CÔNG NGHỆ

"3 vật thể mới xuất hiện từ vùng hỗn mang sau Big Bang"

Siêu kính viễn vọng James Webb mới đây đã công bố hình ảnh đầu tiên của 3 vật thể vũ trụ có niên đại lên đến 13,3-13,4 tỉ năm tuổi. Đây là lần đầu tiên những hình ảnh "xuyên không" này được phơi bày, giúp cho nhà khoa học có cái nhìn sâu hơn về vũ trụ và sự hình thành của các hành tinh, ngôi sao.

Theo thông tin từ Science Alert, những vật thể kỳ lạ mà kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới James Webb đã ghi lại được hình thành từ "thời kỳ hỗn độn" được gọi là "Bình minh vũ trụ".

Ba vật thể đang hình thành từ

Thời điểm Bình minh vũ trụ chỉ kéo dài trong khoảng 1 triệu năm từ khi Vụ nổ Big Bang xảy ra để tạo ra vũ trụ (cách đây khoảng hơn 13,8 tỉ năm), vẫn còn rất nhiều bí ẩn chưa được làm sáng tỏ.

Trong giai đoạn này, đặc biệt là trong giai đoạn "thời đại hỗn mang" ban đầu, sương mù hydro trung tính lan tỏa khắp vũ trụ và làm ngăn cản ánh sáng truyền tự do, do đó dù ánh sáng từ thời kỳ đó vẫn còn tồn tại ở một nơi nào đó, các phương tiện của con người vẫn rất khó tìm thấy.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm dưới sự chỉ đạo của tiến sĩ Kasper Elm Heintz từ Viện Niels Bohr (Đan Mạch) và đã phát triển một phương pháp mới, sử dụng chính hydro trung tính này.

Theo một bài báo mới đây trên tạp chí Khoa học, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã dùng thiết bị quan sát hồng ngoại James Webb để thu thập tín hiệu từ hydro trung tính bao quanh các thiên hà cổ.

Đây là không khí có khả năng hấp thụ và phản chiếu ánh sáng từ các vật thể, giúp chúng che giấu khỏi tầm nhìn của con người.

Ánh sáng từ các vật thể xa xôi mất một thời gian để đi đến Trái Đất, độ trễ này tương ứng với khoảng cách giữa chúng. Vì vậy việc James Webb quan sát các vật thể xa giúp anh ta nhìn thấy cảnh "quay ngược thời gian" của chúng.

Đây là sự hiện diện nguyên sơ từ hàng tỉ năm trước, khi vật thể vẫn ở trạng thái nguyên sơ và chưa bị vũ trụ đẩy xa khỏi Trái Đất trong quá trình mở rộng.

Trong trường hợp này, nhóm nghiên cứu của TS Heintz đã phát hiện ra 3 vật thể đáng kinh ngạc, đó là 3 thiên hà tồn tại từ 400-600 triệu năm sau sự kiện Big Bang.

Có thể rằng chúng bắt đầu hình thành từ lâu trước đó và trong hình ảnh của James Webb, các bể chứa khí vũ trụ đang bị dồn vào thiên hà một cách tích cực, cho thấy chúng đang phát triển và hoàn thiện hình dáng dần dần.

Các hồ bể khí này chiếm một tỷ lệ đáng kể trong mỗi thiên hà, cho thấy rằng chúng đang hoạt động mạnh mẽ trong quá trình hình thành vật chất thiên hà. Sự tồn tại của quá nhiều khí cũng cho thấy rằng tại thời điểm quan sát, các thiên hà vẫn chưa đủ điều kiện để hình thành hầu hết các ngôi sao của mình.

Darach Watson, một nhà vật lý thiên văn và vũ trụ học thuộc Viện Niels Bohr, cho biết: "Sau khoảng vài trăm triệu năm sau Sự Nổ Lớn, các ngôi sao ban đầu đã hình thành trước khi chúng kết hợp với khí để tạo ra các thiên hà".

Trong lúc đó, cộng tác giả Gabriel Brammer đề cập đến một trong những câu hỏi cơ bản nhất của loài người: "Chúng ta có nguồn gốc từ đâu?".

Anh ta tin rằng việc phát hiện mới này và các phát hiện tương tự trong tương lai sẽ giải đáp được vấn đề đó.

The primitive version of the Milky Way, which contains the Earth, is believed to have originated very early in the "chaotic era," before swallowing more than 20 other galaxies and becoming the giant monster it is today. Phiên bản nguyên thủy của Ngân Hà (Milky Way), chứa Trái Đất, được cho là có nguồn gốc rất sớm trong "kỷ nguyên hỗn mang", trước khi nuốt chửng hơn 20 thiên hà khác và trở thành quái vật khổng lồ như ngày nay.

Cùng Chuyên Mục

Tuần mua hàng giảm giá 100% không cần tiền mặt - Tháng 6/2024
CÔNG NGHỆ

Tuần mua hàng giảm giá 100% không cần tiền mặt - Tháng 6/2024

Hằng năm vào ngày 16/6, Việt Nam tổ chức ngày khuyến mãi toàn quốc - Cashless Day, diễn ra từ ngày 10 đến ngày 16/6/2024.

YouTube sử dụng tựa video đến cuối để quảng cáo cho người dùng.
CÔNG NGHỆ

YouTube sử dụng tựa video đến cuối để quảng cáo cho người dùng.

Google đã tiến hành hạn chế trình chặn quảng cáo trên YouTube, đây được xem là động thái mới nhất của hãng công nghệ này.

Laptop chơi game được ưa chuộng nhất năm nay
CÔNG NGHỆ

Laptop chơi game được ưa chuộng nhất năm nay

Theo chuyên gia từ Laptop Mag, Razer Blade 16 (2024) là laptop gaming phổ biến nhất hiện nay, được nhiều người ưa chuộng.

Siêu phẩm mới với chip Snapdragon 8s Gen 3, giá chỉ từ 12,3 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Siêu phẩm mới với chip Snapdragon 8s Gen 3, giá chỉ từ 12,3 triệu đồng

Honor đã ra mắt smartphone cao cấp Honor 200 Pro tại thị trường Trung Quốc với thông số kỹ thuật, giá cả và màu sắc hấp dẫn.

iOS 18: Tăng cường tùy biến và trí tuệ nhân tạo trên iPhone
CÔNG NGHỆ

iOS 18: Tăng cường tùy biến và trí tuệ nhân tạo trên iPhone

iOS 18 bổ sung tính năng mới cho phép người dùng tự tùy chỉnh màu sắc icon ứng dụng theo sở thích cá nhân, giúp hệ điều hành trở nên đa dạng và lung linh hơn.

Valve: Game Library Không Thể Chuyển Nhượng Sau Khi Chủ Tài Khoản Qua Đời
CÔNG NGHỆ

Valve: Game Library Không Thể Chuyển Nhượng Sau Khi Chủ Tài Khoản Qua Đời

Valve xác nhận rằng tất cả các tựa game trong Steam sẽ bị xóa khi chủ tài khoản bị xóa.