Đối với những game thủ đã quen với việc trải nghiệm các phiên bản hiện đại của tựa game Grand Theft Auto do hãng phát triển Rockstar chế tạo, có thể sẽ cảm thấy hơi ngạc nhiên khi biết rằng nhân vật chính Claude, trong phiên bản GTA 3 cổ điển ngày xưa, không thể nói chuyện. Điều này đã thay đổi hầu như hoàn toàn kể từ khi GTA 4 ra mắt, khi các nhân vật chính trở nên thú vị và hấp dẫn, và phần lớn sự khen ngợi cho dòng game này đồng đi kèm với cách diễn đạt và kịch bản của nhân vật. Tuy nhiên, vào thời điểm GTA 3 xuất hiện, việc nhân vật chính không thể nói chuyện hoàn toàn là điều bình thường.
Bên cạnh việc GTA 3 là phiên bản game 3D đầu tiên trong chuỗi này, các nhân vật chính đã được phát âm đầy đủ trong thế giới game vào năm 2001 nhưng chưa phổ biến như hiện nay. Gần đây, một người hâm mộ tò mò đã đặt câu hỏi trên Twitter về việc lựa chọn để Claude làm "diễn viên câm" trong GTA 3 và Obbe Vermeiji, người từng là Giám đốc Kỹ thuật của Rockstar North trong quá trình phát triển GTA 3, đã đưa ra câu trả lời. "Có một phần là do chúng tôi phải cắt giảm các khía cạnh", Vermeji chia sẻ và còn bổ sung thêm rằng "Bộ phận âm thanh lúc đó đã khá bận rộn."
Lời phản hồi của Vermeji ám chỉ rằng bộ phận âm thanh của họ đang phải đối mặt với một số hạn chế hoặc trở ngại nhất định, mặc dù ông không tiết lộ rõ ràng vấn đề này có liên quan đến ngân sách, kỹ thuật hay bất kỳ yếu tố nào khác. Điều này đặc biệt thú vị khi suy nghĩ về một kỷ nguyên mà Rockstar Games đã phải chịu những hạn chế nghiêm trọng về mặt kỹ thuật hoặc ngân sách.
Rockstar đã có sức ảnh hưởng to lớn đối với dòng game thế giới mở, và được rất nhiều người hâm mộ coi là một bậc thầy trong việc nâng cao chất lượng công nghệ, với các trò chơi như Red Dead Redemption 2 mang đến dàn diễn viên lồng tiếng xuất sắc, cùng mức độ chi tiết mà chắc chắn không phải dễ dàng thực hiện và không hề rẻ tiền.
Vì vậy, việc tập đoàn lớn trong ngành công nghiệp game phải "giảm bớt một số khía cạnh" vào một thời điểm nào đó nghe có vẻ rất không thể, đặc biệt là với sự uy tín hiện tại. Mặc dù tweet của Vermeij chỉ ra rằng Clack thiếu đi bất kỳ dòng hội thoại nào do tác động bên ngoài, nhưng đã có những tranh luận về ưu điểm của việc anh ta đóng vai trò nhân vật chính im lặng.
Trong khi những nhân vật được lồng tiếng đầy đủ như Arthur Morgan đã trở thành biểu tượng, vẫn có đủ không gian trong thế giới game hiện đại cho những nhân vật chính không nói bất kì điều gì, giúp người chơi nhập tâm hơn vào thế giới game và tưởng tượng câu chuyện của chính mình. Claude là một ví dụ thích hợp cho điều đó, khi vẫn cực kì đáng nhớ và dễ nhận biết bất kể việc anh chẳng buồn nói chuyện. -