CÔNG NGHỆ

3 sai lầm phổ biến khi chống nóng mà nhiều người thường mắc phải

Nắng nóng gay gắt khiến nhiều người phải tìm cách chống nóng, nhưng không ít người đang phạm sai lầm.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vào ngày hôm qua (12/4), khu vực phía Nam đã trải qua đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất thường dao động từ 35 - 38 độ C, có nơi vượt qua 38 độ C. Dự báo cho hôm nay (13/4), Nam Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ lên tới 38 độ C, miền Đông cũng có nơi vượt qua 38 độ C.

Nhiều ngày qua, thời tiết nắng nóng và gay gắt đã kéo đến, khiến nhiều người phải tìm cách chống nóng bằng việc sử dụng áo khoác, "độ" quạt hơi nước, và tăng cường sử dụng máy lạnh. Tuy nhiên, không ít người đang phạm phải những sai lầm khi chống nóng.

Sử dụng áo khoác dày

Trong những ngày này, khi ra đường, nhiều người sẽ chọn mặc áo khoác như một biện pháp để bảo vệ da khỏi tác động trực tiếp của ánh nắng và tia cực tím (UV). Một số người nghĩ rằng áo khoác dày sẽ cung cấp khả năng chống tia UV tốt hơn, tuy nhiên đây không phải là quan điểm chính xác. Ngoài ra, áo khoác dày còn gây cảm giác không thoải mái cho người mặc.

Tia UV là dạng sóng ngắn, được chia thành ba loại là UV-A, UV-B và UV-C. Trong số đó, UV-C đang bị tầng ô-zôn ngăn chặn để bảo vệ hành tinh xanh, trong khi UV-A và UV-B có thể xâm nhập thẳng đến bề mặt đất và có thể thâm nhập qua các lớp vải dày để ảnh hưởng đến da của con người. Do đó, việc sử dụng áo khoác có công nghệ chống tia UV đặc biệt là cần thiết, thay vì chỉ dựa vào độ dày của vải.

Công nghệ này được tích hợp vào từng sản phẩm cụ thể tùy thuộc vào sản phẩm đó, điều này cũng là cơ sở để xác định chỉ số UPF (UV Protection Factors là chỉ số bảo vệ chống tia UV áp dụng cho sản phẩm may mặc) cho từng sản phẩm. Ví dụ, chỉ số UPF 50+ có nghĩa là sản phẩm có khả năng giảm 50 lần tia UV tiếp xúc với da so với việc tiếp xúc trực tiếp.

3 sai lầm phổ biến khi chống nóng mà nhiều người thường mắc phải

Trong những ngày này, việc quan tâm đến công nghệ chống tia UV mới là quan trọng hơn là việc chọn áo khoác dày hay mỏng.

Được biết, Uniqlo đã phát triển các sản phẩm thời trang chống nắng từ khoảng 20 năm trước. Gần đây, họ đã giới thiệu các sản phẩm chống nắng siêu mỏng với hai cơ chế chống nắng là phản xạ tia UV và hấp thụ tia UV để ngăn chặn hơn 90% tia UV-A và UV-B tiếp xúc với da, tương đương với UPF 50+, theo thông tin từ hãng.

Chỉnh máy điều hòa lạnh hơn bình thường

Có một điều mâu thuẫn là khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao, nhiều người lại giảm nhiệt độ máy điều hòa xuống thấp hơn. Hành động này không chỉ tiêu tốn điện năng hơn bình thường mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

3 sai lầm phổ biến khi chống nóng mà nhiều người thường mắc phải

Chỉ nên đặt nhiệt độ của điều hòa thấp hơn nhiệt độ bên ngoài không quá 10 độ C.

Về mặt điện năng, khi cài đặt nhiệt độ quá thấp, dàn nóng của máy điều hòa sẽ phải hoạt động với công suất cao và thời gian lâu hơn để đạt được nhiệt độ mong muốn. Dàn nóng là bộ phận tiêu tốn nhiều điện nhất, dẫn đến việc hóa đơn tiền điện có thể tăng cao.

Đề xuất: Người sử dụng nên giữ nhiệt độ trong nhà không thấp hơn nhiệt độ bên ngoài quá 10 độ C, có thể kích hoạt chế độ Turbo trong vòng 5 - 10 phút ban đầu. Nếu vẫn cảm thấy nóng bức, người dùng có thể kích hoạt quạt máy ở chế độ xoay với mức độ quạt thấp hoặc vừa để tạo sự lưu thông không khí tốt hơn so với việc chỉ sử dụng quạt trên dàn lạnh.

Về sức khỏe, khi sự chênh lệch nhiệt độ giữa môi trường trong nhà và ngoài trời quá lớn, người dùng có thể gặp phải nguy cơ sốc nhiệt khi chuyển đổi giữa hai môi trường này. Để phòng tránh tình trạng này, người dùng cần kiểm soát chênh lệch nhiệt độ giữa hai môi trường và tắt máy lạnh trước khi ra ngoài để cơ thể dần dần thích ứng với nhiệt độ cao bên ngoài.

"Độ" quạt hơi nước

Không nên

Không nên sử dụng quạt máy để biến thành quạt hơi nước bằng cách gắn chất lỏng hoặc đá dính vào quạt. (Ảnh minh họa: BHX)

Quạt điện chỉ có chức năng cơ bản là tạo luồng không khí và làm mát cho người sử dụng. Nhiều người hiện nay đang sử dụng quạt điện để tạo ra quạt hơi nước bằng cách gắn bọc đá trước hoặc sau quạt. Mặc dù rủi ro thấp, nhưng về mặt kỹ thuật, việc này không được khuyến khích.

Ngoài nguy cơ nước từ đá tan ra rò rỉ vào các bộ phận điện của quạt thì nó còn tác động một lực gây ảnh hưởng tới trục quay (nếu để quạt quay) và gập của quạt, tạo ra ma sát cao hơn bình thường dễ dẫn tới cháy nổ. Để có "quạt hơi nước" từ quạt máy, tốt nhất là đặt một thau nước (hoặc nước đá) trước quạt, không kết nối vật lý với các thành phần của quạt.

Cùng Chuyên Mục

Hỗ trợ Nvidia khuyến game thủ liên hệ Intel khi gặp lỗi trong game
CÔNG NGHỆ

Hỗ trợ Nvidia khuyến game thủ liên hệ Intel khi gặp lỗi trong game

Nvidia xác nhận lỗi trong game xuất phát từ phần cứng của Intel, khiến nhiều game thủ gặp khó khăn trong quá trình chơi game.

Xiaomi ra mắt smartphone mới với những điểm nổi bật giúp vượt trội trong phân khúc
CÔNG NGHỆ

Xiaomi ra mắt smartphone mới với những điểm nổi bật giúp vượt trội trong phân khúc

Redmi Turbo 3 là smartphone đầu tiên thuộc dòng Turbo của Xiaomi, đã tồn tại dưới thương hiệu Redmi Note trong 2 năm.

Microsoft vá lỗ hổng gây rò rỉ dữ liệu
CÔNG NGHỆ

Microsoft vá lỗ hổng gây rò rỉ dữ liệu

Dữ liệu nhân viên và công ty của Microsoft đã bị rò rỉ trực tuyến do lỗ hổng nghiêm trọng tại hệ thống của họ.

YouTube thử nghiệm giao diện mới "vừa nhìn đã ghét"
CÔNG NGHỆ

YouTube thử nghiệm giao diện mới "vừa nhìn đã ghét"

YouTube đang thử nghiệm một sự thay đổi với giao diện, có thể khiến nhiều người cảm thấy thất vọng.

Instagram thử nghiệm tính năng làm mờ ảnh nhạy cảm trong tin nhắn
CÔNG NGHỆ

Instagram thử nghiệm tính năng làm mờ ảnh nhạy cảm trong tin nhắn

Người dùng dưới 18 tuổi sẽ tự động được kích hoạt tính năng này.

Apple phát triển chip M4 tập trung vào trí tuệ nhân tạo cho máy Mac
CÔNG NGHỆ

Apple phát triển chip M4 tập trung vào trí tuệ nhân tạo cho máy Mac

Apple sẽ ra mắt chip M4 mới với cải tiến của Neural Engine vào cuối năm nay, đồng thời tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI).