Dù Unity đã về phía trước với việc xin lỗi, nhưng hàng trăm nhà phát triển vẫn quyết định tham gia phong trào tẩy chay mạng quảng cáo của Unity Technologies để phản đối những thay đổi mô hình cấp phép công cụ trò chơi gây tranh cãi của công ty. Phong trào này đã bắt đầu với ít hơn hai chục studio những đã thu hút được sự quan tâm đáng kể chỉ trong vài ngày kể từ khi thành lập.
Công ty Unity, có trụ sở tại San Francisco, vừa mới thông báo về việc áp dụng một khoản phí mới được gọi là "Runtime Fee" (Phí Chạy Thời Gian), áp dụng cho mỗi lần cài đặt của tất cả các nhà sản xuất trò chơi sử dụng nền tảng Unity vượt qua ngưỡng thành công nhất định. Sự thay đổi đáng kể này cho mô hình định giá đã khiến cho nhiều nhà phát triển tức giận, tạo nên một làn sóng tẩy chay đối với mạng quảng cáo của Unity và đối tác của nó là ironSource.
Trong mấy ngày gần đây, hàng trăm công ty đã tham gia cuộc biểu tình. Phong trào này hiện đã bao gồm hơn 500 studio trên toàn cầu, tăng nhanh chóng so với tuần trước. Mặc dù Unity đã xin lỗi và hứa sửa đổi chính sách phí, nhưng công ty vẫn chưa công bố bất kỳ chi tiết thực tế nào về các cải cách này. Điều này có thể là một trong những lý do tại sao cuộc tẩy chay vẫn tiếp tục. Ban đầu, các nhà phát triển cho biết họ sẽ tắt tính năng kiếm tiền từ Unity Ads và ironSource trong trò chơi của họ nếu Unity không xem xét lại cải cách cấp phép gây tranh cãi của mình.
Dù Unity có từ bỏ hoàn toàn ý tưởng gây tranh cãi về việc áp dụng phí cài đặt hay không thì việc công bố ngày 12 tháng 9 của họ đã gây ra một số tổn thương không thể khôi phục đối với triển vọng của họ trong tương lai. Garry Newman - Giám đốc điều hành của Facepunch Studios - đã viết một bức thư ngỏ phản đối mạnh mẽ kế hoạch định giá mới, và cam đoan rằng Rust 2 sẽ không sử dụng công cụ Unity, dù có phải rút lui giai đoạn phát triển bao nhiêu so với kế hoạch ban đầu.
Ban đầu, Unity đã thông báo rằng sẽ áp dụng phí thời cài đặt gây tranh cãi của họ vào ngày 1 tháng 1 năm 2024. Tuy nhiên, sau đó, họ đã đưa ra lời xin lỗi và hứa hẹn thay đổi chính sách này mà không đưa ra bất kỳ thông tin nào khác. Nếu công ty vẫn muốn cơ cấu lại kế hoạch cấp phép bộ công cụ của mình, điều đó khá hợp lý vào cuối năm nay. Tính đến thời điểm này, giá cổ phiếu của Unity đã giảm gần 13 điểm kể từ khi thông báo phí cài đặt Unity Runtime được đưa ra. Tuy nhiên, vào ngày 19 tháng 9, giá cổ phiếu đã phục hồi nhẹ trong giao dịch ngoài giờ trên Sở giao dịch chứng khoán New York.
Trước khi xin lỗi công khai, nhà sản xuất bộ công cụ Unity khẳng định rằng, phí Runtime sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến 10% khách hàng của họ. Ban đầu, kế hoạch của họ là tính phí từ 0,005 USD đến 0,20 USD cho mỗi lần tải xuống trò chơi của Unity với điều kiện số lượng lượt cài đặt trọn đời hoặc doanh thu trong 12 tháng đạt 200.000 USD. Tuy nhiên, điều này không phải là điều dễ chấp nhận cho các nhà phát triển.