CÔNG NGHỆ

AI có thể "lột đồ" bạn chỉ trong chớp mắt

Một chiếc máy ảnh kỹ thuật số mới có tên Nuca vừa ra mắt với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) độc đáo, có khả năng biến những bức ảnh chụp người bình thường thành ảnh khỏa thân, gây sốc cho người dùng.

Phương pháp này có thể được hiểu đơn giản là một phương tiện tiến hóa của photoshop với việc cải thiện về phân tích sinh học để tạo ra những hình ảnh giả mạo gần như thật nhất.

Cha đẻ của Nuca khẳng định rằng họ đã phát triển máy ảnh không với mục đích xấu mà để cảnh báo cho mọi người thấy rằng trí tuệ nhân tạo đang gây hại cho thực tế khi có khả năng tạo ra nội dung giả mạo chỉ bằng một cú click.

Tuy nhiên, nếu kỹ thuật đó được mở rộng bởi những người không đạo đức thì hậu quả sẽ như thế nào?

Trên thực tế, rất ít điều có thể tạo ra cảm xúc trái ngược, bao gồm sự hứng thú và nỗi sợ hãi, đồng thời trong mỗi người. Tuy nhiên, Trí tuệ nhân tạo đã làm được điều đó. Công nghệ này đang dần thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, từ việc thay thế thư ký viết báo cáo đến hỗ trợ quan chức phát biểu, tổ chức cuốn tiểu thuyết dày hàng nghìn trang trong chớp mắt... Thậm chí, nó còn có thể tái tạo giọng ca của một ca sĩ đã mất trong một bài hát mới, không liên quan gì đến ca sĩ đó.

Không chỉ tiến sâu vào nhiều lĩnh vực cuộc sống, thậm chí cả những lĩnh vực cần có sự thăng hoa của cảm xúc như làm thơ, vẽ tranh, sáng tác nhạc..., Trí tuệ nhân tạo (AI) còn tạo ra cơn bão mang tên nó với sự càn quét có thể rất kinh hãi trong tương lai gần. Đó là khi AI còn đi xa hơn việc "biến tấc" giọng hát của ca sĩ quá cố hay việc biến tấm hình bình thường thành bức ảnh khỏa thân... mà tiến tới ý định thay đổi dữ liệu lịch sử trên internet, giả mạo công văn, giấy tờ hay làm những điều gian trá khác.

Vậy liệu sản phẩm mà con người tạo ra có đáng sợ không? Câu trả lời là có!

Tuy nhiên, trong một bài báo trên Báo Người Lao Động hơn 1 năm trước với tiêu đề "Hồi hộp hay lo lắng trước ChatGPT?", tác giả đã đặt vấn đề về cách thái độ đối xử với chatbot này - một thành tựu đáng kinh ngạc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Tác giả đã trích dẫn lại nội dung môn lịch sử đã học: Các nhân vật nổi tiếng sống trong thế kỷ XIX đã tuyên bố rằng các phát minh của thời đại đó đã đưa nhân loại lên đỉnh cao văn minh, và không còn gì có thể vượt qua được. Nhưng khi bước vào thế kỷ XXI, rõ ràng những nhân vật đó đã phải thừa nhận rằng họ đã nhầm lẫn.

Nhìn từ quy luật trên, ta thấy rằng việc chấp nhận và yêu mến AI như một công cụ hữu ích để phục vụ cuộc sống là cách tốt nhất để ứng xử và kiểm soát AI. Nếu một ngày nào đó, bạn gặp phải tình huống hài hước như bị AI "lột đồ" trong một bức ảnh, đừng lo lắng, hãy nhờ một AI khác để giải thích cho đám đông hoặc gia đình. Điều này cũng là một gợi ý về việc phơi bày những hành vi lạm dụng AI.

Cùng Chuyên Mục

"Sao chổi quỷ bị cơn bão mặt trời xé toạc đuôi"
CÔNG NGHỆ

"Sao chổi quỷ bị cơn bão mặt trời xé toạc đuôi"

Một vụ va chạm giữa vành đĩa nguyên tử và sao chổi 12P/Pons-Brooks đã khiến "sao chổi quỷ" mất đuôi sau khi bị phóng khối lượng lớn.

Thời điểm nóng nhất trong ngày không phải giữa trưa là khi nào và vì sao?
CÔNG NGHỆ

Thời điểm nóng nhất trong ngày không phải giữa trưa là khi nào và vì sao?

Trong những ngày nắng nóng, thời điểm nắng gay gắt nhất không phải lúc giữa trưa.

Steve Jobs: Người đã ngăn chặn sự ra đời của Tiktok
CÔNG NGHỆ

Steve Jobs: Người đã ngăn chặn sự ra đời của Tiktok

Nếu không có sự truyền cảm hứng từ cố CEO Apple - Steve Jobs, có thể TikTok sẽ không tồn tại.

Huawei sắp ra mắt Band 9 - vòng đeo tay thông minh pin 14 ngày
CÔNG NGHỆ

Huawei sắp ra mắt Band 9 - vòng đeo tay thông minh pin 14 ngày

Huawei Band 9 có thời lượng pin lên đến 14 ngày, thời lượng sử dụng thường xuyên là 9 ngày và tối đa 3 ngày đối với chế độ luôn hiển thị.

Tai nghe ANC mới của Xiaomi giá dưới 800.000 đồng sắp gây sốt
CÔNG NGHỆ

Tai nghe ANC mới của Xiaomi giá dưới 800.000 đồng sắp gây sốt

Xiaomi xác nhận sẽ ra mắt tai nghe khử tiếng ồn chủ động Redmi Buds 5A giá rẻ tại sự kiện Smarter Living 2024 vào ngày 23/4.

Giá SSD tăng sau động đất ở Đài Loan
CÔNG NGHỆ

Giá SSD tăng sau động đất ở Đài Loan

Micron đã tăng giá sản phẩm của mình lên hơn 20% trong những tháng gần đây, trong khi dự đoán của TrendForce cho thấy mức tăng thực tế của DRAM di động chỉ dao động từ 3-8% so với quý trước.