ESPORT

"LMHT: Văn hóa đu idol - Con dao hai lưỡi gây rạn nứt cộng đồng và người vô can"

Peanut đang gây tranh cãi trong cộng đồng LMHT Việt với vấn đề về văn hóa đu idol.

Những tưởng ban đầu chỉ là một nhận định nhạy cảm của BLV Văn Tùng, và mọi chuyện đã kết thúc sau khi anh chàng lên bài xin lỗi fan Peanut nhưng tranh cãi xung quanh tuyển thủ của Hanwha Life Esports lại chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Thậm chí, sau nhiều ngày lời qua tiếng lại, vụ việc càng có dấu hiệu vượt ngoài tầm kiểm soát hơn nữa. Như mới đây, trang fanpage của Mai Dora - vợ BLV Văn Tùng đã bị một bộ phận fan Peanut quá khích tại Việt Nam tràn vào "tấn công". Hay như một số nhân vật không liên quan đến câu chuyện cũng bị đào lại những hành động hay phát biểu của họ xung quanh Peanut, như trường hợp của Doran và Faker.

Sự cố giữa BLV Văn Tùng và Peanut đã khiến Mai Dora cũng bị "vạ lây".

Từ khi các giải đấu LMHT bùng nổ, và sự phát triển vượt bậc của LCK - LPL so với các khu vực khác, cũng đã kéo theo một bộ phận fan với "văn hóa đu idol" phát triển mạnh mẽ. Trên thực tế, các tuyển thủ tại LCK - LPL, nhất là những siêu sao danh tiếng, luôn có được sự đầu tư về mặt hình ảnh vô cùng chỉn chu. Bản thân những tuyển thủ nảy, rất nhiều người có ngoại hình có thể nói là đẹp trai, hoặc sáng ống kính, như trường hợp của Peanut, Keria, Faker hay Gumayusi, JackeyLove... Do đó, các đội tuyển cũng thường xây dựng visual xung quanh những siêu sao này. Thậm chí, không chỉ riêng Faker mà những tuyển thủ trên còn có những fanclub riêng. Mỗi đợt livestream hay sinh nhật, quà tặng đổ về cho các tuyển thủ này nhiều không đếm xuể.

LCK đang tăng cường việc biến các tuyển thủ visual trở thành một loại idol.

Việc phát triển các tuyển thủ LMHT theo hướng idol giải trí thực tế mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Ở các quốc gia có ngành giải trí phát triển mạnh như Trung - Hàn, không tận dụng được nguồn fan đông đảo là một sự lãng phí. Đồng thời, mở rộng đối tượng người xem ra khỏi cộng đồng game thủ không chỉ giúp tăng thu nhập cho tuyển thủ mà còn lan tỏa sức ảnh hưởng của Esports và LMHT. Ví dụ, tại LCK, các tuyển thủ như T1 thường xuyên tương tác với các idol giải trí như BTS, NewJeans để thu hút thêm lượng fan từ các nhóm nhạc này.

Các cầu thủ có ngoại hình bắt mắt như Peanut thường cũng có các câu lạc bộ người hâm mộ riêng.

Tuy nhiên, khi mọi thứ trở nên vượt ra ngoài tầm kiểm soát, ngay lập tức sẽ xuất hiện những "tác dụng phụ" đi kèm và trong trường hợp này, đó chính là "văn hóa đu idol". Có lẽ, hình ảnh của "truck-kun" không còn xa lạ với các fan LMHT, đặc biệt là những đội tuyển có lượng fan đông như T1. Mỗi khi những chiếc xe tải này xuất hiện, không bao giờ đi kèm với những thông tin tích cực. Trong đội tuyển T1, chỉ có Faker là fan duy nhất vẫn kiêng nể và chưa nhận được xe tải. Các tuyển thủ khác như Gumayusi hay Oner phải chịu đựng những lời chỉ trích nặng nề. Điều đáng chú ý là cách này thể hiện sự anti hay chỉ trích phổ biến hơn trong giới showbiz.

Tuy nhiên, việc các tuyển thủ bị "thần tượng hóa" cũng dẫn đến việc họ phải đối mặt với những phản ứng tiêu cực từ các fan cuồng, như vụ xe tải.

Giống như những ngày trước, vụ việc Peanut lại một lần nữa gây ra tranh cãi về việc "idol hóa" các tuyển thủ LMHT. Trong số những bình luận từ một số fan của đội T1, có nhiều ý kiến cho rằng việc idol hóa hay còn gọi là "văn hóa đu idol" giúp tăng thu nhập cho các tuyển thủ và giúp các đội tuyển mới tồn tại. Ngoài ra, các câu chuyện "ship tuyển thủ với nhau" cũng gây ra tranh cãi từ một số fan nữ khiến cộng đồng có nhiều ý kiến tiêu cực.

Các quan điểm không chính xác và thiên vị của một số fangirl quá khích trong vụ việc về Peanut gần đây.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mọi người đều biết rằng nguồn thu từ việc quyên góp trên các kênh stream, hoặc từ việc bán các sản phẩm như poster, card bo góc, áo, mũ... sẽ được sử dụng một phần lớn để trả tiền cho việc in ấn và sản xuất sản phẩm. Phần còn lại sau khi trừ đi các chi phí đó mới thuộc về đội tuyển và tuyển thủ. Đối với nguồn thu từ quyên góp, tiền chỉ được trả cho ekip và nền tảng. Vì vậy, đối với các tuyển thủ tại LCK và LPL, số lượng quà cáp từ quyên góp hoặc nguồn thu từ việc bán áo mũ chỉ là "một phần" và không phải "yếu tố quyết định". Thậm chí, nhiều tuyển thủ sẵn sàng tạm nghỉ stream hoặc giải quyết vấn đề khi họ đang phát sóng.

Đối với các game thủ LCK hoặc LPL, việc quyên góp từ livestream là một số tiền không đáng kể.

Ngoài ra, các fan quen với văn hóa "đu idol" thường tham gia vào các cuộc tranh cãi toxic về thần tượng của họ. Ví dụ, cuộc tranh cãi gần đây về Peanut đã lan rộng và kéo theo nhiều nhân vật khác như Mai Dora và SofM. Trong khi đó, Peanut không hề biết về những tranh cãi xung quanh mình ở một đất nước xa xôi.

Peanut không hề biết rằng ở một quốc gia xa xôi, có những người đang tranh cãi vì mình.

Văn hóa fan idol không phải là điều tồi tệ và thậm chí việc các tuyển thủ ngày càng có nhiều người hâm mộ, đặc biệt là fangirl, cho thấy sự lan rộng mạnh mẽ của LMHT và Esports. Tuy nhiên, các fan cũng cần có những hành vi kiềm chế vì không chỉ gây ra xung đột trong cộng đồng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của các tuyển thủ trong mắt khán giả.

Văn hóa đu idol trong Liên Minh Huyền Thoại: Côn đảo hai lưỡi cho tuyển thủ, rạn nứt cộng đồng và những người vô cảm Link: http://kenhtingame.com/van-hoa-du-idol-trong-lmht-con-dao-hai-luoi-cho-tuyen-thu-ran-nut-cong-dong-va-nhung-nguoi-vo-can-178240514172816952.chn

Cùng Chuyên Mục

Garena phát hành anime cho Free Fire, tiếp nối thành công của các game thủ lớn
ESPORT

Garena phát hành anime cho Free Fire, tiếp nối thành công của các game thủ lớn

Garena hợp tác với KADOKAWA để sản xuất anime mới cho tựa game Free Fire, tiếp tục mở rộng thị trường Esports.

Hàn Quốc áp dụng thể thức cấm chọn mới sau LPL trong LMHT
ESPORT

Hàn Quốc áp dụng thể thức cấm chọn mới sau LPL trong LMHT

Riot Games đã thử nghiệm thể thức "Fearless Draft" tại khu vực Hàn Quốc, tương tự như giải đấu LMHT hàng đầu Trung Quốc là LPL.

LMHT: Fan Trung mỉa mai LJL vì chỉ toàn ‘Idol 18+’
ESPORT

LMHT: Fan Trung mỉa mai LJL vì chỉ toàn ‘Idol 18+’

Người chơi game Trung Quốc đang quan tâm đến giải đấu LJL ở Nhật Bản thay vì tập trung vào các tuyển thủ hoặc đội tuyển LMHT. Điều này đã tạo ra sự chú ý đáng kể trong cộng đồng game thủ Trung Quốc.

MSI 2024: G2 hạ TES 3-0, biến Thành Đô thành
ESPORT

MSI 2024: G2 hạ TES 3-0, biến Thành Đô thành 'thư viện'

G2 và TES, hai đội tuyển đang trở lại mạnh mẽ tại MSI 2024, sẽ gặp nhau trong trận đấu đầy kịch tính và hấp dẫn. Khán giả có thể mong đợi một cuộc chiến đỉnh cao giữa hai đội tuyển này.

NPH "bội thu" đoạt giải tại Vietnam Game Awards 2024
ESPORT

NPH "bội thu" đoạt giải tại Vietnam Game Awards 2024

Tại Gala trao giải Vietnam Game Awards 2024 diễn ra vào tối 11/5/2024, VTC Mobile đã giành nhiều giải thưởng danh giá. Đây được xem là một năm thành công lớn của đơn vị thành viên của VTC trong lĩnh vực game.

Remind tái xuất làm MC gây sốt fan hâm mộ
ESPORT

Remind tái xuất làm MC gây sốt fan hâm mộ

Remind đã quay trở lại làm MC và nhận được nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng game thủ.