CÔNG NGHỆ

Adobe lậu tại sự kiện Samsung: "Tuyên truyền bảo mật nhưng sử dụng crack là không hợp lý"

Chuyên gia bảo mật cho biết rằng phần mềm lậu xuất hiện trong sự kiện livestream ra mắt Samsung Galaxy Z Fold6 và Z Flip6.

Vào tối ngày 10/7, trong khi Samsung Việt Nam đang trực tiếp phát sóng sự kiện ra mắt Samsung Galaxy Z Fold6 và Z Flip6, một sự cố đột ngột đã xảy ra. Màn hình máy tính của đơn vị phát sóng tại Việt Nam hiện ra thông báo "Ứng dụng không được phép của bạn đã bị vô hiệu hóa. Hãy thay thế ứng dụng đó bằng ứng dụng Adobe chính hãng".

Trong vấn đề này, ông Ngô Trần Vũ - CEO của Công ty bảo mật Nam Trường Sơn đã thể hiện ý kiến, đánh giá và chia sẻ quan điểm về thị trường bản quyền phần mềm trong cuộc phỏng vấn với chúng tôi.

Adobe lậu tại sự kiện Samsung:

Ông Ngô Trần Vũ, người đứng đầu Công ty bảo mật Nam Trường Sơn, là Giám đốc điều hành của công ty. (Ảnh: NVCC)

Xin chào ông,

Theo thông báo về việc bản quyền đang lan truyền trên mạng xã hội, theo quan điểm của ông, điều đó cho thấy rằng đơn vị livestream đã sử dụng phần mềm như thế nào?

Sự việc xuất hiện thông báo vi phạm bản quyền của Adobe trên máy tính trong khi phát trực tiếp sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Samsung đang thu hút sự chú ý về vấn đề bản quyền, cụ thể là việc bẻ khóa (crack). Dù máy tính sử dụng phần mềm crack của Adobe thuộc sở hữu của nhân viên Samsung hay của đối tác tổ chức sự kiện, điều này không phải là mong muốn của Samsung và đã gây nên sự nóng bỏng trong việc sử dụng bản quyền tại Việt Nam.

Chúng ta đang thực hiện việc lan truyền thông điệp về việc tăng cường bảo mật, nhưng lại sử dụng phần mềm crack một cách công khai thì thật không hợp lý. Tất cả chúng ta cần kính trọng bản quyền phần mềm, từ chối sử dụng phần mềm không hợp lệ nói chung và đặc biệt là phần mềm crack nói riêng.

Anh/chị có biết ngoài việc sử dụng phần mềm crack, còn có những cách sử dụng phần mềm lậu khác không, ạ?

Phần mềm không hợp lệ có thể là phần mềm bị crack thông qua các cách sử dụng công cụ crack, patch mà có thể dễ dàng tìm thấy trên các diễn đàn. Người dùng chỉ cần tải về và cài đặt vào máy tính để circumvent quá trình xác nhận bản quyền.

Một loại khác là bản quyền được chia sẻ một key dùng cho rất nhiều thiết bị, vi phạm tiêu chuẩn sử dụng bản quyền nên hãng khoá key. =

Một cách khác là mua key từ các nguồn không minh bạch, giá thấp và không có sự hỗ trợ kỹ thuật.

Như vậy, có những nguy cơ liên quan tới an ninh mạng nào có thể xảy ra khi sử dụng phần mềm không bản quyền?

Phần mềm phi pháp thường đi kèm với các liên kết độc hại, giúp hacker mở cánh cửa sau để xâm nhập virus vào thiết bị của nạn nhân. Khi thiết bị đã bị nhiễm virus, hacker có thể dễ dàng tấn công vào tài khoản ngân hàng hoặc các tài sản có giá trị của người dùng. Ngoài ra, phần mềm không hợp lệ cũng gây ra sự không ổn định trong hoạt động của thiết bị do lỗi phần mềm.

Việt Nam có quy định và biện pháp xử lý như thế nào đối với cá nhân, tổ chức sử dụng phần mềm không hợp lệ?

Trong thời gian dài, các chương trình kiểm tra việc sử dụng bản quyền tại doanh nghiệp đã phát hiện ra các hành vi vi phạm lớn đối với hệ điều hành Microsoft Windows và các sản phẩm đồ họa của Adobe. Việc bẻ khóa phần mềm diệt virus cũng không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên người dùng ngày nay đã dần chấp nhận và sẵn lòng bỏ chi phí cho các phần mềm diệt virus chính hãng tại Việt Nam vì giá cả hợp lý và phù hợp với điều kiện tài chính của họ.

Bản quyền của các hãng phần mềm đến từ nước ngoài vẫn đang bị vi phạm tại Việt Nam do tính theo giá quốc tế, có thể là do giá cả quá cao và thiếu chính sách giá rẻ phù hợp cho thị trường địa phương.

Theo quy định, khi phát hiện có vi phạm bản quyền, các cơ quan chức năng thường áp đặt mức phạt tiền dựa trên số tiền vi phạm nhân với số năm hoạt động của doanh nghiệp. Tôi cho rằng đây là biện pháp trừng phạt đầy hiệu quả.

Anh ấy đưa ra ý kiến gì về việc sử dụng phần mềm bản quyền tại Việt Nam?

Đầu tiên, việc tuyên truyền là phải được thực hiện liên tục và bền bỉ. Chúng ta cần tôn trọng giải thích rõ những lợi ích của việc sử dụng phần mềm có bản quyền cũng như những hậu quả khi sử dụng phần mềm không hợp pháp. Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được điều này, nhưng vẫn còn một số người vẫn bỏ qua để tiếp tục sử dụng phần mềm lậu. Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục công việc tuyên truyền này, đặc biệt là đối với các cơ quan truyền thông và báo chí.

Sau đó là đẩy mạnh kiểm tra và xử phạt. Khi các doanh nghiệp cố tình vi phạm, phải bị trừng phạt một cách nghiêm ngặt. Theo thông tin từ tôi biết, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng với Liên minh Phần mềm (BSA) có trụ sở tại Mỹ đang triển khai chiến dịch thúc đẩy việc sử dụng phần mềm bản quyền tại Việt Nam thông qua hoạt động tuyên truyền và công tác kiểm tra, xử phạt.

Song song đó, đối với các công ty phát triển phần mềm, họ cần suy nghĩ rộng hơn bằng cách tạo ra giá cả đặc biệt hấp dẫn cho người dùng tại Việt Nam, như Kaspersky đã áp dụng cách đây 15 năm và hiện đang thành công. Khi cung cấp phần mềm bản quyền với giá thấp hơn, phù hợp với túi tiền, và mang lại cho người dùng một hệ thống hoạt động ổn định và đầy đủ tính năng, thì không có lý do gì người dùng muốn vi phạm bản quyền và gây rắc rối như trường hợp của Samsung hay đơn vị phát sóng trực tiếp sự kiện của Samsung đang gặp phải.

Xin cảm ơn ông!

Cùng Chuyên Mục

Apple cảnh báo nguy cơ tấn công phần mềm gián điệp iPhone ở 98 quốc gia
CÔNG NGHỆ

Apple cảnh báo nguy cơ tấn công phần mềm gián điệp iPhone ở 98 quốc gia

Apple đang thực hiện chiến dịch cảnh báo lần thứ hai trong năm, sau thông báo tương tự gửi tới người dùng ở 92 quốc gia vào tháng 4/2024.

Hướng dẫn bình chọn Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai của Saymee
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn bình chọn Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai của Saymee

Saymee là nhà mạng cung cấp giải pháp bình chọn trong chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Với 2 gói cước vô cùng hời chỉ 1.250đ/vote kèm data lên đến 7GB/ngày, khách hàng được hưởng nhiều quyền lợi VIP để thỏa sức bình chọn cho Anh Tài yêu thích.

Hướng dẫn tạo phím tắt khóa màn hình trên iPhone
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn tạo phím tắt khóa màn hình trên iPhone

Việc sử dụng iPhone ngày càng phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng hết các tính năng của thiết bị này.

Sinh viên Việt Nam mua iPad Pro M4 giá 26 triệu, tặng Apple Pencil Pro
CÔNG NGHỆ

Sinh viên Việt Nam mua iPad Pro M4 giá 26 triệu, tặng Apple Pencil Pro

Trong chương trình ưu đãi Back to School năm nay, ngoài iPhone, các sản phẩm như MacBook, iMac và nhiều phụ kiện khác cũng được giảm giá hấp dẫn.

Triệt phá nhóm hacker tấn công Facebook
CÔNG NGHỆ

Triệt phá nhóm hacker tấn công Facebook

Nhóm hacker ở Đà Nẵng đã phát tán mã độc qua ứng dụng Zalo để chiếm quyền điều khiển các hội nhóm Facebook lớn, có hàng trăm nghìn thành viên, nhằm trục lợi bất chính.

Top 5 smartphone giá dưới 3 triệu đáng mua trong mùa hè 2024
CÔNG NGHỆ

Top 5 smartphone giá dưới 3 triệu đáng mua trong mùa hè 2024

Những lựa chọn smartphone giá rẻ dưới 3 triệu đồng đáng cân nhắc.