Thương hiệu The Lord of the Rings có một bề dày lịch sử đáng kinh ngạc trong thế giới trò chơi điện tử mà chắc hẳn không phải ai cũng chú ý đến. Trò chơi đầu tiên khai thác thế giới Trung Địa của nhà văn J.R.R. Tolkien là The Hobbit, ra mắt vào năm 1982 dành cho các hệ máy tính cá nhân như Amstrad CPC, ZX Spectrum và Commodore 64.
Các trò chơi về "Chúa Nhẫn" vẫn tiếp tục được ra mắt đều đặn trong thập kỷ tiếp theo, và việc bộ ba phần phim điện ảnh của đạo diễn Peter Jackson ra mắt càng làm tăng thêm nhu cầu trải nghiệm của cộng đồng game thủ. Và sau ba thập kỷ kể từ khi Lord of the Rings bản điện ảnh được phát hành, người hâm mộ cuối cùng đã có được Middle-Earth: Shadow of Mordor, trò chơi duy nhất "thống trị" tất cả những nỗ lực làm game khác về Chúa Nhẫn.
Ra mắt vào ngày 30 tháng 9 năm 2014, Middle-Earth: Shadow of Mordor đã hơn 10 năm tuổi, nhưng chắc chắn cốt truyện, lối chơi và cách khai thác bối cảnh của nó vẫn là một tiêu chuẩn vàng dành cho thương hiệu Lord of the Rings mà những trò chơi mới mẻ hơn vẫn chưa đạt tới được.
Middle-Earth: Shadow of Mordor mang đến một câu chuyện Chúa Nhẫn nguyên gốc và chân thực
Một trong những điểm mạnh lớn nhất của Middle-Earth: Shadow of Mordor là nó kể câu chuyện của riêng mình, nhưng vẫn trung thành với một số tài liệu gốc, đồng thời cũng bao gồm nhiều khoảnh khắc thú vị xứng đáng được gọi là "Fan-Service". Dẫn dắt người chơi qua câu chuyện là Talion do Troy Baker thủ vai, người đội trưởng của Gordon đã bị sát hại bởi quân đội Uruk, cuối cùng lại "nhập" với một Tiên tộc đã chết từ lâu đang chịu cảnh mất trí nhớ.
Cùng với nhau, Talion và linh hồn phẫn nộ đầy bí ẩn này tìm cách báo thù Sauron với quân đội của hắn, dần dần khám phá ra kiếp trước của nhân vật Tiên Tộc. Đó là một tiền đề đơn giản, nhưng đủ để nhà phát triển Monolith tự do sáng tạo, mang đến rất nhiều nhịp đập cảm xúc riêng biệt cùng các khoảnh khắc căng thẳng. Đồng thời, Middle-Earth: Shadow of Mordor cũng mang theo các chi tiết liên quan đến truyền thuyết Lord of the Rings của nhà văn J.R.R. Tolkien, khai thác chúng theo góc nhìn riêng.
Trò chơi lấy bối cảnh 60 năm giữa hai phần phim The Hobbit và Fellowship of the Rings, qua đó cho phép một số nhân vật quan trọng góp mặt dưới dạng khách mời, điển hình như Gollum. Đồng thời, bóng ma bí ẩn hợp tác với Talion cũng được hé lộ là Celebrimbor, người thợ rèn vĩ đại nhất của Tiên Tộc ở Kỷ Thứ Hai, cũng là người đã bị Sauron lừa để rèn ra Chiếc Nhẫn Quyền Năng. Những chi tiết mang đậm nét "fan-service" này được đan xen khéo léo vào cốt truyện gốc của game, khiến cho mọi thứ trở nên gần gũi với người hâm mộ.
Những nét riêng của Middle-Earth: Shadow of Mordor
Trong thế giới game, Middle-Earth: Shadow of Mordor nổi bật không chỉ nhờ thương hiệu The Lord of the Rings. Trò chơi này đã khéo léo kết hợp cơ chế chiến đấu mượt mà và tự do tương tự như Batman: Arkham với các yếu tố ma thuật độc đáo, tạo ra một lối chơi thú vị và hấp dẫn. Đặc biệt, hệ thống Nemesis của Shadow of Mordor mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, điều này đến nay vẫn chưa có tựa game nào có thể tái hiện một cách hoàn hảo.
Trong chế độ Nemesis, quân đội của Sauron được tổ chức theo một cấu trúc phân tầng chặt chẽ. Những kẻ đứng phía sau luôn mạnh mẽ hơn, sẵn sàng thống trị những kẻ yếu hơn phía trước. Tại đỉnh cao nhất là năm Warlord, những tay sai trung thành của The Black Hand. Khi người chơi giao tranh với các đội trưởng Orc, sức mạnh của chúng sẽ biến đổi tùy thuộc vào khả năng chiến thắng của bạn. Đặc biệt, lời thoại của những con Orc cũng sẽ khác nhau, tùy thuộc vào việc chúng đã từng đối mặt và biết đến bạn hay chưa.
Hệ thống Nemesis trong game Middle-Earth: Shadow of Mordor được coi là một trong những tính năng đột phá nhất. Đáng chú ý, Warner Bros. là công ty duy nhất sở hữu bằng sáng chế cho tính năng độc đáo này. Kể từ khi Shadow of War ra mắt, Nemesis vẫn chưa có cơ hội trở lại các tựa game tiếp theo.