Trong những ngày gần đây, cộng đồng mạng đang rộ lên cuộc tranh luận về vụ rò rỉ dữ liệu có dung lượng gần 1,67TB của Insomniac Games, do nhóm hacker Rhysida thực hiện. Sự việc này đã làm tiết lộ ra nhiều thông tin liên quan đến ít nhất 5 trò chơi đang được hãng phát triển và lên kế hoạch, bao gồm cả những game chưa có tên chính thức. Trong số đó, phần lớn chi tiết xoay quanh dự án game Wolverine, bao gồm cả phiên bản cho PC có khả năng chơi được. Bên cạnh đó, còn có một số thông tin không vui liên quan đến công ty mẹ Sony.
Theo thông tin từ trang IGN, đã có dữ liệu rò rỉ tiết lộ rằng Sony đã yêu cầu Insomniac cắt giảm từ 50 đến 70 nhân viên và đề xuất giảm thiểu các đội phát triển cho Wolverine và Spider-Man 3, thay bằng các thành viên của Ratchet and Clank. Một trong những nguyên nhân của việc cắt giảm là sự lo ngại của Sony về sự tăng chi phí phát triển.
Có vẻ như hãng đang lo lắng vì Marvel's Spider-Man 2 đang vượt quá ngân sách ban đầu của nó, với hơn 30 triệu đô-la, lên tới khoảng 270 triệu đô-la và cần bán hơn 7 triệu bản để có lãi. Tuy nhiên, việc game đã bán được hơn 5 triệu bản trong hai tuần đầu phát hành là một tín hiệu tích cực cho khả năng nó sẽ đạt được mục tiêu nêu trên.
Các tài liệu bị rò rỉ cho thấy Sony đã cố gắng giảm số lượng nhân sự từ các hãng phát triển game nội bộ khác nhau, nhưng không tiết lộ rõ ràng tên của những hãng này. Nếu xem xét về việc sa thải từ các hãng nội bộ của Sony, có thể thấy Visual Arts Group đã sa thải một số nhân viên thiết kế kỳ cựu vào tháng 10, trong khi Media Molecule cũng đã giảm nhân sự từ 135 người xuống còn 115 người trong khoảng thời gian đó. Tổng quát, năm 2023 đang là một giai đoạn khó khăn đối với ngành công nghiệp game.
Trong khi những người chơi game đang được trải nghiệm những tựa game hàng đầu như Baldur's Gate 3, The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom và Alan Wake 2, thì các công ty phát triển game lại liên tục cắt giảm nhân sự. Các công ty lớn như Unity đã sa thải hơn 1.100 nhân viên sau 4 lần cắt giảm nhân sự từ năm 2022 đến 2023, ByteDance đã sa thải 1.000 người và Embracer Group cũng đã loại bỏ khoảng 950 người. Các công ty nổi tiếng khác như BioWare, Riot Games, Take-Two Interactive, CD Projekt Red và Electronic Arts cũng đang dần thu hẹp lực lượng lao động của họ, cho thấy xu hướng tiêu cực này đang lan rộng trong ngành game.