PC/CONSOLE

Game trên PC phát triển nhanh hơn trên console: Nghiên cứu

Trong năm ngoái, do sự thành công của các tựa game lớn như Baldur's Gate III, ngành game trên PC đã thu về doanh thu cao hơn so với năm 2022.

Trong năm vừa qua, đã có những trò chơi điện tử được ra mắt với sự thành công và đánh giá cao từ phía người chơi. Theo dữ liệu mới nhất, có một sự thay đổi lớn trong thị trường game khi game trên PC đạt được doanh thu lớn nhất vào năm 2023, trong khi game trên console duy trì ổn định và game mobile giảm dần lợi nhuận.

Một báo cáo mới được công bố từ Newzoo, tổ chức nghiên cứu thị trường, tiết lộ rằng năm 2023 được coi là "năm phục hồi" của ngành công nghiệp game so với năm 2022. Theo báo cáo, hầu hết các nền tảng đều đạt lợi nhuận trở lại sau những biến động do đại dịch gây ra một vài năm trước. Trong số đó, nền tảng phục hồi mạnh nhất và có doanh thu tăng cao nhất là các tựa game PC truyền thống. Theon Newzoo, doanh số bán game trên PC, giao dịch vi mô và các giao dịch mua kỹ thuật số khác đã tăng 8,4% vào năm 2023 so với năm 2022. Mặc dù con số này không phải là ít, nhưng so với các nền tảng khác, nó thậm chí còn ấn tượng hơn. Trong khi đó, doanh số bán game trên console chỉ tăng 0,3% và trên điện thoại di động giảm khoảng 2%. Newzoo ước tính tổng doanh thu từ game trên điện thoại di động năm 2023 đạt khoảng 89,9 tỷ USD, trên console là 52,4 tỷ USD và trên PC dao động quanh mức 39 tỷ USD. Công ty nghiên cứu thị trường cũng nhấn mạnh rằng doanh thu từ game PC của các công ty niêm yết đã tăng gần 9% so với năm trước do sự dẫn đầu của các nhà phát hành lớn.

Theo Newzoo, Valve, Epic Games và miHoYo đã có những màn trình diễn ấn tượng trong lĩnh vực công nghệ trò chơi. Các công ty game thành công hiện nay đều đang tập trung vào chiến lược đa nền tảng, góp phần sinh động hóa thị trường PC. Báo cáo mới này đưa ra bằng chứng rõ ràng về việc console đang trở nên ít quan trọng hơn, khi các cỗ máy hiện đại ngày càng tương đồng với PC với khả năng hỗ trợ mod, bàn phím và chơi chéo. Sony và Microsoft cũng không còn sản xuất nhiều trò chơi độc quyền như trước, và đã chuyển đổi nhiều tựa game lớn lên PC. Helldivers 2 là một ví dụ cho thấy chiến lược này có thể thay đổi thị trường và tăng doanh số bán game cũng như số lượng người chơi. Mặc dù console vẫn có lợi thế, nhưng người chơi ngày nay thường tập trung vào những tựa game đã ra mắt từ trước. Do đó, ít người có khả năng đầu tư vào thế hệ Xbox hoặc PlayStation mới, khi các tựa game như Fortnite vẫn hoạt động tốt trên các thiết bị cũ.

Do đó, mặc dù chắc chắn rằng các hệ máy console sẽ không biến mất, nhưng trong vài năm tới, khi tính năng chơi game trực tuyến trên nền tảng đám mây trở nên phổ biến hơn, điện thoại trở nên mạnh mẽ hơn, PC di động (như Steam Deck) trở nên có giá cả phải chăng hơn và mọi thứ đều hỗ trợ chơi chéo, doanh số của các cỗ máy console đắt tiền chắc chắn sẽ giảm xuống. Đó là một tương lai có thể thấy được, và những game thủ không có điều kiện kinh tế mạnh chắc chắn nên cảm thấy mừng vì điều này. KenhTinGame sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể:​

  • Tham gia nhóm Xóm Mê Game trên Facebook ở đây.

  • Và hãy xem những đánh giá video chất lượng từ kênh KenhTinGame ở đây.

Cùng Chuyên Mục

Helldivers 2 tiết lộ hình ảnh chính thức chủng tộc Illuminate mới
PC/CONSOLE

Helldivers 2 tiết lộ hình ảnh chính thức chủng tộc Illuminate mới

Đây là lần đầu tiên mô hình Illuminate được tiết lộ đầy đủ cùng với vũ khí của chúng.

Chú gấu mèo AI dẫn dắt đi dạo tại công viên bỏ hoang Indigo Park
PC/CONSOLE

Chú gấu mèo AI dẫn dắt đi dạo tại công viên bỏ hoang Indigo Park

Indigo Park là một tựa game kinh dị hấp dẫn và đầy ma quái, hiện đang nhận được nhiều lời khen ngợi trên nền tảng Steam.

Danh sách boss đồ sộ trong trò chơi Black Myth: Wukong (P2)
PC/CONSOLE

Danh sách boss đồ sộ trong trò chơi Black Myth: Wukong (P2)

Trong Black Myth: Wukong, người chơi sẽ được tham gia vào nhiều trận chiến boss ấn tượng và đầy thách thức để trải nghiệm.

Midori tiết lộ thông tin quan trọng về Kingdom Hearts 4
PC/CONSOLE

Midori tiết lộ thông tin quan trọng về Kingdom Hearts 4

Leaker Midori tiết lộ rằng Kingdom Hearts 4 có tên mã là Quattro sẽ có một số tính năng trực tuyến nhỏ và khác biệt so với trailer đầu tiên.

Tham gia trải nghiệm game chiến thuật Endless Legend hoàn toàn miễn phí
PC/CONSOLE

Tham gia trải nghiệm game chiến thuật Endless Legend hoàn toàn miễn phí

Endless Legend kể về cuộc chiến giữa các phe phái trên thế giới Auriga, nơi người chơi sẽ chọn lựa và dẫn dắt phe của mình để xây dựng vương quốc mạnh mẽ.

Có thể sẽ có phần tiếp theo của Journey to the Savage Planet
PC/CONSOLE

Có thể sẽ có phần tiếp theo của Journey to the Savage Planet

Journey to the Savage Planet xuất hiện ban đầu trên Google Stadia trước khi ra mắt trên Xbox Game Pass và Steam. Sự hấp dẫn của trò chơi đã tạo ra một cộng đồng fan hâm mộ lớn, đồng thời khích lệ nhà phát triển phát triển phiên bản tiếp theo.