Một cựu nhân viên của Rockstar Games gần đây đã giải thích lý do tại sao Grand Theft Auto 6 sẽ không ra mắt trên PC, và lý do đó là vì các nhà phát triển "muốn ưu tiên những gì có thể bán được". Rockstar Games đã chính thức công bố GTA 6 vào ngày 4 tháng 12, cho biết trò chơi được mong đợi này dự kiến sẽ có sẵn trên PS5 và Xbox Series X/S vào khoảng năm 2025.
Do không có thông tin về phiên bản PC trong công bố được mong đợi từ lâu của trò chơi này, cộng đồng game thủ đã tự đặt ra ý kiến rằng GTA 6 sẽ không xuất hiện trên PC khi ra mắt. Quan điểm này cũng khá hợp lý, bởi vì lịch sử phát hành game của Rockstar Games luôn bỏ qua nền tảng PC. Tựa game cuối cùng của loạt game này, GTA 2, được phát hành đa nền tảng trên cả PC và các hệ máy chơi game vào cuối những năm 90.
Mike York, cựu họa sĩ hoạt hình của Rockstar Games, đã gần đây chỉ ra rằng việc phát triển phiên bản PC của GTA 6 có thể mất thời gian lâu hơn. Trong một video trên YouTube, vào ngày 11 tháng 12, nhân vật có kinh nghiệm này đã chia sẻ thêm chi tiết về vấn đề này, cho thấy rằng Rockstar luôn đặt "ưu tiên cho những gì được bán ra". York cụ thể đã chia sẻ rằng, trọng tâm hàng đầu của công ty trong lịch sử là PlayStation. Khi làm việc trên GTA 5, ban đầu Rockstar đã ưu tiên phát triển cho PS3, mặc dù phiên bản Xbox 360 cũng được phát triển đồng thời.
Theo Mike York, việc bản game PC GTA 6 ra mắt chậm hơn so với các phiên bản console là do phiên bản console được dự đoán sẽ bán chạy hơn. PlayStation luôn là nền tảng mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Rockstar và việc phát triển phiên bản console của trò chơi cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, sự đa dạng của các bộ phận phần cứng khiến việc tối ưu hóa phiên bản PC trở nên vô cùng khó khăn so với các máy chơi game, vì tất cả các máy chơi game đều có cấu hình phần cứng tương tự nhau, từ đó yêu cầu thử nghiệm ít hơn nhiều. Do đó, ưu tiên những gì bán chạy hơn và dễ thực hiện hơn là một quyết định kinh doanh hợp lý.
Và mặc dù Rockstar không kỳ vọng rằng phiên bản Xbox 360 sẽ bán chạy hơn phiên bản PS3 của GTA 5, việc phát triển cả hai phiên bản vẫn khả thi song song do nó chỉ đòi hỏi studio nhắm mục tiêu đến hai hệ máy, như York nói. Ngược lại, việc tối ưu hóa cho PC là một công việc khổng lồ vì nhà phát triển phải xem xét cấu hình phần cứng lớn lao. Cựu nhân viên của Rockstar tin rằng điều tương tự sẽ xảy ra với Grand Theft Auto 6, do đó phiên bản PC của nó chắc chắn sẽ mất thời gian hơn.
York công nhận rằng trò chơi trên máy tính đã có sự gia tăng đáng kể trong những năm gần đây, cho thấy rằng xu hướng bán game AAA chủ yếu trên máy chơi game có thể không tồn tại mãi mãi. Tuy nhiên, ngay cả khi doanh số bán game trên máy tính vượt qua các đối thủ trên máy chơi game, việc tối ưu hóa trò chơi cho một hoặc hai hệ thống vẫn dễ dàng hơn so với nhiều loại hệ thống khác nhau. Vì vậy, trong số những lý do hàng đầu mà Rockstar luôn tránh việc phát hành trò chơi trên máy tính, thực tế là việc tối ưu hóa trò chơi trên máy tính "có thể khó hơn cả khoa học chế tạo tên lửa trong một số trường hợp", York nói.
Vì vậy, cựu họa sĩ hoạt hình của Rockstar Games đang khuyên người hâm mộ phải có lòng kiên nhẫn vì studio này vẫn đang cố gắng hết sức để mang đến cho chúng ta trò chơi tốt nhất có thể. Thời gian sẽ cho chúng ta biết khi nào tựa game đó thực sự ra mắt trên PC, ngay cả năm 2027 cũng không phải là một thời điểm không thể, giả sử GTA 6 được phát hành trên PS5 và Xbox Series X/S vào cuối năm 2025.