chứng tỏ khả năng thu hút người chơi mạnh mẽ chỉ sau nửa đầu năm từ khi ra mắt tại Trung Quốc. Sự kết hợp với thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn Metal Slug đã giúp trò chơi khẳng định được thành công ban đầu khi được phát hành ở nước ngoài bởi VNG.
Theo số liệu từ một nền tảng khác, sau hơn nửa tháng ra mắt, tổng doanh thu của trò chơi Metal Slug: Awakening đã vượt qua mốc 30 triệu nhân dân tệ và doanh thu hàng ngày được duy trì ở mức ổn định.
Có thể giải thích hai nguyên nhân chính về quyết định của Tencent chọn VNG để phát hành Metal Slug: Awakening thay vì Garena. Một phía, VNG đang ở giai đoạn quan trọng trong việc chuẩn bị được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Là cổ đông lớn nhất của dự án, Tencent có nhu cầu giúp đỡ VNG truyền thông cho ra thị trường quốc tế.
Trong tháng 8 năm nay, SEC đã phát hành một bản tường trình về VNG và hiện tại dự kiến VNG sẽ hoàn thành quá trình niêm yết sớm nhất là trong tháng 9. Tường trình này cho thấy Tencent là một trong những cổ đông lớn của VNG, nắm giữ 43% cổ phần, với quyền biểu quyết là 23%; GIC nắm giữ 10.1% cổ phần, với 5.4% quyền biểu quyết; Ant Group nắm giữ 5.1% cổ phần và 2.8% quyền biểu quyết. Trong trường hợp niêm yết thành công, Tencent, Seasun và Ant Group cũng sẽ được nhận thêm cổ phiếu thưởng.
Với 70 triệu người dùng, Zalo của VNG được xem là phần mềm nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam, giống như WeChat của Trung Quốc. Dự kiến vào năm 2022, VNG sẽ chiếm tỷ lệ thị phần game di động lên tới 39,2%, đồng thời trở thành nhà phát hành game di động lớn nhất trên toàn quốc. Tổng doanh thu của công ty dự kiến đạt mức 320 triệu USD vào năm 2022, trong đó doanh thu từ kinh doanh game chiếm tới 80% tổng doanh thu với con số 250 triệu USD.
Tencent có thể mong muốn rằng việc hỗ trợ niêm yết cho VNG sẽ khích lệ hãng mở rộng kinh doanh tại các thị trường quốc tế một cách tối đa hơn, đồng thời giúp VNG thu hút được nhiều nhà đầu tư và người chơi trên khắp thế giới. Về mặt chiến lược và kinh tế, đây là một chiến lược đôi bên cùng có lợi của Tencent.
Là một trong những tập đoàn Internet đáng kể tại Việt Nam, VNG ra đời từ năm 2004 và đã liên kết chặt chẽ với các đối tác phân phối game tại Trung Quốc. Theo những thông tin mới nhất, khi mà game di động đang là trào lưu, VNG đã đồng hành với NetEase, Tencent, Seasun, Perfect World và nhiều tập đoàn game Trung Quốc lớn khác, cùng nhau phát hành một loạt sản phẩm chủ lực. Nhờ đó, VNG có được kinh nghiệm và lịch sử hợp tác phong phú với các đại lý của Trung Quốc.
Dữ liệu chỉ ra rằng Đài Loan, Hong Kong, Indonesia và Thái Lan là 4 quốc gia và khu vực có doanh thu cao nhất cho Metal Slug: Awakening, trong khi Việt Nam, quốc gia mà VNG thuộc về, chỉ đứng thứ 5. Metal Slug: Awakening có tổng số lượt tải ước tính khoảng 5,7 triệu, trong đó Việt Nam chỉ đứng thứ 3 về lượt tải. Thực tế đã chứng minh phần nào rằng kinh nghiệm phân phối sản phẩm ra nước ngoài của VNG là hiệu quả.
Trong khi đó, Garena đã đại diện cho một sản phẩm trò chơi khác của Tencent là Undawn và đang tiến hành phát triển hoạt động kinh doanh độc lập. Tencent có thể muốn cung cấp cho Garena nhiều không gian và cơ hội phát triển hơn, hoàn toàn không giới hạn trong vai trò đại lý phân phối trò chơi của Tencent.
Khác với VNG đang trong giai đoạn tiến lên trên thị trường Việt Nam, Garena đã có sẵn các sản phẩm game nổi tiếng trên toàn cầu cùng đội ngũ phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, nếu Garena có thể độc lập phát triển thành một thương hiệu game độc lập hơn thì sẽ tốt hơn là dựa vào hoạt động kinh doanh phát hành với tư cách đại lý.