Epic Games đang lên kế hoạch cải cách mô hình cấp phép cho Unreal Engine, điều này sẽ làm cho phần mềm trở nên đắt đỏ hơn và giống hơn với những công cụ như Photoshop, tuy nhiên, các nhà phát triển game sẽ được miễn khỏi việc tăng giá này. Các thay đổi trong thời gian sắp tới đã được thông báo chỉ vài tuần sau khi đối thủ cạnh tranh, Unreal Unity, gặp phải sự tranh cãi vì kế hoạch tăng giá của mình, trong đó nhiều dự định đã bị hủy bỏ ngay tức thì do phản hồi mạnh mẽ từ phía gamer.
Epic Games đã công bố cuộc cắt giảm nhân sự lớn vào cuối tháng 9, với việc loại bỏ hơn 800 vị trí, chiếm khoảng 16% tổng số nguồn nhân lực toàn cầu của họ. Công ty cho biết hành động này là do vấn đề tài chính, Giám đốc điều hành Tim Sweeney giải thích trong một bức thư bị rò rỉ gửi tới nhân viên rằng chi phí của nhà sản xuất game Fortnite đã vượt qua doanh thu của họ "trong một thời gian."
Bên cạnh việc cắt giảm nhân sự, nhu cầu duy trì sự ổn định trong hoạt động kinh doanh của công ty cũng tạo ra những dự án tích cực hơn để kiếm lợi từ Unreal Engine. Sweeney, giám đốc điều hành, đã xác nhận “để đảm bảo sự trong suốt" kế hoạch áp dụng phí cấp phép mới trong lần tham gia gần nhất tại Unreal Fest 2023, mặc dù chi phí chưa được công bố. Sự thay đổi này dự kiến sẽ áp dụng phí cấp phép cho mỗi tài khoản đối với tất cả người dùng Unreal Engine, trừ những người phát triển game. Sweeney so sánh mô hình giá cả mới này với bộ công cụ của Adobe, nơi cấp phép ứng dụng được liên kết với từng tài khoản cá nhân.
CEO này cũng thông báo rằng, quyết định không áp dụng các thay đổi cho những nhà sản xuất game là một quyết định không mất nhiều thời gian suy nghĩ, bởi Epic luôn xem họ là đối tác quan trọng. Để khẳng định quan điểm này, Sweeney cho biết, cuộc thảo luận về mô hình chia doanh thu hiện thời 5% từ Unreal Engine mà Epic đã tiến hành chỉ xem xét liệu liệu tỷ lệ chia này có thể giảm thêm hay không. Trong mấy tuần gần đây, một câu hỏi tương tự đã được đặt ra, nhưng Epic đi tới kết luận rằng điều này không thể. “Chúng tôi cần tiền,” Sweeney nói với sự hóm hỉnh, khiến cho khán giả phải cười.
CEO này không nêu rõ thời gian thực thi cấp phép mới cho Unreal Engine. Ông cho biết việc tăng giá, cùng với các bước sa thải mới đây, sẽ giúp Epic ổn định hoạt động và giải quyết các khó khăn tài chính mà hãng đã lần đầu phát hiện vào khoảng giữa tháng 7. Điều khó khăn này chủ yếu do việc Fortnite trở thành một trào lưu toàn cầu, đem lại tỷ đô la cho doanh thu hàng năm của công ty, và từ đó làm cho công ty quá lệ thuộc vào sự thành công của mình.
Vì vậy, sự thành công của trò chơi battle royale này đã ủng hộ nhiều mặt công việc kinh doanh của Epic, điều mà vụ sa thải gần đây đang cố gắng định rõ, cắt bớt một vài nhóm không thể duy trì được. Trong khi đó, việc thành công của Fortnite đã khích lệ sự phát triển mạnh mẽ của Epic Games Store, Sweeney nhấn mạnh rằng nhà tạo ra Unreal Engine vẫn tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ như Steam và App Store của Apple trong tương lai.