Square Enix, một trong những tập đoàn game hàng đầu trên toàn cầu, đang đối mặt với nhiều thách thức khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, họ đang xem xét việc phát hành các tựa game của mình, bao gồm cả Final Fantasy 17, trên nhiều nền tảng khác nhau.
Thực sự, trong năm vừa qua mặc dù đạt được thành công vô cùng với cả hai siêu phẩm là Final Fantasy 16 và Final Fantasy 14, nhưng Square Enix vẫn ghi nhận lỗ hàng triệu đô. Nhiều nhà đầu tư đã đổ lỗi cho FF16 vì đã khiến hãng game mất một khoản tiền khổng lồ, tuy nhiên nguyên nhân thực sự lại xuất phát từ năm 2020 khi hãng game này phát hành Marvel's Avenger. Dù là fan cuồng của hãng này, tôi phải thừa nhận rằng ngoài thành công cuối cùng, các tựa game AAA khác của Square Enix đều không đạt doanh số như kỳ vọng. Chúng ta có thể xếp từ những tựa game tệ nhất như Babylon's Fall, Forspoken và Balan Wonderland cho đến những tựa game chất lượng tốt nhưng không được công chúng quan tâm nhiều như Outriders và Marvel's Guardians of the Galaxy, tất cả đều không đạt được doanh số như kỳ vọng của hãng game.
Có nhiều người cho rằng sự thất bại này có hai nguyên nhân chính. Đầu tiên, hãng đã quá tự tin vào những thành công trong quá khứ của mình và đã bỏ bê các chiến dịch Marketing, dẫn đến việc game của họ không được phổ biến rộng rãi. Nguyên nhân thứ hai là họ đã quá phụ thuộc vào Sony trong nhiều khía cạnh. Final Fantasy XV thực sự là một nỗ lực đáng khen ngợi của hãng khi muốn tiếp cận với nhiều game thủ phương tây hơn. Tuy nhiên, sau đó, vì nhiều lý do, họ lại quay trở lại việc phát triển game cho Sony và Switch, thậm chí bỏ qua Xbox. Điều này không cải thiện doanh số của họ.
Sau đó, họ tiếp tục gây ngạc nhiên khi mang trò chơi FF14 lên Xbox và hứa hẹn sẽ đưa thêm các tựa game mới lên nền tảng này. Với lời hứa đó, có khả năng cao rằng Final Fantasy XVII, một trò chơi được đặt nhiều kỳ vọng, sẽ được phát triển bởi những nhân tài trẻ của Square Enix và ra mắt trên Xbox và PC vào đầu năm 2026 hoặc 2027 (xấp xỉ như vậy). Điều này là để tôn trọng lời hứa với Microsoft, cũng như để người trẻ tuổi Nhật Bản có cái nhìn rộng hơn về hệ máy phương Tây. Đương nhiên, một nguyên nhân cuối cùng là Sony có thể không thể trả giá cao hơn Xbox khi họ cũng đang từ bỏ hoàn toàn việc giữ quyền độc quyền.