CÔNG NGHỆ

5 cách lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại cho nhiều người

Dưới đây là 5 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến mà các nhóm lừa đảo thường áp dụng.

Theo thông tin từ trang web của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tuần từ ngày 26/2 - 3/3, cả 5 hình thức lừa đảo trực tuyến nổi bật được Cục An toàn thông tin (thuộc Bộ TT&TT) ghi nhận đều là những chiêu thức được các nhóm lừa đảo sử dụng nhiều, cơ quan chức năng cũng liên tục cảnh báo:

Quảng cáo iPhone giá ưu đãi trên internet nhằm mục đích gian lận và chiếm đoạt tài sản.

Gần đây, một nhóm tội phạm đã bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ vì hành vi lừa đảo bằng cách bán điện thoại di động iPhone chính hãng giả mạo trên mạng xã hội. Chi tiết, trên Facebook, nhóm tội phạm đã đăng thông tin quảng cáo bán iPhone chính hãng, mới 100% (chưa mở hộp) với mức giá dao động từ 6,99 đến 7,59 triệu đồng.

Khi có khách hàng để lại thông tin liên hệ mua hàng và chọn loại máy muốn mua, những đối tượng này sử dụng số điện thoại rác, Zalo không chính chủ với các tên gọi như "Ngọc SP", "Phương SP", "Hằng SP",... để liên hệ tư vấn bán hàng và cam kết với khách hàng về chất lượng của sản phẩm.

5 chiêu thức lừa đảo trực tuyến đã khiến nhiều người

Khi khách hàng đồng ý mua sản phẩm, các đối tượng sẽ sử dụng dịch vụ giao hàng thu hộ để chuyển hàng đến khách hàng và yêu cầu khách hàng phải thanh toán tiền cho nhân viên giao hàng trước khi nhận hàng để kiểm tra. Tuy nhiên, khi kiểm tra, khách hàng nhận ra rằng sản phẩm họ nhận được là điện thoại giả, có hình dáng tương tự như iPhone chính hãng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không nên mua các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội; không nghe tư vấn trên các trang web khi không xác định được mức độ uy tín và sự an toàn. Người dân chỉ nên thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được uy tín và đảm bảo rằng người bán có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng, mô tả chính xác; đồng thời cần tỉnh táo khi đọc các đánh giá của người mua khác về chất lượng sản phẩm.

Lập tài khoản Facebook ảo để lừa bán vé máy bay

T.K.A (Hậu Giang) đã bị Công an Quảng Bình khởi tố với cáo buộc "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sau khi sử dụng tài khoản Facebook giả mạo để thực hiện hành vi này. Đối tượng này đã tạo ra tài khoản Facebook mang tên "Ngọc Minh", sau đó thay đổi thành "Uyen Tran" và "Tran Nhu Hao" để đăng thông tin giả mạo về việc bán vé máy bay nhằm lừa đảo.

5 chiêu thức lừa đảo trực tuyến đã khiến nhiều người

Tiếp theo, đối tượng đã đăng bài lên các nhóm mua bán vé máy bay để thu hút khách hàng. Khi có người tiếp cận và chốt đơn mua vé máy bay, đối tượng yêu cầu chuyển tiền qua số tài khoản ngân hàng. Sau khi nhận được tiền, đối tượng ngay lập tức chặn liên lạc với nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt tiền. Với cách thức này, đối tượng đã lừa đảo nhiều nạn nhân trên khắp cả nước với số tiền lớn.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi thực hiện giao dịch trên mạng xã hội, đặc biệt là khi bắt gặp các quảng cáo giảm giá đặc biệt và ưu đãi lớn. Để mua vé máy bay, người dân nên đặt vé trực tiếp qua trang web chính thức của hãng hàng không hoặc liên hệ qua tổng đài của hãng. Trước khi tiến hành giao dịch, người dân cần thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng, xác nhận thông tin mã vé và kiểm tra tính hợp lệ của vé, đồng thời yêu cầu nhân viên của hãng kiểm tra lại thông tin về hành trình bay và hành khách. Đặc biệt, không nên giao dịch thông qua trung gian hoặc đại lý không rõ nguồn gốc và uy tín.

Sự lừa đảo với hình thức "công việc dễ dàng, lương cao" đang có dấu hiệu tái phát.

Cục An toàn thông tin cho biết, hình thức lừa đảo bằng cách dụ làm cộng tác viên online với lời mời "việc nhẹ lương cao" đang trở nên phổ biến trở lại. Gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội đã chia sẻ kinh nghiệm bị lừa đảo hoặc tham gia các hội nhóm để xác minh thông tin về việc làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử.

5 chiêu thức lừa đảo trực tuyến đã khiến nhiều người

Đây là một hình thức lừa đảo đã được cơ quan chức năng cảnh báo liên tục, các chuyên gia từ Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân nên tăng cường cảnh giác, đồng thời thông báo cho người thân, bạn bè về những chiêu trò lừa đảo phổ biến này, tránh rơi vào bẫy của những kẻ xấu.

Khi muốn trở thành cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp hoặc đơn vị cung ứng hàng hóa, người dân cần xác minh tính chính xác của thông tin về sản phẩm và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn tin khác nhau. Đặc biệt, họ không nên tiết lộ thông tin cá nhân như số căn cước công dân, chứng minh nhân dân, mã OTP, số thẻ ngân hàng,... cho bất kỳ ai hoặc trên bất kỳ trang web nào không rõ nguồn gốc.

Một nhóm người đã giả mạo là Công an và thực hiện cuộc gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng.

Một người phụ nữ ở quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa bị lừa mất 1,4 tỷ đồng bởi một nhóm đối tượng sử dụng chiêu thức gọi điện giả danh cán bộ công an để thông báo rằng người này liên quan đến một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để tăng cường độ tin tưởng, đối tượng lừa đảo còn mặc trang phục công an khi gọi video với nạn nhân.

5 chiêu thức lừa đảo trực tuyến đã khiến nhiều người

Để ngăn chặn tình trạng trên tái diễn, Cục An toàn thông tin khuyên người dân nâng cao cảnh giác, trang bị cho bản thân những kiến thức để tự bảo vệ mình trên mạng xã hội. Ngoài việc không tiết lộ thông tin cá nhân để tránh bị rò rỉ thông tin, người dân cũng cần chú ý không thực hiện giao dịch chuyển tiền khi nhận yêu cầu từ các đối tượng sử dụng số điện thoại lạ gọi đến hoặc tiếp xúc qua hội nhóm cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội.

Ngoài ra, vì các kẻ lừa đảo thường hướng đến người cao tuổi, người thân cần tuyên truyền để người cao tuổi trong gia đình có thể nhận biết và tỉnh táo, phòng tránh lừa đảo. Khi phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân cần báo cho cơ quan công an, không nên truy cập vào các trang mạng xã hội được quảng cáo có thể giúp khôi phục tiền bị lừa để tránh bị lừa tiếp.

Lừa đảo và chiếm đoạt số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng thông qua hình thức đầu tư online

Việc lừa đảo thông qua các ứng dụng đầu tư tài chính không phải là điều mới, nhưng hiện nay vẫn có nhiều người dân trở thành nạn nhân của các chiêu trò ngày càng tinh vi và chuyên nghiệp của các kẻ lừa đảo. Cách thức mà chúng sử dụng thường là giả mạo các sàn đầu tư nước ngoài hoặc công ty để tạo ra các trang web, ứng dụng đầu tư lừa đảo. Các tên miền mà chúng sử dụng thường chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn, sau khi đã lừa được một số người nhất định, chúng sẽ chuyển sang tên miền khác và tự hủy sàn cũ để tránh bị truy tìm và điều tra bởi cơ quan chức năng.

5 chiêu thức lừa đảo trực tuyến đã khiến nhiều người

Các tổ chức lừa đảo thường hấp dẫn người chơi bằng việc tạo ra cảm giác lời nhanh chóng trong thời gian ban đầu. Họ còn thiết lập các hội, nhóm chia sẻ kinh nghiệm đầu tư trên các mạng xã hội và mời các thành viên tham gia, với những người tự xưng là chuyên gia, đại diện doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm.

Để ngăn chặn hành vi lừa đảo, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân nên luôn cẩn trọng và chỉ tin tưởng vào các nền tảng và sàn giao dịch có uy tín, được xác thực và cấp phép bởi Nhà nước. Đồng thời, cần đề phòng trước những đề nghị hoặc giới thiệu về các hoạt động đầu tư qua mọi hình thức, đặc biệt là trên không gian mạng.

Cần phải cẩn trọng khi nhận các đề nghị đầu tư có lãi suất cao đột ngột so với thị trường và các khoản phí không rõ ràng; trước khi đầu tư, cần phải nghiên cứu kỹ về bên cung cấp, công ty quản lý. Ngoài ra, nên nâng cao kiến thức về tài chính, đầu tư; nếu không chắc chắn, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia tài chính hoặc luật sư để đưa ra quyết định an toàn và tránh rủi ro lừa đảo, Cục An toàn thông tin cảnh báo.

Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu đáng ngờ về việc lừa đảo, hãy liên hệ ngay với cơ quan công an để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

* Nguồn: http://mic.gov.vn.

Cùng Chuyên Mục

iPhone có phải là lựa chọn đắt đỏ của người Việt?
CÔNG NGHỆ

iPhone có phải là lựa chọn đắt đỏ của người Việt?

Các sản phẩm của Apple, đặc biệt là iPhone, luôn thu hút sự chú ý với mức giá cao. Người tiêu dùng thường phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ để sở hữu sản phẩm của hãng công nghệ này.

Samsung nhận nhầm video của iPhone 13 Pro Max và trở thành trò cười mới
CÔNG NGHỆ

Samsung nhận nhầm video của iPhone 13 Pro Max và trở thành trò cười mới

Samsung Brazil đã gây ra một sự nhầm lẫn trên mạng xã hội khiến các fan công nghệ cười bò.

3 Nhóm Hack Gây Sập Facebook và Instagram Trên Toàn Thế Giới
CÔNG NGHỆ

3 Nhóm Hack Gây Sập Facebook và Instagram Trên Toàn Thế Giới

Ba nhóm hacker đã hợp tác để tấn công và làm đổ bộ Facebook và Instagram, ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.

Tại sao HDD lỗi thời và lý do bạn nên sử dụng SSD cho việc chơi game?
CÔNG NGHỆ

Tại sao HDD lỗi thời và lý do bạn nên sử dụng SSD cho việc chơi game?

Mặc dù HDD vẫn phổ biến, nhưng so với SSD thì nó đang trở nên lỗi thời.

Elon Musk yêu cầu OpenAI sáp nhập với Tesla - CEO công bố
CÔNG NGHỆ

Elon Musk yêu cầu OpenAI sáp nhập với Tesla - CEO công bố

OpenAI đã bác bỏ cáo buộc của tỷ phú Elon Musk và tiết lộ rằng ông đã từng đề xuất sáp nhập với Tesla.

Kỹ Sư Google bị phạt tù vì đánh cắp bí mật thương mại AI cho Trung Quốc
CÔNG NGHỆ

Kỹ Sư Google bị phạt tù vì đánh cắp bí mật thương mại AI cho Trung Quốc

Một cựu kỹ sư phần mềm bị buộc tội đã lấy trộm dữ liệu bí mật để thành lập công ty trí tuệ nhân tạo của riêng mình tại Trung Quốc.