Sau một bước nữa, YouTube Playables sẽ được tung ra toàn cầu. Trước sự tăng trưởng đáng kể và sự gia nhập của Playables, một nền tảng với hơn 1,5 tỷ người dùng hàng tháng tham gia vào các trò chơi nhỏ, điều này chắc chắn là một tin vui đối với các nhà phát triển trên toàn thế giới.
Google đã thực secretlyndo thử nghiệm những trò chơi Playables vào các ứng dụng và trình duyệt YouTube, đồng thời đã thêm vào 30 trò chơi casual, hypercasual tại đầu. Sản phẩm Playables được thử nghiệm lần này hoàn toàn trái ngược với quyết định trước đây của Google về việc hủy bỏ Stadia - nền tảng chơi game đám mây, mục tiêu ban đầu của nó là hướng đến game thủ PC và console.
Các công ty phát triển game đầu tiên tham gia bao gồm Rovio, Voodoo, Zeptolab, Homa, Azur và FRVR, và bản thử nghiệm Playables đã được phát hành tuần trước. Phiên bản thử nghiệm này sẽ chỉ dành cho những người đăng ký YouTube Premium và chỉ diễn ra ở một số khu vực giới hạn cho đến ngày 28 tháng 3 năm 2024.
Nếu khu vực người chơi đang ở được xem là khu vực thử nghiệm, người dùng có thể đăng nhập vào tài khoản Premium thông qua kết nối và truy cập vào dịch vụ trò chơi mini. Sau khi được kích hoạt, giao diện chính của ứng dụng YouTube và trình duyệt mới sẽ hiển thị với 30 trò chơi khác nhau. Phần Playables của các trò chơi có thể được chơi trực tiếp sau một thời gian tải ngắn, điều này yêu cầu kết nối mạng ổn định.
Các trò chơi và các công ty đáng chú ý nhất bao gồm trò chơi PVP Angry Birds Showdown của Rovio, Merge Master và Farm Land của Homa, và Om Nom Run của Zeptolab, được Famobi chuyển sang Playables. Công ty game Azur cũng đã chuyển trò chơi RTS State.io sang nền tảng mới này.
Voodoo đã phát hành hai trò chơi trong Playables, đó là Draw Climber và Slice It All!. FRVR cũng đã phát hành hai trò chơi nhỏ, một là trò chơi mạt chược và một là trò chơi bóng rổ được thêm vào Tiktok đầu năm nay. Hai trò chơi của Fugo, nhà phát triển trò chơi di động, là Words of Wonders và Words of Wonders Guru, cũng đã tham gia Playables.
Ba công ty sản xuất trò chơi trực tuyến cũng đã ra mắt các trò chơi nhỏ: H5 Gamesnacks đã phát hành 12 trò chơi, Famobi đã tung ra 7 trò chơi và Arkadium được Google chọn để phát hành một số trò chơi ô chữ và casino. Các trò chơi khác bao gồm game giải đố BrainOut của Eyewind. Một số trò chơi Google Doodle trước đây cũng đã tham gia Playables như Magic Cat Academy và Rainy Boba Cafe.
Tương tự như Tik Tok vào đầu năm, việc Google lựa chọn đối tác và tổ chức game cũng cho thấy công ty đang tập trung vào thị trường game hypercasual và bình thường, vì nhiều tựa game này có cơ chế giữ chân người chơi như tiền trong game và phần thưởng hàng ngày. Hiện tại, không có trò chơi nào trong danh sách trên có quảng cáo, nhưng nếu Google và YouTube tiếp tục cung cấp các trò chơi nhỏ trong ứng dụng cho tất cả người dùng, thì việc quảng cáo sẽ trở thành một phần không thể thiếu.
Sau khi trải qua giai đoạn sụt giảm lần đầu tiên trong lịch sử vào năm 2022, thị trường game đang bắt đầu phục hồi trong năm nay. Tuy nhiên, xét về quy mô toàn cầu, tốc độ tăng trưởng vẫn chậm. Dự báo của Newzoo cho thấy thị trường game di động dự kiến chỉ tăng trưởng 0,8% trong năm 2023, và chủ yếu đạt được do sự phát triển của các thị trường mới nổi.
Cuộc thử nghiệm chính thức của Playables thể hiện sự quyết tâm của YouTube khi gia nhập vào thị trường của trò chơi điện tử đồ nhỏ. Với hơn 1,5 tỷ người dùng hàng tháng và hơn 866 triệu người dùng hàng tháng trên di động, YouTube đang có một sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực kỹ thuật số và vừa từ một nền tảng gốc chuyên về việc chia sẻ các video ngắn, họ đã mở rộng sang việc cung cấp các nội dung truyền hình trực tiếp, phim, âm nhạc và trò chơi.