Một nhân vật bên trong ngành công nghệ nổi tiếng cho biết rằng Nintendo Switch kế nhiệm, tạm gọi là Nintendo Switch 2, có thể không hỗ trợ hiệu quả công nghệ Deep Learning Super Sampling (DLSS) của Nvidia. Tuyên bố này gợi lên nghi ngờ về những báo cáo trước đó về việc Switch 2 có thể cải thiện đáng kể đồ họa bằng DLSS.
Tất cả người chơi game đã từng nghe về những tin đồn về việc Switch 2 sẽ hỗ trợ DLSS trong quá khứ. Điều này chủ yếu dựa trên sự phổ biến niềm tin và một phần được chứng minh bằng việc máy chơi game sắp tới sử dụng hệ thống trên chip T234 SoC của Nvidia. Cụ thể, chip silicon cung cấp năng lượng cho Switch 2 được cho là Nvidia T239, sự tồn tại của nó đã được xác nhận qua việc cập nhật bản vá cho một trong những nguồn mở của Nvidia, nhà sản xuất GPU. Vì T234 được trang bị Bộ tăng tốc học sâu (Deep Learning Accelerator – DLA), một bộ phận phần cứng chuyên dụng để xử lý các tính toán trí tuệ nhân tạo khác nhau, nên mong đợi rằng T239 cũng sẽ cung cấp một bộ phận tương tự.
Tuy nhiên, Richard Leadbetter, Biên tập viên Công nghệ Eurogamer, mới đây đã thông báo trong tập podcast Digital Foundry Direct ngày 20 tháng 11 rằng T239, thiết bị mới của Nintendo Switch, sẽ không được trang bị DLA. Trong cuộc trò chuyện này, Digital Foundry đã đặt câu hỏi về khả năng Nintendo Switch 2 trở thành một máy chơi game gia đình truyền thống mạnh mẽ hơn thay vì một thiết bị lai giống như phiên bản trước. Mọi người đều đồng ý rằng kịch bản đó là "không thể xảy ra", nhưng Leadbetter đã giải thích chi tiết hơn về điểm "không thể" đó bằng việc trình bày nhiều nguồn tin mà anh đã tham khảo gần đây khẳng định rằng máy chơi game Nintendo tiếp theo không sử dụng chip DLA.
Sự thiếu sót đó sẽ giới hạn đáng kể khả năng sử dụng các công nghệ đồ họa hiện đại như DLSS, mà có xu hướng dựa vào trí tuệ nhân tạo. Điều này sẽ không làm cho những giải pháp đó trở nên không thể, vì các báo cáo đã nhấn mạnh rằng Nintendo đã giới thiệu Nintendo Switch 2 chạy Breath of the Wild ở tốc độ 60 fps ở độ phân giải 4K sau hang gameplay tại Gamescom 2023, chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ DLSS. Tuy nhiên, việc loại bỏ một bộ phận chuyên dụng dành riêng cho tính toán trí tuệ nhân tạo khỏi máy chơi game tiếp theo sẽ khiến công nghệ như DLSS trở nên "tốn nhiều bước xử lý hơn", Leadbetter nói.
Trong việc giải thích ý nghĩa chi tiết điều này, Leadbetter đã cho biết rằng chip không có DLA sẽ không phù hợp để xử lý DLSS để nâng cấp đồ họa vượt quá 1080p hoặc "có thể là 1440p", tuỳ thuộc vào mức độ trung thực đồ họa tổng thể của trò chơi nhất định. Nếu không có bộ phận chuyên biệt dành riêng cho tính toán trí tuệ nhân tạo, việc xử lý DLSS sẽ phải được xử lý bởi CPU của máy chơi game thay vì "miễn phí" một cách hiệu quả, theo Leadbetter cho biết. Điều này có nghĩa là không chỉ không thể trở thành một máy chơi game gia đình mạnh mẽ, mà ngay cả một hệ thống máy chơi game lai cũng không chắc chắn có thể đạt được sự "mạnh mẽ" như mong đợi.
Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) như DLSS và FidelityFX Super Resolution (FSR) của AMD đã dẫn đầu trong các cải tiến đồ họa trò chơi gần đây. Chúng cho phép tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao mà không tốn nhiều hiệu năng so với việc hiển thị độ phân giải gốc. Tuy nhiên, cách triển khai tốt nhất của chúng đòi hỏi phần cứng đặc biệt, điều mà cho rằng máy chơi game Nintendo Switch 2 sắp ra mắt sẽ không có. Do đó, mặc dù người ta kỳ vọng Nintendo Switch 2 sẽ có hiệu suất mạnh mẽ, báo cáo mới này nhắc nhở rằng vẫn còn nhiều dấu hỏi về khả năng tổng thể của hệ thống này.