Nhiều nhà khai thác dữ liệu đã lên tiếng chỉ trích Escape Factory, sản phẩm của hãng Fntastic. Hãng game này đã gây chú ý với The Day Before, được coi là "cú lừa lớn nhất năm 2023". Hiện tại, người chơi lo ngại rằng Escape Factory đang lặp lại những sai lầm trong quá khứ, đặc biệt là trong việc tái sử dụng các tài nguyên có sẵn. Đối với những ai chưa biết, The Day Before được giới thiệu qua nhiều trailer ấn tượng, nhưng khi ra mắt, trò chơi khiến người dùng thất vọng với tình trạng gần như không thể trải nghiệm đầy đủ, để lại cảm giác trống rỗng về nội dung.
Chỉ sau bốn ngày ra mắt, trò chơi đã buộc phải rút khỏi các nền tảng phát hành trực tuyến và đóng cửa server chỉ trong vòng một tháng. Nhiều người đã nghĩ rằng Fntastic đã chính thức khép lại hoạt động sau sự kiện đáng thất vọng này. Thế nhưng, đội ngũ phát triển này lại đang âm thầm triển khai một dự án mới có tên Escape Factory. Họ thậm chí đã đăng tuyển vốn trên Kickstarter với hy vọng nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng game thủ, tạo cơ hội cho trò chơi này một lần nữa.
Mới đây, một người dùng Twitter tên là bsimser đã tiết lộ trên diễn đàn Steam rằng họ phát hiện ra các vấn đề nghiêm trọng trong bản chơi thử của một trò chơi sắp ra mắt. Cụ thể, các yếu tố liên quan đến "asset flipping" cùng với mã miễn phí đã được phát hiện. Điều này cho thấy các nhà phát triển dường như vẫn chưa từ bỏ thói quen cũ, gây lo ngại trong cộng đồng game thủ.
Trong ngành phát triển game, "Asset Flipping" là khái niệm chỉ việc sử dụng tài nguyên có sẵn để tạo ra trò chơi, thay vì tự tay thiết kế chúng. Theo bsimser, mã nguồn cho hạ tầng mạng lưới, lobby và cơ chế tìm trận trong tựa game Escape Factory được lấy từ một mã nguồn Unity miễn phí, có sẵn trên GitHub. Mã nguồn này chủ yếu được phát hành để hỗ trợ việc học cách phát triển các trò chơi đa người chơi, không phải để tạo ra sản phẩm thương mại. Hơn nữa, nhiều tài sản trong trò chơi này không phải là sản phẩm do nhà phát triển sáng tạo ra, mà được thu thập từ nhiều nguồn miễn phí và thử nghiệm khác nhau.
Nhiều game thủ đã chỉ ra rằng tựa game The Day Before từng bê nguyên liệu từ Unreal Marketplace thay vì phát triển chúng từ đầu. Thú vị thay, tình huống tương tự dường như đang xảy ra với Escape Factory. Sau khi thông tin này được người dùng bsimser chia sẻ trên Steam, bài viết đã nhanh chóng bị xóa, được cho là do sự can thiệp từ Fntastic. Không chỉ vậy, mọi cuộc thảo luận liên quan đến vấn đề này trên kênh Discord của nhà phát triển cũng đã bị xóa bỏ.
Fntastic đang kỳ vọng huy động hơn 15,000 USD qua Kickstarter để triển khai dự án của mình. Họ đặt mục tiêu lớn hơn là đạt 700,000 USD để mở khóa toàn bộ tính năng dự kiến. Tuy nhiên, thông tin này đã khiến không ít người cảm thấy không hài lòng.
Dưới đây là một góc nhìn khác về tình hình hiện tại của Escape Factory. Một số tài sản trong phiên bản chơi thử có thể chỉ được sử dụng tạm thời cho đến khi các yếu tố thực tế được phát triển hoặc được cấp phép một cách hợp lệ. Tuy nhiên, điều này mâu thuẫn với tuyên bố của Fntastic rằng tất cả các sản phẩm đều do chính tay các nhà phát triển tạo ra nhằm lấy lại sự tin tưởng từ game thủ. Chắc chắn, công ty sẽ cần nhanh chóng giải quyết những khúc mắc này. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại có thể đã quá trễ để tìm kiếm cơ hội thứ hai cho Escape Factory.