Quy mô rộng lớn của tựa game Starfield đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi trong cộng đồng game thủ kể từ khi phát hành. Gần đây, Bruce Nesmith đã tiết lộ rằng phạm vi ban đầu của trò chơi thực tế là nhỏ hơn nhiều so với ban đầu và không phụ thuộc nhiều vào việc tạo hành tinh tự động. Do đó, game sandbox của Bethesda đã phải đối mặt với những kỳ vọng rất lớn từ phía người hâm mộ, như đã thấy trong các môi trường độc đáo và phong phú như Skyrim trong The Elder Scrolls 5 hoặc Commonwealth trong Fallout 4. So với những thế giới trước đây, nhiều người cảm thấy rằng thế giới tự động của Starfield thiếu đi sự cuốn hút, dù hệ thống chiến đấu và trải nghiệm chơi game tổng thể đã được nâng cấp một cách xuất sắc.
Hiện tại có nhiều game thủ cho rằng việc thay đổi một ít trong việc khám phá trong Starfield là cần thiết. Hệ thống định cư (Settled Systems) chắc chắn có phạm vi rộng lớn, nhưng việc tự động tạo ra các hành tinh cuối cùng lại không đáp ứng được những điểm mạnh lớn nhất của tựa game mới của Bethesda, vì cách bố trí nó không đủ đa dạng để đáp ứng quy mô. Ngược lại, các trung tâm nghiên cứu lớn như Thành phố Akila vẫn giữ được sự hấp dẫn của Bethesda, tạo ra cái nhìn tổng quan về Starfield một cách khác biệt so với những thông tin mà người chơi đã có được từ tựa game này.
Đối với Bruce Nesmith, người đã từng là nhà thiết kế chính của Skyrim, ông có một tầm nhìn rõ ràng về Starfield trong quá trình phát triển ngắn hạn. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với MinnMax, Nesmith chia sẻ rằng có rất nhiều cuộc thảo luận về quy mô của trò chơi trong giai đoạn phát triển Starfield. Ban đầu, Starfield chỉ giới hạn trong khoảng hai chục hệ sao trước khi nhóm quyết định tiến xa vào việc phát triển hệ thống tạo tự động. Tuy nhiên, sự hấp dẫn của việc mở rộng quy mô cuối cùng đã trở nên không thể cưỡng lại, vì vậy Starfield đã chuyển sang sử dụng hành tinh được tạo tự động, mặc dù điều này đồng nghĩa với việc phải đảm bảo một số sự đánh đổi.
Nesmith tiếp tục chia sẻ rằng Todd Howard đã nảy ra ý tưởng cho một trò chơi có một trăm hệ thống sao, tuy nhiên, trong quá trình phát triển mới với phương pháp tự động, số lượng này trở nên không khả thi và tất cả hoạt động cốt lõi trong Starfield chỉ tập trung vào hai mươi hệ thống sao. Bruce Nesmith giới thiệu một giả thuyết rằng Bethesda có thể phải đưa ra một số quyết định khó khăn để làm cho phạm vi rộng lớn của trò chơi này hoạt động, đồng thời ông cũng nhận thức rằng người chơi sẽ phàn nàn về khía cạnh khám phá của Starfield chưa được thực hiện tốt trong phiên bản cuối cùng.
Khi tiến trình phát triển phiên bản tiếp theo của tựa game The Elder Scrolls đã bắt đầu tiến gần hoàn thiện, Bethesda đối mặt với một tình huống khó khăn nhưng thú vị. Việc áp dụng nội dung tự động trong Starfield chưa đạt được kết quả như mong đợi và điều này có thể khiến các nhà phát triển lại chuyển về phong cách làm game thủ công. Tuy vậy, công nghệ được phát triển cho Starfield vẫn có thể được sử dụng và đáng được khen ngợi Bethesda đã chấp nhận mạo hiểm, dù cho tầm nhìn ban đầu của Nesmith đã có thể tạo ra một trò chơi hấp dẫn hơn trong tương lai.