Nếu bạn là một game thủ hoặc ít nhất đã từng tiếp xúc với ngành công nghiệp Game, chắc chắn bạn sẽ không lạ với các thuật ngữ như game AAA, game Triple A hay game 3A. Đây là các tựa game có quy mô cực lớn và yêu cầu nhiều nguồn lực từ con người và tài nguyên để hoàn thành. Tuy nhiên, cũng có một số thuật ngữ ít người biết đến như game AA và game Indie đang trở nên phổ biến. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về các tựa game AAA, AA và Indie là những game như thế nào.
Game AAA có quy mô cực khủng về sự đầu tư từ nhà phát triển
Gam AAA hoặc Triple là thuật ngữ chưa được công nhận trong bất kỳ văn bản pháp luật nào. Tuy nhiên, cộng đồng game thủ đã chấp nhận AAA là thuật ngữ chính thức để chỉ các trò chơi có quy mô lớn đến rất lớn và yêu cầu nhiều nguồn tài nguyên để sản xuất. AAA là viết tắt của:
- A lot of time: Cần rất nhiều thời gian.
- A lot of resources: Cần rất nhiều nguồn lực.
- A lot of money: Cần rất nhiều tiền bạc.
Hiện nay, có thể nói rằng Game Triple A là thể loại game chiếm ưu thế trên thị trường Video Games, hoặc ít nhất là người chơi có thể nghĩ như vậy. Điều này đơn giản là bởi vì các bom tấn AAA đều được phát triển bởi các tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất game. Nhờ sở hữu kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm, họ có khả năng quảng bá sản phẩm của mình trên toàn cầu. Chính nhờ điều này mà game AAA đã trở thành ngôi sao sáng nhất trên bầu trời, làm lu mờ các dòng game khác như Indie.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng game AAA chỉ đại diện cho quy mô sản xuất, không phản ánh chất lượng cuối cùng khi người chơi trải nghiệm. Vì vậy, có rất nhiều tựa game được xếp vào hàng AAA và bán với giá 60$-70$ (tương đương 1.500.000-1.700.000VNĐ), nhưng chất lượng khi phát hành lại rất kém. Theo thời gian, số lượng các tựa game AAA kém chất lượng càng ngày càng tăng, khiến người chơi bắt đầu mất niềm tin vào những lời quảng cáo.
Game AA là khi một game Triple A mất đi một góc
Như đã đề cập trước đó, game Triple A được hình thành từ ba yếu tố chính trong quá trình sản xuất bao gồm:
- A lot of time: Cần rất nhiều thời gian.
- A lot of resources: Cần rất nhiều nguồn lực.
- A lot of money: Cần rất nhiều tiền bạc.
Tuy nhiên, cũng có trường hợp đặc biệt khi nhà sản xuất vì một lý do nào đó mà có thể tiết kiệm nguồn nhân lực cho trò chơi AAA của họ. Ví dụ, họ có thể rút ngắn thời gian phát hành trò chơi xuống mức tối thiểu, giảm nguồn lực sử dụng xuống mức thấp nhất... Khi đó, một thể loại trò chơi khác xuất hiện một cách không chính thức, được gọi là trò chơi AA.
Tuy nhiên, trong thực tế, game AA không hoạt động theo cách đó, để nói chính xác hơn, AA là từ được sử dụng để chế giễu từ cộng đồng game thủ khi một tựa game AAA không đáng được xem là một game Triple A. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến điều này như thời lượng chơi ngắn, cốt truyện không được đầu tư kỹ lưỡng, gameplay nhạt nhẽo... Vì vậy, có thể nói rằng game AA là một thuật ngữ ám chỉ các tựa game AAA được quảng cáo không trung thực.
Game Indie nổi dậy trong làng game
Nếu bạn đọc đang tỏ ra tò mò về cái tên mà chúng ta có thể gọi cho những trò chơi trái ngược với game AAA, thì câu trả lời có thể là game Indie. Mặc dù không hoàn toàn trái ngược, game Indie chỉ đề cập đến những tựa game được sản xuất bởi các cá nhân hoặc công ty game nhỏ lẻ, mới thành lập và chưa có nhiều danh tiếng trên thị trường game. Thông thường, game Indie có cách chơi đơn giản và thời lượng trải nghiệm chỉ vài tiếng. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, những nhà làm game nhỏ dần dễ dàng tiếp cận các công nghệ làm game tiên tiến hơn.
Nhờ điều này, thị trường game hiện nay đang chứng kiến sự phát triển tích cực của game Indie. Điều này có nghĩa là số lượng và chất lượng của các tựa game Indie đều tăng lên theo thời gian. Hiện nay, đã có một số tựa game Indie có thể sánh ngang với các tựa game AAA về chất lượng khi được người chơi trải nghiệm, như Hades, Cuphead, Minecraft... Ngoài ra, không ít các tựa game Indie khác đã nhận được giải thưởng Game of The Year danh giá cho tựa game hay nhất trong năm.
Liệu có sự thay đổi về phân loại game?
Có lẽ nhiều bạn đọc nghĩ rằng khi một trò chơi đã được sản xuất, nó không thể thay đổi, nếu nó là AAA thì nó sẽ là AAA, và nếu nó là Indie thì nó sẽ là Indie. Điều này không hoàn toàn chính xác vì xu hướng hiện tại trong làm game là Live-Service, nghĩa là trò chơi sẽ luôn được cập nhật và nâng cấp theo thời gian.
Việc này có nghĩa là một tựa game Indie, nếu có khả năng phát triển mạnh mẽ theo thời gian, có thể trở thành một tựa game AAA. Hoặc một tựa game AA, nếu được đầu tư và chăm sóc từ nhà phát triển, cũng có cơ hội phát triển thành một tựa game AAA.
Một ví dụ điển hình cho điều này là trò chơi No Man's Sky khi ra mắt đã nhận được đánh giá rất xấu và được coi như một trò đùa trong ngành công nghiệp game, nhiều người chỉ gọi nó là "trò chơi AA". Tuy nhiên, sau hơn 10 năm phát triển với sự đầu tư vào việc sửa lỗi và cập nhật từ công ty phát triển, No Man's Sky hiện đã trở thành một trò chơi AAA với thế giới mở rộng nhất trong vũ trụ.