CÔNG NGHỆ

60 công an bắt giữ đường dây "cho vay iCloud" 70 tỷ đồng, có hàng trăm thành viên từ năm 2000-2004

Việc vay tiền qua tài khoản iCloud có thể khiến người vay gặp rủi ro về việc bị thu thập thông tin cá nhân và dữ liệu.

Công an tỉnh Bắc Giang đã thông báo về việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 13 đối tượng (đến từ nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trên toàn quốc) liên quan đến việc cho vay lãi suất cao trên mạng trong giao dịch dân sự. Đường dây này đã thực hiện hơn 30.000 lượt vay với tổng số tiền 70 tỷ đồng, lãi suất dao động từ 319%/năm đến 629%/năm, cao gấp khoảng 15,9 đến 31,4 lần so với mức lãi suất cao nhất được phép trong giao dịch dân sự.

Trước đó, thông qua việc làm công tác tìm hiểu tình hình vùng địa bàn cũng như trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện và triệt phá đường dây hoạt động tín dụng đen.

60 công an bắt giữ đường dây

Để hình thức vay này, người vay chỉ cần thế chấp điện thoại iPhone qua việc cung cấp tài khoản iCloud. Nhóm đối tượng yêu cầu người vay phải xóa tài khoản iCloud cá nhân và đăng nhập vào tài khoản iCloud mà đối tượng cung cấp để quản lý thông tin và điện thoại của người vay. Số tiền vay có thể từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng tùy thuộc vào giá trị của chiếc iPhone.

Để vay tiền, người vay cần cung cấp đầy đủ thông tin như hình ảnh thẻ căn cước công dân, ảnh chân dung, số điện thoại, danh bạ, địa chỉ thường trú, nghề nghiệp, địa chỉ nơi làm việc, nơi ở hiện tại, họ tên bố, mẹ, vợ, chồng, tên người thân trên Facebook, số tài khoản ngân hàng... Sau khi kiểm tra thông tin, đối tượng quản lý tiến hành chuyển khoản vay vào tài khoản ngân hàng của người vay sau khi đã trừ lãi trước trong khoảng từ 3-10 ngày, và phí hồ sơ tương đương 5% số tiền vay.

Mỗi ngày, người vay phải trả số tiền gốc và lãi bằng cách chuyển khoản đến tài khoản ngân hàng của các đối tác đã được chỉ định. Trong trường hợp không thanh toán, đối tác sẽ khóa tài khoản iCloud của người vay, khiến cho người vay không thể sử dụng điện thoại và buộc phải thanh toán để mở khóa. Khi tất toán khoản vay, đối tác sẽ mở khóa tài khoản iCloud đã bị khóa và người vay có thể sử dụng điện thoại bình thường.

Để đối phó với tình hình như vậy, ông Nguyễn Quốc Toản, Đại tá và là Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng chỉ đạo triển khai chuyên án đấu tranh.

Vào ngày 24/6, một đội ngũ gồm 60 cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Bắc Giang cùng với một số đơn vị nghiệp vụ liên quan của Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại 3 địa điểm bao gồm căn hộ chung cư tại Tòa CT10A, Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội; căn hộ chung cư Tòa CT10C, Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội và một địa điểm tại thôn 3, xã Đông Sơn, Tam Điệp, Ninh Bình.

Các cán bộ Cảnh sát của tỉnh Bắc Giang đã cất giữ nhiều trang thiết bị, đồ vật và tài liệu liên quan bao gồm 4 bộ máy tính, 158 chiếc điện thoại iPhone, 5 thiết bị phát sóng Wifi và nhiều vật phẩm, tài liệu khác có liên quan.

Dựa vào các tài liệu, chứng cứ, vào ngày 5/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đã mở điều tra vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với các đối tượng này. Ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang xác định, đây là một đường dây hoạt động "tín dụng đen" cho vay lãi cao trên mạng internet có tổ chức, quy mô lớn trên toàn quốc, có sự phân chia vai trò, nhiệm vụ rõ ràng, bao gồm đối tượng tổ chức cầm đầu, cung cấp tiền, hệ thống thiết bị để cả nhóm hoạt động.

Người quản lý nhóm trực tiếp có trách nhiệm quản lý nhân viên, đánh giá khách hàng và thực hiện việc giải ngân vay, được trả lương khoảng 12 triệu đồng mỗi tháng.

Người hỗ trợ kỹ thuật có nhiệm vụ liên lạc với đối tác hợp tác, đánh giá khách hàng, hướng dẫn lắp đặt máy, quản lý quy trình thu nợ, nhận mức lương khoảng 8 triệu đồng mỗi tháng.

Các đối tác hợp tác sẽ thực hiện việc đăng bài quảng cáo cho vay trên các mạng xã hội, tìm kiếm người vay, thu thập thông tin vay, và sẽ nhận được khoản lợi nhuận từ 25% đến 30% từ mỗi khoản vay thành công.

Các thủ phạm cầm đầu các nhóm cho vay tiền trong đường dây này bao gồm Đỗ Thành Tôn (2000, ở xã Đông Sơn, TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình); Vũ Văn Phong (2004, ở xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương); Đào Văn Thái (1993, ở xã Vụ Bản, huyện Đan Hùng, tỉnh Phú Thọ); Nguyễn Ngọc Linh (1992, ở xã Phú Lộc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình).

Thiếu tá Chu Văn Hiệu, Phó trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Giang đã phát biểu: “Việc người dân vay tiền qua tài khoản iCloud có nguy cơ gây ra nhiều rủi ro. Người vay có thể bị thu thập dữ liệu, thông tin cá nhân. Việc sử dụng tài khoản iCloud để thế chấp khi vay cũng đồng nghĩa với việc người vay đã cho phép truy cập vào điện thoại Iphone của mình, bao gồm ảnh, video, danh bạ... Trong trường hợp người vay không trả tiền, có thể bị đối tượng gửi thông báo, thậm chí liên lạc liên tục làm phiền người thân, và đối tượng có thể khóa máy điện thoại iPhone…”

Cơ quan cảnh sát điều tra của Công an thành phố Bắc Giang đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Cùng Chuyên Mục

Làm thế nào để cải thiện tốc độ WiFi vào những ngày nắng nóng?
CÔNG NGHỆ

Làm thế nào để cải thiện tốc độ WiFi vào những ngày nắng nóng?

Trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ tăng, tốc độ WiFi tại các gia đình thường giảm. Điều này đã được nhiều người chú ý khi sử dụng WiFi tại nhà. Vì sao lại như vậy và có cách nào để tăng tốc độ WiFi?

Redmi 13 5G: Điều gì bạn cần biết và mong đợi?
CÔNG NGHỆ

Redmi 13 5G: Điều gì bạn cần biết và mong đợi?

Redmi của Xiaomi chứng minh được sức mạnh của mình trong phân khúc smartphone giá rẻ bằng việc cung cấp các tính năng cần thiết với mức giá hợp lý.

iPhone 17 Slim: Những điều "gây sốt" khi ra mắt?
CÔNG NGHỆ

iPhone 17 Slim: Những điều "gây sốt" khi ra mắt?

Dưới đây là những tin đồn hấp dẫn về chiếc iPhone 17 Slim siêu mỏng của Apple sắp được ra mắt.

iOS 18: 6 tính năng không hỗ trợ trên iPhone cũ
CÔNG NGHỆ

iOS 18: 6 tính năng không hỗ trợ trên iPhone cũ

iOS 18 sẽ có các tính năng mới mà các mẫu iPhone cũ không thể trải nghiệm được.

Khí thải nhà kính của Google tăng 50% sau 5 năm mở rộng trung tâm dữ liệu AI
CÔNG NGHỆ

Khí thải nhà kính của Google tăng 50% sau 5 năm mở rộng trung tâm dữ liệu AI

Theo nghiên cứu, lượng khí thải carbon từ việc đào tạo trí tuệ nhân tạo có thể tăng gấp đôi vào năm 2025.

Bộ Sạc AC Tích Hợp Pin Di Động Tiện Lợi Được Ra Mắt Tại Nhật Bản
CÔNG NGHỆ

Bộ Sạc AC Tích Hợp Pin Di Động Tiện Lợi Được Ra Mắt Tại Nhật Bản

Elecom, công ty Nhật Bản nổi tiếng với việc phát minh chuột máy tính hình bầu dục từ năm 1988, vừa giới thiệu sản phẩm mới độc đáo là bộ sạc AC tích hợp pin di động DE-AC08-5000.