Trong một sự kiện bất ngờ, Unity Technologies đã đưa ra lời xin lỗi chính thức và cam kết thực hiện những thay đổi đáng kể đối với chính sách phí cài đặt gây tranh cãi của mình. Vào ngày 12 tháng 9 vừa qua, Unity đã đưa ra quyết định tính phí các nhà phát triển khi trò chơi của họ được cài đặt, khiến cho cộng đồng phát triển và trò chơi phản đối một cách rộng rãi.
Để tiếp cận đến những nhà phát triển trò chơi đã có doanh thu trên 200.000 USD trong 12 tháng trước và có trò chơi thu được hơn 200.000 lượt cài đặt, Unity đưa ra mức phí Runtime Unity mới. Unity được coi là một trong những công cụ hàng đầu trong lĩnh vực phát triển trò chơi, ngang tầm với Unreal Engine của Epic Games và Source Engine của Valve. Sự linh hoạt của Unity được nhấn mạnh qua các trò chơi nổi tiếng như Hollow Knight, Pokemon GO, Blue Archive, Genshin Impact, Monument Valley 2, Rimworld và Fall Guys. Những ví dụ này cho thấy sức mạnh thích ứng của công cụ cho phép các nhà phát triển trên mọi nền tảng biến tầm nhìn sáng tạo của họ thành hiện thực.
Việc công bố chính sách phí cài đặt Unity Runtime đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng phát triển, dù cho Unity được coi là một công cụ phát triển toàn cầu mà ai cũng biết đến. Nhiều nhà phát triển trò chơi đã quyết định tẩy chay quảng cáo của Unity Technologies để phản đối, do khối lượng những đánh giá mới về mô hình định giá. Tuy nhiên, cách đây không lâu, Unity đã phát điện bất ngờ thừa nhận những lo ngại của các nhà phát triển. Thông qua tuyên bố mới, Unity đã ghi nhận những sóng gió phản đối của cộng đồng và khách hàng, và thể hiện sự sẵn lòng lắng nghe phản hồi từ những người này.
Bên cạnh đó, tuyên bố cho biết rằng Unity đang xem xét chính sách và dự định điều chỉnh. Họ hứa sẽ cập nhật thông tin về các điều chỉnh trong thời gian sắp tới và ghi nhận các ý kiến đóng góp chân thành và mang tính xây dựng mà họ đã nhận được. Tuy nhiên, dù tuyên bố này đáng hoan nghênh, nhưng chưa rõ Unity sẽ thực hiện những điều chỉnh cụ thể nào. Rõ ràng, tuyên bố này nhằm giảm bớt áp lực chỉ trích và sự tẩy chay ngày càng gia tăng từ một số nhà phát triển nổi tiếng.
Điều quan trọng cần chú ý là trước đó Unity đã cố gắng làm rõ rằng thay đổi này chỉ ảnh hưởng đến dưới 10% khách hàng của họ, tuy nhiên tuyên bố này không có tác động đáng kể. Bên cạnh đó, đáng lưu ý là trước khi công bố những thay đổi vào ngày 12 tháng 9, một số thành viên quan trọng trong ban quản lý của Unity đã bán một số lượng đáng kể cổ phiếu của công ty trước khi thông báo này gây ra tranh cãi. Hơn nữa, do bị những lời đe dọa tính mạng tác động, công ty đã buộc phải đóng cửa hai văn phòng và hủy bỏ cuộc họp tại tòa thị chính đã lên kế hoạch.