ESPORT

Game thủ LMHT chỉ ra Garena vượt mặt Riot ở một chi tiết quan trọngĐể biết thêm chi tiết, vui lòng xem chi tiết: https://vnexpress.net/soi-lai-qua-khu-game-thu-lmht-chung-minh-garena-da-vuot-xa-riot-o-mot-chi-tiet-quan-trong-4526382.html

Garena đã thành công trong việc thu hút tình cảm của cộng đồng game thủ LMHT thông qua các dịch vụ và sự hỗ trợ đáng khen ngợi.

Đã hơn 1 năm kể từ khi Riot chính thức tiếp quản và tái phát hành lại Liên Minh Huyền Thoại ở Việt Nam. Với nhiều sự thay đổi đã xảy ra, cả đối với cộng đồng game thủ bình thường lẫn môi trường chuyên nghiệp, người chơi ở Việt Nam cũng đã dần quen thuộc với nhà phát hành chính thức của LMHT. Dù vậy, cũng có không ít lần, các game thủ tỏ ra "nhớ nhung" Garena của ngày xưa, nhất là khi các cơ chế của Riot gặp vấn đề, như trường hợp của Vanguard mới đây là một ví dụ.

Lỗi Vanguard là điều chưa từng xảy ra trước đây vì vào thời điểm ấy cơ chế đó chưa được thiết lập hoặc triển khai.

Trong thời gian các giải đấu mới chưa bắt đầu lại, khán giả VCS có cơ hội bàn luận về những vấn đề đang được quan tâm hiện nay. Một trong những vấn đề đang thu hút sự chú ý đặc biệt trên diễn đàn lớn của cộng đồng LMHT Việt là vấn đề về sự khác biệt trong việc dịch thuật tựa game hiện nay so với khi game mới ra mắt và vẫn do Garena quản lý. Người ta nhận thấy rằng, dù dịch thuật ở quá khứ có như thế nào, thì Garena đã thể hiện sự "được lòng" hơn so với Riot ở mảng dịch thuật. Họ đã đưa ra các ví dụ cụ thể để chứng minh rằng cách dịch thuật của Garena cho LMHT trong quá khứ thú vị hơn nhiều so với hiện tại.

Tuy nhiên một yếu tố nữa đang khiến cộng đồng game thủ

Tuy nhiên, một mặt khác đang khiến cộng đồng game thủ "sốc" với Garena chính là vấn đề dịch thuật.

Trước hết, cần phải nhắc đến tên gọi của bộ kỹ năng của các tướng. Không ai coi thường được sức mạnh của Nhắm Mắt Bắn Bừa của Twitch hay Hư Vô Bộ Pháp của Kassadin. Một số người còn cho rằng bộ kỹ năng của Kayn mang phong cách kiếm hiệp hấp dẫn (Trảm - Phá - Bộ - Nhập). Sau đó, là những bảng ngọc từng "làm mưa làm gió" trong cộng đồng LMHT. Các tên như Ý Chỉ Thần Sấm, Cuồng Huyết Chiến Tướng có lẽ sẽ mãi là những kỷ niệm không thể nào quên của game thủ LMHT Việt Nam.

Có vẻ như đây là những biệt danh mà các game thủ LMHT Việt không thể quên được.

Đội ngủ Garena ngày trước đã thu hút nhiều ý kiến tích cực về kỹ năng dịch thuật của họ.

Sau nhiều sửa đổi, Riot vẫn giữ lại hầu hết các tên gọi cũ cho các tướng cũ, ngoại trừ các cơ chế đã bị loại bỏ. Tuy nhiên, đối với một số tướng mới, bộ kỹ năng không còn được dịch mịn màng như trước, mà thay vào đó là một số dịch theo cách "từng từ" hoặc dịch thoát ý nhưng chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của người chơi. Để minh họa, ta có thể nhắc đến bộ kỹ năng của tướng Smolder. Trong đó, chiêu cuối của tướng này, tên gọi "Mẹ ơi" là chuẩn 100% theo bản dịch của Riot khi tái phát hành, nhưng thực tế, nhiều người xem vẫn cảm thấy ngượng ngùng khi BLV đọc kỹ năng hoặc khi nhắc đến chiêu thức này.

Do cả yếu tố khách quan và chủ quan, việc dịch thuật nếu quá chú trọng vào việc bắt nguồn từ nghĩa sẽ không phải lúc nào cũng thích hợp.

Việc dùng ngôn ngữ Tiếng Việt để đổi tên tướng, kỹ năng hoặc cơ chế trong game LMHT là rất quan trọng. Và theo tiêu chí này, nhiều người chơi hiện tại thấy Garena hơn Riot.

So sánh Garena và Riot Games, một game thủ LMHT đã chứng minh rằng Garena đã vượt xa Riot Games ở một chi tiết quan trọng. Đó chính là việc tạo ra cơ hội cho người chơi tham gia vào các sự kiện lớn, tổ chức giải đấu để tạo ra cơ hội cho các tài năng nhỏ tuổi và thiếu kinh nghiệm.

Cùng Chuyên Mục

VALORANT: Iso trở thành khắc chế cứng của Operator sau cập nhật bản 8.11
ESPORT

VALORANT: Iso trở thành khắc chế cứng của Operator sau cập nhật bản 8.11

Sau cập nhật 8.11 của VALORANT, Iso sẽ trở thành kẻ thù lớn nhất của những đối thủ thích sử dụng khẩu súng Operator.

Optimus tiết lộ drama ‘cạch mặt’ với Slayder, SGD và FL trong LMHT
ESPORT

Optimus tiết lộ drama ‘cạch mặt’ với Slayder, SGD và FL trong LMHT

Trong buổi livestream mới nhất, fan hỏi Optimus về tình hình của Slayder tại Ả Rập, nhưng anh lại tiết lộ về drama trong quá khứ.

Đội hình chính thức LCK Mùa Hè 2024
ESPORT

Đội hình chính thức LCK Mùa Hè 2024

LCK Mùa Hè 2024 sẽ bao gồm danh sách đội hình của các đội tham dự giải đấu cấp cao nhất của Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc, diễn ra vào tháng 6/2024.

Phát ngôn gây sốc về LPL Mùa Hè 2024 từ cựu vương CKTG LMHT
ESPORT

Phát ngôn gây sốc về LPL Mùa Hè 2024 từ cựu vương CKTG LMHT

Cựu vương CKTG phát ngôn về sự kém hấp dẫn của giải đấu LPL Mùa Hè 2024.

Pantheon rừng: con bài ẩn đáng chơi trong meta LMHT ngày 14.11
ESPORT

Pantheon rừng: con bài ẩn đáng chơi trong meta LMHT ngày 14.11

Sau khi Pantheon được điều chỉnh vào ngày 14.11, các game thủ đột nhiên bắt đầu thử nghiệm sử dụng hắn nhiều hơn ở vị trí khu rừng thay vì ở Đường Trên như trước đây.

Riot sắp thử nghiệm Valorant trên hệ máy console
ESPORT

Riot sắp thử nghiệm Valorant trên hệ máy console

Game FPS nổi tiếng của Riot sẽ sớm ra mắt trên các hệ máy tay cầm thông dụng.