Các cựu nhân viên của Nintendo đã tiết lộ rằng, mặc dù đã công bố công khai nhưng Xenoblade Chronicles đầu tiên chỉ được lên kế hoạch phát hành ở Nhật Bản mà không có bản phát hành ở Bắc Mỹ. Xenoblade Chronicles là một trong những series RPG nổi tiếng nhất của Nintendo, với lịch sử của dòng game này đã giúp nhà phát triển Monolith Soft trở thành một trong những studio bên thứ nhất đáng tin cậy nhất của Nintendo. Tuy nhiên, thành công của Xenoblade không thể thực hiện được nếu không có tựa game đầu tiên được phát hành trên Nintendo Wii vào năm 2010.
Bởi vì Nintendo Wii không có nhiều trò chơi nhập vai vào thời điểm đó, Monolith Soft đã được ký hợp đồng để phát triển một trò chơi mới cho hệ máy này. Trò chơi Xenoblade ban đầu được lên ý tưởng là một dự án độc lập có tên "Monado: Beginning of the World", được công bố tại E3 2009 như một tiết lộ tương đối nhỏ. Tuy nhiên, Satoru Iwata đã đề xuất thêm phần "Xeno" vào tiêu đề để tôn vinh đạo diễn trò chơi, Tetsuya Takahashi, đang đấu tranh với Xenogears và Xenosaga. Theo Kit và Krysta, cựu người dẫn chương trình Nintendo Minute, mặc dù trò chơi được công bố tại một trong những sự kiện trò chơi lớn nhất thời điểm đó, nhưng dường như có rất ít khả năng trò chơi sẽ ra mắt bản tiếng Anh.
Trong tập mới nhất của podcast của bộ đôi này, Kit nhớ lại đã hỏi đồng nghiệp của mình về Xenoblade Chronicles trong cùng E3 đó (khoảng 2:10:50). Kit đã được Nintendo thông báo rằng đây sẽ là bản phát hành duy nhất ở Nhật Bản và đừng lo lắng về điều đó. Sau đó, anh ấy đã được thông báo dứt khoát là không đưa bất kỳ người nào, kể cả báo chí, đến xem trò chơi trong các chuyến tham quan gian hàng vì trò chơi sẽ không ra mắt bản tiếng Anh.
Việc phát hành trò chơi Xenoblade Chronicles đầu tiên bản tiếng Anh đã gây ra khá nhiều rối ren. Sau khi ra mắt tại Nhật Bản vào năm 2010, đã có rất nhiều sự ủng hộ cho việc phát hành trò chơi bằng tiếng Anh. Sau đó, Xenoblade Chronicles đã được phát hành tại châu Âu một năm sau khi ra mắt lần đầu, nhưng người hâm mộ vẫn yêu cầu phát hành trò chơi ở Bắc Mỹ. Điều này đã dẫn đến Operation Rainfall - một chiến dịch do người hâm mộ thực hiện để yêu cầu Nintendo bản địa hóa ba trò chơi nhập vai Nintendo Wii: Xenoblade Chronicles, The Last Story và Pandora’s Tower. Kit nhận xét về cơ hội khá mong manh của Nintendo trong việc phát hành một số trò chơi ở Bắc Mỹ trong thời điểm đó. "Có một nhóm ở Nintendo đã đưa ra những quyết định mà chúng tôi không tham gia. Đó là một nhóm rất nặng về điều hành và họ sẽ phân tích thị trường cũng như quy mô khán giả tiềm năng - tất cả những thứ đó. Nó giống như tung một đồng xu - đôi khi đó là những quyết định đúng đắn, đôi khi lại không," Kit nói.
Mặc dù Xenoblade Chronicles chỉ được phát hành hạn chế thông qua GameStop, nhưng điều này không ngăn cản Xenoblade trở thành một bản hit phổ biến. Sau đó, Xenoblade đã có một phiên bản phụ trên Wii U, hai phần tiếp theo, hai bản phát hành lại của trò chơi gốc trên New Nintendo 3DS và Switch, và thậm chí cả các nhân vật Xenoblade có thể chơi trong loạt Super Smash Bros. Xenoblade đã trở thành một trong những dòng game RPG nổi tiếng nhất của Nintendo và nhiều game thủ có thể đã bỏ lỡ nó nếu Nintendo không quyết định bản địa hóa.