Mặc dù Santa Monica Studio đã phát triển toàn bộ thương hiệu God of War, thương hiệu này đã trải qua nhiều biến đổi trong suốt 20 năm tồn tại. Trong đó, có một điểm đáng chú ý là sự thay đổi trong thiết kế và ý tưởng cốt truyện. Phiên bản tái khởi động năm 2018 đã chứng kiến Kratos lựa chọn sống một cuộc sống độc lập với con trai của anh, Atreus.
Trong suốt câu chuyện, Kratos có thể thấy đã trải qua sự phát triển cảm xúc mạnh mẽ hơn và đôi khi sử dụng những kỹ năng mạnh mẽ một cách điều độ. Phần game Ragnarok sẽ tiếp tục theo xu hướng này, khi Kratos gặp khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ với Atreus.
Mặc dù phần lớn người hâm mộ đã bày tỏ lòng yêu thích đối với hai phần game mới, nhưng người sáng tạo thương hiệu - David Jaffe dường như không chia sẻ quan điểm đó. Trong một đoạn video đăng trên kênh Youtube cá nhân, ông cho biết rằng Kratos đã trở nên quá cá nhân trong hai phần game mới so với tính cách trước đây. Ông cho rằng, các nhà làm game của hai phần mới đang cố gắng áp dụng những vấn đề cá nhân của chính họ vào Kratos, làm cho vị thần Hy Lạp trở thành một phiên bản yếu đuối hơn những gì anh ta thể hiện.
Ông so sánh sự tiến triển của Kratos với Indiana Jones, một nhân vật khác đã được tái hiện trong một số phần phim gần đây, mà theo quan điểm của Jaffe thì việc này là không cần thiết. Jaffe cũng giải thích thêm rằng ông không có vấn đề với việc thêm những nhân vật mới vào trò chơi, những người có các vấn đề cảm xúc phức tạp hoặc khái niệm dễ hiểu.
Vấn đề duy nhất mà ông đang gặp phải là sự khác biệt đáng kể so với mô tả ban đầu về Kratos. Dù vậy, những khoảnh khắc cảm động của Kratos trong hai phiên bản gần đây của trò chơi God of War đã tạo ấn tượng sâu sắc cho cộng đồng game thủ.
Nhiều người tin rằng quá trình phát triển nhân vật là một quá trình tự nhiên đối với một người trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống. Cả hai phần game mới cũng được đánh giá cao bởi các nhà phê bình, khi cả hai đều đạt điểm số cao trên Metacritic. Sau khi DLC miễn phí Valhalla ra mắt, có vẻ như Santa Monica Studio vẫn chưa thật sự muốn kết thúc câu chuyện của Kratos. Điều này cũng có thể đồng nghĩa với việc Atreus sẽ tiếp nhận vị trí trọng yếu của nhân vật chính trong God of War.