CÔNG NGHỆ

258.803 nhân viên công nghệ bị sa thải trong 1 năm: Ác mộng cho sinh viên mới ra trường

Ngành công nghệ, trước đây được coi là "cục cưng" của các tập đoàn, đang gặp khó khăn với tình trạng sa thải, đặc biệt là đối với những sinh viên mới tốt nghiệp.
258.803 nhân viên công nghệ bị sa thải trong 1 năm: Ác mộng cho sinh viên mới ra trường

Theo thông tin từ Tờ Wall Street Journal (WSJ) và Techcrunch, trong năm vừa qua, ngành công nghệ đã ghi nhận hơn 258.803 công nhân mất việc (tính đến ngày 20/12/2022), con số này lớn hơn tổng số nhân sự bị sa thải trong 3 năm 2020 (80.968 người), 2021 (15.023) và 2023 (152.366) cộng lại.

Từ đầu năm 2023, một loạt các công ty công nghệ nổi tiếng như Alphabet (Google), Amazon, Microsoft, Yahoo, Meta (Facebook) và Zoom đã đưa ra quyết định cắt giảm số lượng nhân viên để đối phó với một năm khó khăn.

Theo số liệu, trong tháng 1/2023, ngành công nghệ đã sa thải gần 90.000 lao động. Alphabet (Google) đã đuổi việc 12.000 nhân sự, Microsoft sa thải 10.000 lao động và Amazon đã cắt giảm 18.000 người.

Theo theo dõi của trang Layoffs.iyi hàng tháng, trong năm 2023, số lượng doanh nghiệp công nghệ sa thải lao động trên toàn thế giới đã tăng lên 1.162, vượt qua con số 1.064 của năm trước đó.

Các số liệu từ trang web Layoffs.iyi cho thấy, trong năm vừa qua, Amazon đã sa thải tổng cộng hơn 27.410 nhân viên, trong khi Meta đã sa thải hơn 21.000 người và Microsoft cắt giảm hơn 11.145 công nhân.

The report by Challenger, Gray & Christmas in October 2023 reveals that this year's technology layoffs are considered the worst since 2001.

258.803 nhân viên công nghệ bị sa thải trong 1 năm: Ác mộng cho sinh viên mới ra trường
258.803 nhân viên công nghệ bị sa thải trong 1 năm: Ác mộng cho sinh viên mới ra trường

Trong bối cảnh các tập đoàn công nghệ lớn phải đối mặt với những thách thức khó khăn như vậy, lĩnh vực startup và doanh nghiệp nhỏ trở nên càng khó khăn hơn khi phải thông báo sa thải hàng loạt hoặc thậm chí đóng cửa trong nửa đầu năm nay.

Theo Techcrunch, mặc dù có sự giảm nhẹ trong mùa hè, nhưng đến cuối năm, tình trạng sa thải đã tăng lên khi các công ty báo cáo kết quả kinh doanh không tốt và yêu cầu tiết giảm chi phí một cách nghiêm ngặt hơn.

Dù cuộc khủng hoảng kinh tế ở Mỹ đã qua đi và có những dấu hiệu tích cực trong việc phục hồi, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng ngành công nghệ không thể phục hồi sau đó. Các tập đoàn đang tiếp tục cố gắng giảm chi phí nhân lực để đối phó với tình hình thị trường khó khăn hiện nay.

Theo báo New York Times (NYT), đại dịch Covid-19 đã khiến các công ty công nghệ tăng cường tuyển dụng nhân viên để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, người đang bị cách ly và phải làm việc, mua sắm, giao lưu trực tuyến nhiều hơn.

Bên cạnh đó, việc FED duy trì mức lãi suất thấp trong thời gian dài, đặc biệt là trong năm 2021, đã cho phép các công ty công nghệ hoạt động tích cực trong việc huy động vốn với giá rẻ và có nguồn tiền dư để đầu tư vào tuyển dụng và tăng trưởng.

Tuy nhiên, khi rủi ro khủng hoảng manh năm 2022 xảy ra và gây tăng cao lạm phát, FED đã buộc phải tăng lãi suất mạnh, dẫn đến tình hình bị đảo ngược.

258.803 nhân viên công nghệ bị sa thải trong 1 năm: Ác mộng cho sinh viên mới ra trường

Nguồn vốn bị siết chặt và áp lực từ cổ đông đã buộc các ngành công nghệ phải tiến hành cắt giảm chi phí nhân lực. Bên cạnh đó, tình hình tăng trưởng không đạt được như mong đợi trong lĩnh vực này đã góp phần làm cho kết quả kinh doanh trong năm 2023 không đạt được như kỳ vọng.

The New York Times (NYT) states that the majority of layoffs in early 2022 come from startups, and gradually extend to large technology corporations from late 2022 to early 2023.

Vào cuối năm nay, nhu cầu tuyển dụng lao động công nghệ không có sự gia tăng do dịp nghỉ lễ mua sắm không như thường niên, dẫn đến sự tiếp tục suy thoái của thị trường.

258.803 nhân viên công nghệ bị sa thải trong 1 năm: Ác mộng cho sinh viên mới ra trường

Theo Business Insider (BI), việc kết hợp hiếm hoi giữa chế độ đãi ngộ hào phóng và sự cân bằng hợp lý giữa công việc và cuộc sống đã làm cho nhân viên công nghệ hạnh phúc hơn so với nhân viên trong các ngành khác.

Theo đánh giá từ Glassdoor, trước đại dịch, có hơn 80% nhân viên trong lĩnh vực công nghệ cho biết họ sẽ giới thiệu công ty mình cho bạn bè, tỷ lệ này cao hơn so với hầu hết các ngành khác được theo dõi.

Tuy nhiên, vào năm 2023, tất cả đã có sự thay đổi. Mức độ hài lòng của nhân viên trong ngành công nghệ đã giảm đáng kể, tương ứng với những người làm việc trong lĩnh vực tài chính và tư vấn - những ngành thường cạnh tranh để thu hút cùng một nhóm nhân tài có trình độ học vấn cao và đang được săn đón.

Theo Bloomberg, anh Mikael Rahmani là một tân cử nhân vừa tốt nghiệp từ trường Đại học Boston và đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc, mặc dù anh đã gửi hồ sơ đến 15 doanh nghiệp mỗi tuần. Điều thú vị là anh Rahmani đã bắt đầu thực tập tại công ty HP Inc và đã được mời làm việc toàn thời gian, nhưng anh sinh viên này đã từ chối vì không muốn rời xa quê nhà Houston.

Vào thời điểm đó, thị trường lao động vẫn đang rất sôi động và anh Rahmani tự tin rằng mình sẽ tìm được một công việc mới phù hợp hơn với mong muốn của mình.

258.803 nhân viên công nghệ bị sa thải trong 1 năm: Ác mộng cho sinh viên mới ra trường

Sau đó, khi đợt sa thải bùng phát, tình hình đã trở nên hoàn toàn khác, đặc biệt là đối với sinh viên ngành công nghệ hay tài chính. Các doanh nghiệp liên tục sa thải nhân sự và ít người muốn chuyển việc nữa, điều này làm cho cơ hội cho các bạn mới ra trường ngày càng hẹp đi.

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg, rất nhiều trung tâm tuyển dụng tại các trường đại học thừa nhận rằng nhu cầu của thị trường đang trầm lắng một cách chưa từng có trong nhiều năm qua.

Ngày càng có nhiều thực tập sinh không được mời làm việc như trước đây, và những lời mời cũ dễ dàng bị trì hoãn hoặc hủy bỏ một cách đơn phương.

Theo số liệu từ LinkedIn, việc tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ và tài chính đã giảm hơn 20% vào tháng 11/2023 so với cùng thời điểm năm trước.

Nghiêm trọng hơn, trung bình mỗi vị trí tuyển dụng sẽ nhận được một đơn ứng tuyển vào năm 2022, nhưng con số này sẽ tăng lên hai đơn ứng tuyển cho mỗi vị trí vào năm 2023. Điều này cho thấy mức độ cạnh tranh tìm việc ngày càng gia tăng do số lượng sa thải tăng lên.

Theo chuyên gia kinh tế Korry Kantenga của LinkedIn, nếu tiếp tục như hiện tại, cuối cùng sinh viên đại học sẽ không còn lựa chọn khác ngoài việc làm bồi bàn, pha chế cà phê hoặc giao hàng.

Cùng quan điểm đó, Nicole Jurado, một sinh viên tốt nghiệp trường đại học Miami, cho biết tìm kiếm công việc hiện nay tương tự như một cuộc đua "đổ máu". Cô sinh viên mới ra trường này đã gửi đơn xin việc đến 26 vị trí và thậm chí đã được chọn vào vòng phỏng vấn cuối cùng, nhưng cuối cùng cô vẫn không thành công.

Đây là một kết quả vô cùng bất ngờ với Jurado khi cô đã nhận được lời mời thực tập từ 4 tập đoàn lớn vào năm 2022. Tuy nhiên, nữ sinh viên này đã từ chối tất cả vì muốn tập trung vào kỳ thi để tốt nghiệp và có quan niệm là muốn chọn một công việc "đủ chuẩn" khi ra trường.

Hiện tại, Jurado đang cảm thấy hối hận vì sự ngu ngốc của mình.

"Năm nay, không có bất kỳ lời đề nghị việc làm nào đến tôi. Tôi cảm thấy thật ngu ngốc. Thực sự, tôi nên biết rõ mình đang ở đâu và muốn gì. Hiện tại, tôi chỉ muốn thức dậy mỗi buổi sáng và cảm thấy hạnh phúc vì có công việc để làm", cô Jurado than thở.

258.803 nhân viên công nghệ bị sa thải trong 1 năm: Ác mộng cho sinh viên mới ra trường
258.803 nhân viên công nghệ bị sa thải trong 1 năm: Ác mộng cho sinh viên mới ra trường

Theo báo Economist, hiện tại không phải là thời điểm thích hợp cho những sinh viên mới ra trường tham gia vào thị trường lao động công nghệ. Trong nhiều năm qua, ngành công nghệ đã tăng trưởng mạnh mẽ với nhiều công ty khởi nghiệp cần tuyển dụng nhân lực, trong khi các tập đoàn lớn tiếp tục tăng trưởng với lợi nhuận lớn và mở rộng đội ngũ nhân sự.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều công ty đã mạnh dạn mở rộng quy mô hoạt động để tận dụng cơ hội tăng trưởng sau dịch bệnh. Một ví dụ điển hình là Meta, đã tăng gấp đôi số lượng nhân viên của mình chỉ trong thời gian ngắn.

Sau đó, khi tưởng tượng tan vỡ với sự giảm lợi nhuận và doanh thu tăng nhanh trước các đối thủ như Tik Tok, nền kinh tế trở nên khó khăn hơn, chuỗi cung ứng bị gián đoạn và lãi suất tăng cao, nhiều tập đoàn công nghệ như Meta đã phải liên tục thu hẹp đội ngũ nhân sự.

Đặc biệt, khi phải báo cáo kết quả kinh doanh cho các cổ đông vào đầu năm 2023, nhiều CEO muốn nhấn mạnh sự khả năng tiết kiệm chi phí, mục tiêu hướng tới tăng trưởng dài hạn và thể hiện sự hành động của công ty bằng việc sa thải hơn 300.000 nhân viên trong ngành trong một năm rưỡi qua, đây là con số cao nhất trong suốt hai thập kỷ kể từ vụ khủng hoảng bong bóng dotcom.

Ngay tức khắc, các hội chợ việc làm trở nên "đáng giá" khi các sinh viên xếp hàng dài từ sáng sớm trước khi cửa mở. Nhiều bạn còn ăn mặc sang trọng để phỏng vấn, điều này khá lạ lẫm vì thông thường sinh viên chỉ mặc áo phông và có những cuộc trò chuyện thoải mái.

Trước đây, việc các sinh viên mong muốn được làm việc tại các tập đoàn lớn, có uy tín không chỉ vì lợi ích về mức thu nhập mà còn vì mong muốn nâng cao chất lượng hồ sơ cá nhân của mình. Bởi khi chuyển sang môi trường làm việc mới, họ sẽ có cơ hội dễ dàng đàm phán để ký kết hợp đồng làm việc có lợi hơn.

258.803 nhân viên công nghệ bị sa thải trong 1 năm: Ác mộng cho sinh viên mới ra trường

"Công ty của chúng tôi cần có một tên tuổi đáng kể vì nó là cách để nhận biết về khả năng của chúng tôi khi tìm việc. Mọi người sẽ nghĩ: 'Ồ, người này đã từng làm việc tại công ty này'", cô Araya giải thích.

Tuy nhiên, các tập đoàn lớn hiện nay không còn thu hút như trước đây sau khi họ sa thải nhiều công nhân, bao gồm cả những người đã đóng góp lâu dài cho công ty, chỉ thông qua một email. Nhiều người chỉ nhận ra rằng họ đã bị sa thải khi không thể vào được công ty hoặc nhận được email vào nửa đêm.

Sự "lật mặt" này đã thay đổi tư duy của sinh viên Mỹ hiện nay, họ coi trọng những doanh nghiệp nhỏ nhưng đoàn kết và trân trọng nhân viên hơn là các tập đoàn lớn có phúc lợi tốt nhưng sẵn sàng đuổi việc bất cứ lúc nào.

"Sau khi gửi hồ sơ đến gần 50 công ty công nghệ nhưng đều bị từ chối, Araya, sinh viên mới ra trường, tự tin nói với tờ Economist rằng bất kỳ công ty nào cũng chịu thuê tôi được."

*Nguồn: WSJ, Techcrunch, NYT, BI, Bloomberg

Cùng Chuyên Mục

NASA thành công tải video quay mèo từ 31 triệu km ngoài không gian
CÔNG NGHỆ

NASA thành công tải video quay mèo từ 31 triệu km ngoài không gian

Video này đã đi qua 31 triệu km trong không gian, tương đương với khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng 80 lần. Nó được ghi lại bởi kính viễn vọng Hale tại Đài thiên văn Palomar.

Casper Việt Nam tung chiến lược sản phẩm điều hòa mới
CÔNG NGHỆ

Casper Việt Nam tung chiến lược sản phẩm điều hòa mới

Casper Việt Nam đã tổ chức một sự kiện quan trọng với thông điệp "Change - Chuyển mình" và công bố chiến lược sản phẩm mới cho điều hòa, nhằm chuẩn bị cho sự chuyển mình mạnh mẽ trong năm 2024.

Công ty mạng xã hội thu về 11 tỷ USD từ quảng cáo trẻ em.
CÔNG NGHỆ

Công ty mạng xã hội thu về 11 tỷ USD từ quảng cáo trẻ em.

YouTube là nền tảng số một về thu lợi từ việc quảng cáo đối với người dùng dưới 12 tuổi, với tổng số thu nhập đạt 959,1 triệu USD.

Huawei, công ty Trung Quốc, đạt được thành công không ngờ
CÔNG NGHỆ

Huawei, công ty Trung Quốc, đạt được thành công không ngờ

Trong tháng 8, các quan chức Mỹ đã cảm thấy không hài lòng khi Huawei thông báo ra mắt Mate 60 Pro với chip Kirin 9000S 5G 7nm. Tuy nhiên, sự việc không chỉ dừng lại ở đó.

Top smartphone livestream hàng đầu trong năm nay.
CÔNG NGHỆ

Top smartphone livestream hàng đầu trong năm nay.

Các smartphone Livestream tốt nhất hiện nay phải được trang bị màn hình chất lượng cao và camera chất lượng.

Xiaomi chuẩn bị ra mắt sản phẩm đình đám, được ưa chuộng trên toàn cầu
CÔNG NGHỆ

Xiaomi chuẩn bị ra mắt sản phẩm đình đám, được ưa chuộng trên toàn cầu

Theo thông tin, Xiaomi 14 sẽ được ra mắt trên thị trường toàn cầu tại sự kiện MWC diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha từ ngày 26 đến 29 tháng 2 năm 2024.