Trên trang câu hỏi thường gặp (FAQ), Unity đã cố gắng giải thích rõ hơn về các kế hoạch định giá mới mà đang gây tranh cãi. Họ đã đưa ra ý tưởng rằng các nhà phân phối trò chơi như Xbox, PlayStation và Nintendo sẽ chịu trách nhiệm thanh toán phí cài đặt mới thay mặt cho các nhà phát triển. Điều này có nghĩa là các công ty đó sẽ mất tiền mỗi khi người dùng tải và cài đặt trò chơi Unity thành công từ các cửa hàng kỹ thuật số của họ.
Theo thông tin mới đây về việc áp dụng các khoản phí mới cho công cụ Unity, đã gây nên phản ứng quy mô lớn đặc biệt từ các nhà phát triển trò chơi khi họ lo lắng rằng việc đề xuất các khoản phí này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tồn tại của doanh nghiệp. Theo thông báo ban đầu, Unity sẽ bắt đầu tính phí cho các nhà phát triển khi game thủ tiến hành cài đặt trò chơi nhất định và trò chơi này đạt được thành công nhất định. Cơ cấu định giá như vậy có thể gây thiệt hại lớn cho các nhà phát triển độc lập, đặc biệt là những người đã phát hành trò chơi miễn phí và đạt được thành công của riêng mình, giống như nhà phát triển InnerSloth của trò chơi Among Us.
Unity đã thêm trang FAQ vào trang web chính thức của mình để giải đáp hàng loạt sự không chắc chắn và phẫn nộ về các thay đổi về giá của Unity. Trang FAQ bao gồm nhiều câu hỏi và đáp án, một số câu hỏi kèm theo đoạn giải thích chi tiết và dài hơn. Tuy nhiên, vẫn có một câu hỏi quan trọng chỉ được trả lời một cách mơ hồ. Câu hỏi này là “Ai sẽ bị tính phí Unity Runtime?” Unity khẳng định rằng “Phí sẽ được áp dụng cho tổ chức phân phối runtime đó”. Việc dùng ngôn ngữ mơ hồ này cho thấy chủ sở hữu các cửa hàng kỹ thuật số như Xbox, PlayStation, và Nintendo có thể bị tính phí cài đặt đối với các trò chơi Unity được tải xuống từ nền tảng của họ. Tuy nhiên, chưa có thông tin về việc liệu các công ty này sẵn sàng trả phí hay không nếu Unity cố gắng tính phí cho họ.
Bên cạnh câu hỏi về người phải trả tiền, trang câu hỏi thường gặp về Unity cũng đang cố gắng giải đáp một số khía cạnh khác liên quan đến kế hoạch định giá. Một số phản đối cụ thể đã được các nhà phát triển độc lập như Facepunch Studios đưa ra và đều đã được giải quyết, như lo ngại về việc tính phí khi cài đặt lại, tặng quà và tải game crack. Unity đã tuyên bố rằng các lượt tải xuống từ các nền tảng dựa trên đăng ký như Xbox Game Pass sẽ không bị tính vào phí cài đặt và sẽ không tính phí cho bản game cài đặt lại hoặc tải xuống lậu. Tuy nhiên, đối với việc vi phạm bản quyền, trang câu hỏi thường gặp đã nêu rõ rằng Unity rất sẵn lòng làm việc với bất kỳ nhà phát triển nào là nạn nhân của game vi phạm bản quyền, cho thấy rằng gánh nặng chứng minh tính hợp lệ của nội dung tải xuống có thể đặt lên các nhà phát triển.
Phát hành trang câu hỏi thường gặp là một biện pháp mà Unity có thể thực hiện để giảm bớt một số phản ứng quá mức mà công ty đã phải đối mặt kể từ khi công bố phí phần mềm mới. Vì CEO của công ty, cũng là cựu CEO của EA, đã bán hết cổ phiếu Unity trước khi công bố thông tin, nên công ty hiểu rõ rằng kế hoạch của mình sẽ không được nhiều người ưa chuộng và đang cố gắng bảo vệ tên tuổi. Tuy nhiên, việc sử dụng ngôn ngữ mơ hồ như “tổ chức phân phối runtime đó” chỉ làm tăng sự nhầm lẫn và không phù hợp với mục đích ban đầu của trang câu hỏi thường gặp của Unity.
CEO Unity là cựu CEO EA, đã cùng nhiều thành viên cấp cao khác bán cổ phiếu công ty trước công bố gây phẫn nộ mới nhất