Trong một diễn đàn chuyên về Xbox, Tim Stuart - Giám đốc tài chính Xbox - đã tiết lộ nguyên nhân Microsoft đã ngừng công bố doanh số của Xbox từ năm 2015 và tiếp tục từ chối công khai thông tin này.
Giám đốc tài chính Xbox Tim Stuart vừa tiết lộ rằng nội dung và dịch vụ của họ đã chứng tỏ rằng máy chơi game Xbox hoạt động rất hiệu quả so với các đối thủ. Điều này đã dẫn đến quyết định của Microsoft từ chối công bố con số bán Xbox một cách công khai. Từ năm 2015, Microsoft đã ngừng công bố dữ liệu về doanh số bán hàng Xbox, tuy nhiên không tiết lộ lý do cho quyết định này.
Khi Microsoft ra mắt máy chơi game Xbox đầu tiên vào năm 2001, công ty đã tham gia thị trường được Sony và Nintendo thống trị với các máy chơi game của riêng họ, PlayStation 2 và GameCube. Mặc dù sự cạnh tranh rất ác liệt, công ty đã cố gắng thu hút người hâm mộ bằng nội dung, tính năng và các tựa game độc quyền mà họ sở hữu. Hiện nay, Xbox Game Pass của công ty bao gồm nhiều trò chơi PC và độc quyền của Xbox, cùng với việc sở hữu các thương hiệu Halo và Gears of War, đã biến Xbox trở thành một máy chơi game được yêu thích. Dù yêu thích của người chơi Xbox đối với console, từ năm 2015, Microsoft đã ngừng công khai số lượng bán hàng của mình.
Theo thông báo của Giám đốc tài chính Xbox, Tim Stuart, tại Hội nghị thượng đỉnh Wells Fargo 2023 TMT tuần này, Microsoft đã dừng việc công bố dữ liệu bán hàng của Xbox vì công ty tin rằng chỉ số đó không phản ánh đúng mức độ hoạt động tốt của Xbox so với các đối thủ cạnh tranh. Microsoft đánh giá thành công của Xbox dựa trên nội dung và dịch vụ mà nó cung cấp, vì Xbox không chỉ là một thương hiệu bảng điều khiển nữa, thành công của nó được đo bằng số lượng khách hàng và doanh thu mà nó mang lại như một thương hiệu.
Công ty đã chứng minh cách tiếp cận của mình nhằm tăng doanh thu cho thương hiệu Xbox thông qua việc triển khai các kế hoạch tiếp thị đối với các khu vực khác nhau. Theo Stuart, một số quốc gia như Châu Phi, Ấn Độ và Đông Nam Á có xu hướng sử dụng các nền tảng khác ngoài console. Vì vậy, Microsoft đã quyết định tập trung vào các cơ hội phát trực tuyến và game trên thiết bị di động tại các thị trường này, có thể sử dụng quyền sở hữu của mình đối với Activision Blizzard để tiếp cận "đối tượng tiềm năng [...] lên tới hàng tỷ".
Tuyên bố của Stuart tương tự với tuyên bố của Phil Spencer, người đứng đầu Xbox, vào cuối tháng 8, rằng số lượng bán máy chơi game không phải là chỉ số quan trọng để đo lường thành công của Xbox. Tuy nhiên, một số người cho rằng việc Microsoft không tiết lộ số liệu bán hàng của Xbox cho thấy doanh số bán hàng không tốt và công ty đang áp dụng các phương pháp khác để tạo lợi nhuận. Sự thay đổi này có thể giải thích tại sao Microsoft đã quyết định sử dụng các trò chơi di động từ Activision Blizzard để trở thành lãnh đạo thị trường di động, thay vì tạo thêm động lực cho người chơi trong những khu vực đó mua máy chơi game Xbox.
Một số người có thể giải thích tuyên bố của Stuart trong cách hiểu là, trong trường hợp tồi tệ nhất, Microsoft đang dần từ bỏ máy chơi game Xbox để tập trung kiếm lợi nhuận từ thị trường di động vì nhu cầu sử dụng Xbox thấp. Thành công trong việc thâu tóm Activision Blizzard và Xbox Game Pass, cung cấp tính năng chơi game trên nền tảng đám mây Xbox cho người chơi di động, có thể giúp Microsoft trở thành nhà mạng hàng đầu trên thị trường di động tại một số khu vực trên thế giới.