Một báo cáo mới từ nhà sản xuất bộ công cụ Unity đã tiết lộ rằng 62% studio trò chơi được khảo sát đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ phát triển game. Phát hiện này được Unity công bố sau khi cộng đồng game thủ phản ứng không mấy tích cực với việc các nhà phát triển sử dụng AI trong thời gian gần đây.
Trong tháng 12 vừa qua, một tài khoản chính thức của Xbox trên Twitter đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một hình ảnh quảng cáo đầy kỳ lạ, với những chi tiết như trẻ em có ria mép và các đồ vật có hình dạng không chính xác. Có lẽ đây là quyết định của một cá nhân trong công ty chứ không phải của toàn bộ công ty, nhưng điều này đã khiến các game thủ cảm thấy thất vọng, đặc biệt khi tweet đó cố gắng chúc mừng sự phát triển của các trò chơi độc lập, các trò chơi không tập trung quá nhiều vào lợi nhuận mà ưu tiên nghệ thuật. Ngoài ra, Wizards of the Coast, nhà phát triển Magic: The Gathering, đã gặp khó khăn khi sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo hình ảnh quảng cáo vào đầu năm nay. Tuy nhiên, hầu hết các studio trò chơi đang khai thác trí tuệ nhân tạo theo nhiều cách khác nhau.
Theo báo cáo của Unity, các studio được khảo sát đều sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) chủ yếu để tạo nguyên mẫu, ý tưởng, nội dung đồ hoạ và xây dựng thế giới. Báo cáo cũng nêu rõ rằng quá trình phát triển trò chơi ngày càng trở nên phức tạp và kéo dài hơn, với thời gian ra mắt trung bình của một trò chơi vào năm 2022 là 218 ngày so với 304 ngày của năm 2023. Để giải quyết vấn đề này, các hãng đang áp dụng sức mạnh của AI để tối ưu hóa một số quy trình cụ thể. Trong số các nhà phát triển sử dụng AI, 46% cho biết họ áp dụng công nghệ này để cải thiện hoạt ảnh nhân vật, 37% sử dụng nó để gia tăng tốc độ viết mã và 36% sử dụng nó để tạo hình ảnh và màn chơi, kiểm tra các vòng lặp trò chơi hoặc tự động hóa các yếu tố cốt truyện. Tổng cộng, 71% studio sử dụng AI cho biết công nghệ này đã giúp cải thiện hiệu suất làm việc của họ.
Cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng 56% nhà phát triển sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ xây dựng thế giới trong trò chơi của họ. Trong số đó, 64% nhà phát triển sử dụng AI để tạo ra NPC và 54% sử dụng nó để tạo ra trải nghiệm độc đáo. Unity cũng đã hỏi các nhà phát triển về thể loại trò chơi mà họ tạo ra, với AR/VR chiếm đầu bảng (29%), sau đó là nhiều người chơi trực tuyến (28%), trò chơi thông thường (27%) và thế giới mở (25%). Các thể loại trò chơi ít phổ biến nhất là game bắn súng góc nhìn thứ nhất (15%), giải đố (16%) và giáo dục (19%).
Tuy nhiên, các công ty được khảo sát khác đã thể hiện sự miễn cưỡng trong việc áp dụng AI, không giống như Square Enix và cách tiếp cận mạnh mẽ của họ đối với công nghệ mới. Báo cáo của Unity bao gồm một cuộc thăm dò được thực hiện vào năm 2023 cho thấy 38% studio chưa bắt đầu triển khai AI vì nhiều lý do. Những điều này bao gồm không có đủ thời gian (43%), không có kỹ năng kỹ thuật phù hợp (24%) và “Tôi không biết rằng điều đó là có thể” (20%). Tuy nhiên, có khả năng tỷ lệ studio không sử dụng AI đã giảm đáng kể kể từ năm 2023.
Trong tương lai phát triển trò chơi, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là điều không thể tránh khỏi. AI không chỉ được áp dụng trong quá trình phát triển game mà còn được sử dụng để hỗ trợ sau khi game ra mắt, thông qua các công cụ như công nghệ nâng cấp AI của NVIDIA và công cụ tối ưu hóa AI mới được Microsoft công bố. Mặc dù không thể thay thế hoàn toàn vai trò của nghệ thuật và nghệ sĩ, nhưng nếu sử dụng đúng cách, AI có thể giúp người làm nghệ thuật giảm bớt thời gian và tập trung vào khía cạnh sáng tạo.