Là một trong những thể loại trò chơi điện tử ra đời sớm nhất, game nhập vai ban đầu được phát triển từ các trò chơi trên bàn như Dungeons và Dragons. Nhờ vậy, những trò chơi này đã mang đến một loạt cơ chế hấp dẫn cho game thủ trong thế giới game điện tử, bao gồm việc nhận nhiệm vụ từ NPC, nâng cấp chỉ số, mở khóa vũ khí và khả năng mới, cùng với khả năng tạo và tùy chỉnh nhân vật riêng của người chơi. Khi các trò chơi điện tử ngày càng phát triển qua nhiều năm, ranh giới xác định thể loại trở nên mờ nhạt, dẫn đến sự ra đời của các trò chơi hành động/phiêu lưu chứa một số yếu tố nhập vai, giống như Avatar: Frontiers of Pandora.
Sau một khoảng thời gian dài chuẩn bị, cuối cùng, Avatar: Frontiers of Pandora đã chính thức được phát hành dành cho các game thủ. Mặc dù có thể không được đánh giá cao nhất trong năm, nhưng tựa game này chắc chắn là sự lựa chọn đáng thử cho những người yêu thích vũ trụ Avatar của James Cameron. Tất nhiên, có nhiều điểm đáng chú ý và vấn đề với Avatar: Frontiers of Pandora, và một trong số đó là cơ chế tạo nhân vật và khả năng tùy chỉnh của trò chơi, mà so với các tựa game khác trong năm 2023, còn khá mờ nhạt.
Avatar: Frontiers of Pandora, dường như, không phải là một trò chơi nhập vai toàn diện và sẽ không chính xác nếu chúng ta đánh giá nó theo cùng tiêu chuẩn với những tựa game nhập vai sử thi kéo dài hàng trăm giờ như Baldur’s Gate 3 hay Elden Ring. Tuy nhiên, Avatar vẫn mượn một số yếu tố chính từ thể loại RPG, và sự tồn tại của những yếu tố đó vẫn sẽ được công bằng chỉ trích, trong đó một yếu tố quan trọng là cơ chế tạo nhân vật của trò chơi.
Cơ chế tạo nhân vật trong Avatar: Frontiers of Pandora có thể coi là khá đặc biệt đối với các game thủ. Sau khoảng 20 phút chơi, người chơi sẽ được giới thiệu với phần tạo nhân vật của Avatar. Ban đầu, phần tạo nhân vật này có vẻ hoạt động giống như những gì mà bất kỳ người chơi RPG nào cũng mong đợi. Người chơi có thể chọn màu da, màu mắt, kiểu tóc và một số chi tiết khác. Tuy nhiên, dù có rất nhiều tùy chọn cho mỗi danh mục, phần lớn chúng đều không cần thiết và hạn chế. Ví dụ, trong phần tạo kiểu tóc, game thủ chỉ có ba màu tóc khác nhau để lựa chọn, nhưng tất cả đều chỉ là các sắc thái khác nhau của màu nâu. Tương tự, các tùy chọn màu da cũng tuân theo một mẫu tương tự, cung cấp tám tùy chọn khác nhau, nhưng tất cả đều có màu xanh lam chỉ khác nhau một chút.
Mặc dù biết rằng cơ chế nhân vật trong Avatar: Frontiers of Pandora mang đến một số tùy chọn độc đáo cho vũ trụ Avatar, nhưng không may là chúng cũng khiến cho phần tạo nhân vật trở nên khá nhạt nhẽo. Người chơi có thể lựa chọn từ 12 kiểu hoa văn sinh học khác nhau để xác định số lượng và kiểu dáng của các chấm phát sáng xuất hiện trên cơ thể nhân vật của mình vào ban đêm. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là những họa tiết này rất khó nhìn, đặc biệt là trên màn hình tạo nhân vật, nên người chơi không thực sự biết mình đang lựa chọn cái gì.
Là một phần không thể thiếu của loạt phim Avatar, rõ ràng rằng Frontiers of Pandora không quá cho phép người chơi tự do với khả năng tùy chỉnh nhân vật vì lợi ích của trò chơi, người chơi có thể sử dụng sự sáng tạo của họ quá đà. Một nhân vật Na'vi da đỏ với các hoa văn đốt cháy trên cánh tay và cơ thể có vẻ thú vị, nhưng nó sẽ phá vỡ bối cảnh của Avatar: Frontiers of Pandora khá nhanh chóng. Mặc dù điều đó hoàn toàn đáng hiểu, nhưng không có nghĩa là Ubisoft không thể cung cấp cho người chơi một số tùy chọn quan trọng hơn để tùy chỉnh nhân vật. Hiện tại, cơ chế tạo nhân vật của Frontiers of Pandora có thể coi là thiếu ý nghĩa và hơi khó hiểu.