Theo dự thảo mới nhất của Cục Quản lý xuất bản và báo chí quốc gia Trung Quốc (NPPA), các tổ chức quản lý trò chơi đã được yêu cầu áp dụng các biện pháp phù hợp để ngăn chặn việc các trò chơi cung cấp phần thưởng có xu hướng khuyến khích người chơi đăng nhập và nạp tiền liên tục trong thời gian dài.
Tổng quan, các quy định mới trong bản dự thảo có một số quy luật dài nhưng sẽ tập trung vào các yếu tố quan trọng bao gồm:
- Không cho phép độc quyền game và các loại cạnh tranh không lành mạnh.
- Việc sử dụng tiền ảo trong trò chơi để đổi lấy tiền thật hoặc món hàng có giá trị tương đương đã bị cấm.
- Việc khuyến nghị mời đăng nhập hàng ngày nhận thưởng, nạp lần đầu hoặc nạp theo cấp độ để nhận quà đã bị cấm.
- Mọi hình thức tương tác giữa người chơi với người chơi (PVP) bị nghiêm cấm vì mục đích ép buộc game thủ phải chi tiền để làm nhân vật mạnh hơn.
- Trò chơi loot box/gacha phải có tỉ lệ "hợp lý" khi roll và phải cho phép người chơi mua trực tiếp.
- Mọi người chơi game đều bắt buộc phải cung cấp thông tin cá nhân cho trò chơi và không được sử dụng tài khoản ảo.
Thực tế, bản nháp vẫn còn rất dài nhưng ở đây đã có một số tóm tắt súc tích và có tác động rất lớn đến quá trình tham gia trải nghiệm của người chơi cũng như công việc kinh doanh của nhà phát hành game.
Sau khi dự thảo được công bố, Tencent và NetEase, hai trong số các công ty game hàng đầu ở Trung Quốc, đã mất tới 80 tỷ đô la vốn hóa. Cổ phiếu của Tencent, công ty game lớn nhất thế giới được niêm yết tại Hồng Kông, đã giảm giá đến 16%, trong khi cổ phiếu của NetEase cũng giảm tới 25%.
Theo thông tin đã được công bố, Tencent Games đang là công ty quản lý của những studio nổi tiếng như Riot (Liên Minh Huyền Thoại) và Fatshark (Warhammer 40k: Darktide). Trong khi đó, NetEase đã tham gia vào việc phát triển các trò chơi như Diablo: Immortal và phiên bản di động của Dead By Daylight.
Thêm vào đó, một công ty lớn khác không được đề cập trong đợt giảm cổ phiếu này là MiHoYo, tuy nhiên họ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi các game có doanh thu cao như Honkai Impact 3rd, Genshin Impact và Honkai: Star Rail, tất cả đều là game gacha có tính chất nặng như vậy. Một trong những người sáng lập của công ty đã thừa nhận rằng Genshin Impact hướng đến nhóm otaku sẵn sàng chi tiêu để có được nhân vật waifu mà họ yêu thích.
Phân tích giai đoạn này của các chuyên gia tài chính, ta thấy các nhận định đều tiêu cực về sự việc xảy ra lần này. Ví dụ, theo Bloomberg, "Dự thảo này đã khiến mọi người bị sốc trước kỳ nghỉ lễ... Cảm giác thất vọng cực kỳ sau một năm đầy khó khăn của thị trường." Hay như giám đốc phụ trách giao dịch chứng khoán ở Financial Times nói thêm, "Giáng sinh không bình yên... Chúng tôi chưa bao giờ gặp biến động thị trường lớn như thế này trước đây."
Trái với điều đó, các nhà sản xuất trò chơi cảm thấy phẫn nộ hơn và cho rằng các biện pháp này của chính phủ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của các công ty game. Hơn nữa, điều này chỉ là những bước đầu tiên trong quá trình thanh lọc và có thể mở ra những hành động "dữ dội" hơn trong tương lai. Đồng sáng lập của ứng dụng chỉnh sửa ảnh Meitu thậm chí còn quyết tâm rằng đây là chính sách sẽ "đẩy ngành game vào con đường hủy diệt".
Tuy nhiên, mối lo ngại về việc này chỉ mới là bước đầu trong những hành động mới của chính phủ Trung Quốc đang được diễn ra. Một số nhà đầu tư và nhân viên của Tencent đã bày tỏ sự không hài lòng đối với chính sách mới này, coi đó là không hợp lý và đi vào một hướng không đúng. Thái Văn Thắng, một trong những người sáng lập ứng dụng chỉnh sửa ảnh Meitu, cảnh báo rằng chính sách này sẽ "kết liễu cả một ngành công nghiệp game".
Đây có thể coi là một đòn tát mạnh thứ hai dành cho các tập đoàn lớn trong ngành game ở Việt Nam sau quy định hạn chế thời gian chơi game của trẻ em dưới 18 tuổi chỉ vào một giờ vào các ngày thứ sáu, cuối tuần và ngày nghỉ, Điều này đã được áp dụng từ năm 2018. Trong những năm gần đây, luật chơi game cứng rắn liên tục được thông qua nhằm kiểm soát thị trường game và giải quyết vấn đề nghiện game trực tuyến ở trẻ em.