Giám đốc sáng tạo của Baldur’s Gate 3 đã đáp lại giám đốc điều hành của Ubisoft về việc người chơi cần làm quen với trò chơi mà không cần sở hữu nó.
Swen Vincke, giám đốc sáng tạo của Baldur's Gate 3, đã tuyên bố rằng việc tạo ra những nội dung trò chơi điện tử hấp dẫn có thể trở nên khó khăn hơn nếu mô hình đăng ký trở thành xu hướng thống trị trong ngành. Nhận xét của giám đốc sáng tạo Baldur's Gate 3 được đưa ra nhằm đáp lại những tuyên bố gần đây từ một giám đốc điều hành của Ubisoft, người cho rằng game thủ có thể cần thích nghi với việc không sở hữu trò chơi của mình khi việc chơi trò chơi thông qua dịch vụ đăng ký trở nên phổ biến.
Như đã biết, trong những tuyên bố gần đây từ giám đốc đăng ký của Ubisoft là Philippe Tremblay, ông đã nhấn mạnh về sự phát triển của các dịch vụ đăng ký trong trò chơi và lưu ý rằng việc sở hữu các bản sao game vật lý sẽ dần giảm. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc game thủ phải trở nên "thoải mái" khi không sở hữu trò chơi của mình và dự đoán rằng việc áp dụng các mô hình đăng ký sẽ đảm bảo quyền truy cập liên tục vào trò chơi. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh tính linh hoạt của việc phát trực tuyến kết hợp với các dịch vụ đăng ký sẽ cho phép người dùng chỉ thanh toán khi cần.
Trả lời tuyên bố của Tremblay, giám đốc sáng tạo của Baldur's Gate 3, người từng giành giải thưởng, Vincke nhấn mạnh sự quan trọng lâu dài của nội dung trong ngành công nghiệp trò chơi. Ông cho biết rằng sự thống trị của các mô hình đăng ký có thể tạo ra nhiều thách thức. Vincke bày tỏ lo ngại rằng việc sử dụng gói đăng ký có thể trao quá nhiều quyền lực cho một nhóm được chọn để quyết định trò chơi nào sẽ được phát hành. Ông cũng nhấn mạnh giá trị của việc thiết lập mối quan hệ trực tiếp giữa nhà phát triển và người chơi, đồng thời gợi ý rằng việc bỏ qua sự chấp thuận của hội đồng quản trị sẽ tạo điều kiện cho sự sáng tạo và phát triển mạnh mẽ. Vincke đã viết: "Sẽ rất khó để có được nội dung tốt nếu mô hình đăng ký trở thành thống trị và một nhóm được chọn sẽ quyết định trò chơi nào sẽ được phát hành và trò chơi nào sẽ không được phát hành."
Vincke cũng thừa nhận ông không phản đối mô hình kinh doanh đăng ký về mặt chi phí/lợi ích. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại khi tất cả các nhà phát triển đều phụ thuộc vào một nhóm nền tảng phân phối kỹ thuật số và khả năng khám phá được lựa chọn, ông tin rằng điều này có thể dẫn đến sự độc quyền của các dịch vụ đăng ký. Vincke chỉ ra rằng một trong những vấn đề với dịch vụ đăng ký là cuối cùng họ có thể mới là người quyết định trò chơi nào được tạo và trò chơi nào không.
Vincke nhấn mạnh rằng trong một thế giới bị chi phối bởi các dịch vụ đăng ký, việc quản lý dịch vụ đăng ký thực sự thuyết phục sẽ trở thành một rào cản. Ông lập luận rằng việc phát hành trò chơi với giá đầy đủ mang lại cho các nhà phát triển cơ hội chiến đấu, cho phép họ kết nối trực tiếp với người chơi thay vì phải chịu chi phối dưới sự phức tạp của các tùy chọn dịch vụ đăng ký. Vincke nhấn mạnh rằng trong một thế giới được thống trị bởi các dịch vụ đăng ký, việc quản lý dịch vụ đăng ký một cách thuyết phục thực sự sẽ trở thành một rào cản. Ông lập luận rằng việc phát hành trò chơi với giá đầy đủ tạo ra cơ hội cho các nhà phát triển chiến đấu, cho phép họ kết nối trực tiếp với người chơi thay vì phải chịu sự phức tạp của các lựa chọn dịch vụ đăng ký.
Trong khi đó, có người cũng bày tỏ lo ngại về các dịch vụ đăng ký như của Ubisoft có thể loại trừ một số tựa game độc lập. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng những dịch vụ này có thể thúc đẩy người dùng thử các trò chơi mới. Tuyên bố từ Giám đốc điều hành của Larian Studios đã gây ra một cuộc tranh luận lớn hơn trong ngành về tác động của mô hình đăng ký đối với việc phát triển trò chơi, quyền sở hữu và khả năng hiển thị của một số trò chơi điện tử.