Grand Theft Auto 3 ra mắt vào năm 2001, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của thương hiệu. Đây là lần đầu tiên game trải nghiệm phong cách 3D, đưa người chơi vào một thế giới sống động và chân thật hơn. Mặc dù hai phiên bản đầu tiên của GTA đã gây tiếng vang lớn, sự chuyển mình sang 3D đã tạo ra nền tảng vững chắc cho các phần tiếp theo đột phá như GTA: Vice City, GTA San Andreas và GTA V. Những tựa game này không chỉ củng cố vị thế của hãng mà còn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ.
Rockstar thường giữ bí mật về quy trình phát triển các phiên bản trước của series game GTA. Thông tin liên quan chủ yếu đến từ những cựu nhân viên, khi họ chia sẻ những câu chuyện thú vị với cộng đồng người hâm mộ. Sự kín tiếng này tạo nên một sự huyền bí hấp dẫn xung quanh thương hiệu nổi tiếng này.
Obbe Vermeij, một nhân vật nổi bật trong cộng đồng game, đã chia sẻ những thông tin thú vị về các tính năng của GTA 3. Gần đây, ông đã có những cuộc thảo luận sôi nổi trên Twitter về hệ thống đèn tín hiệu giao thông trong trò chơi. Theo Vermeij, chu kỳ đèn giao thông trong GTA 3 bao gồm ba trạng thái chính: Bắc/Nam, Đông/Tây và dành cho người đi bộ. Những chi tiết này không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm chơi mà còn mở ra nhiều câu chuyện thú vị xung quanh thế giới của GTA 3.
Hướng mô hình đèn tín hiệu đóng vai trò quyết định trong chu kỳ hoạt động của nó. Thú vị hơn, mã thiết kế game được lưu trữ trong các node của hệ thống đường phố. Điều này giúp cho các phương tiện vẫn có thể duy trì lưu thông theo quy tắc đèn giao thông, ngay cả khi người chơi có ý định phá hoại chúng.
Trong một diễn biến thú vị, trò chơi từng suýt có cơ chế truy nã đối với người chơi khi vi phạm luật giao thông, như việc vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, theo lời của Vermeij, tính năng này không nhận được sự ủng hộ từ nhiều thành viên trong đội ngũ phát triển và do đó đã được loại bỏ. Việc áp dụng hình phạt cho người chơi vi phạm có thể đã gây ra những thay đổi đáng kể cho GTA 3, nhưng không theo hướng tích cực như mong đợi. Một người dùng trên Twitter cũng đã chỉ ra rằng nhiều game thế giới mở khác, chẳng hạn như Mafia năm 2002, đã tích hợp luật giao thông, điều này có thể làm chậm nhịp độ của trò chơi hơn một chút.
Mặc dù việc áp dụng luật giao thông có thể mang lại sự thực tế cho game, nhiều người cho rằng điều này lại không tạo cảm giác thú vị cho người chơi. Tuy nhiên, Vermeij đã đưa ra quan điểm bảo vệ game Mafia. Ông cho rằng việc người chơi phải đối mặt với mức độ truy nã khi vượt đèn đỏ thực sự phù hợp hơn với phong cách của Mafia so với GTA, bởi trò chơi này có nhịp độ chậm hơn. Năm 2021, GTA 3 được nâng cấp về hình ảnh cùng với GTA Vice City và San Andreas. Song, phiên bản này đã phải đối diện với nhiều chỉ trích, đặc biệt liên quan đến lỗi đồ họa và một số vấn đề khác.