Tại sự kiện Games Industry Showcase, Google Cloud đã ra mắt các xu hướng và tiến bộ công nghệ mới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp game trong nước tiếp cận người chơi toàn cầu và đồng hành với mục tiêu của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc nâng tổng doanh thu ngành công nghiệp game của Việt Nam từ 600 triệu USD lên 1 tỷ USD trong 5 năm tới.
VNGGames, Amanotes và Wolffun Game, đều là những công ty game đang sử dụng công nghệ Đám mây, phân tích dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo để phục vụ thị trường trong nước và mở rộng quốc tế. Ngoài ra, có nhiều hợp tác chiến lược xa hơn đã được thông báo với VNGGames, Amanotes và Wolffun Game trong quá trình các công ty game này tiếp tục tận dụng cơ sở hạ tầng, phân tích dữ liệu và khả năng xử lý của Trí tuệ nhân tạo của Google Cloud.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Điều hành Google Cloud tại Việt Nam, đã có diễn thuyết tại buổi sự kiện.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành Google Cloud, phụ trách Việt Nam, cho biết rằng: "Hiện tại, đã có gần một nửa dân số trên thế giới tham gia vào việc chơi game, và phần lớn trong số đó sử dụng điện thoại di động để trải nghiệm. Dự đoán rằng vào năm 2023, thị trường game toàn cầu sẽ đạt doanh thu lên đến hơn 187 tỉ USD - một con số gấp năm lần so với doanh thu từ việc bán vé xem phim toàn cầu được dự kiến trong năm 2023. Điều này nhấn mạnh và đồng thời làm nổi bật cơ hội tăng trưởng khổng lồ trên phạm vi quốc tế cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực game."
Để tối ưu hóa khả năng xử lý ngay cả khi có số lượng người chơi lớn.
VNGGames đã sử dụng các hạ tầng toàn cầu và công nghệ tường lửa của Google Cloud - kết hợp với sự hỗ trợ triển khai kỹ thuật từ Cloud Ace - để đưa 2 tựa game Gunny Origin và Dead Target đến với người chơi trên khắp thế giới một cách dễ dàng, đồng thời đảm bảo an toàn chống lại sự tấn công từ botnet. Điều này cho phép công ty giảm thiểu độ trễ và tải trọng lưu trữ trên máy chủ, từ đó tối ưu hóa chi phí.
Đại diện của VNGGames, Amanotes và Wolffun Game cùng với đại diện của FPT Telecom đã tham gia sự kiện.
Wolffun Game, một công ty chuyên phát triển các trò chơi PvP trên điện thoại di động, đã quyết định sử dụng các dịch vụ của Google Cloud như Google Kubernetes Engine (GKE) để vận hành hai tựa game Thetan Arena và Heroes Strike. Công ty cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Cloud Kinetics để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Wolffun Game đang sử dụng Agones, một hệ thống phân phối máy chủ chuyên dụng cho game, do Google Cloud và Ubisoft tạo ra, nhằm hỗ trợ các chức năng đặc biệt cho tựa game Thetan Rivals đã được công ty ra mắt. Trong đó, tính năng Lobby được tích hợp nhằm giúp phân bổ người chơi một cách hiệu quả.
Rút ngắn thời gian đưa ra thị trường
Công ty phát hành game âm nhạc Amanotes đã sử dụng kho dữ liệu không máy chủ và dịch vụ phân tích trực tuyến của Google Cloud để kết hợp dữ liệu về người chơi và game, đồng thời giữ nguyên dữ liệu trong các silo (bộ phận lưu trữ riêng biệt). Việc này giúp cho nhân sự vận hành có thể thu thập thông tin hữu ích theo thời gian thực từ dữ liệu, từ đó nâng cao khả năng đưa ra quyết định.
Amanotes, một công ty công nghệ, coi trí tuệ nhân tạo (AI) là vũ khí quan trọng trong quá trình đổi mới công nghệ hiện đại và hiện đang tích cực tận dụng AI để tái định nghĩa quá trình phát triển và phát hành game. Công ty này đã đầu tư một số lượng đáng kể vào các hệ thống máy học, hợp tác với Google Cloud và Cloud Ace, nhằm triển khai tự động hóa, từ đó đảm bảo khả năng mở rộng và hiệu quả khi phục vụ hàng tỷ người dùng.
Trong một sự kiện, ông Võ Tuấn Bình, Giám đốc điều hành và cũng là một trong những người sáng lập Amanotes, đã có bài phát biểu.
Ông Võ Tuấn Bình, CEO kiêm đồng sáng lập Amanotes, đã chia sẻ rằng: "Chúng tôi đã tận dụng những dịch vụ phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) của Google Cloud để tạo ra và duy trì sản phẩm của chúng tôi, đồng thời được nhận sự hỗ trợ chuyên môn từ đội ngũ kỹ sư cao cấp của Google Cloud và các đối tác triển khai kỹ thuật của họ. Phương pháp tiếp cận trước AI và chuyên môn trong lĩnh vực khoa học dữ liệu của Google Cloud đã góp phần đưa tổng số lượt tải xuống của các trò chơi của chúng tôi lên trên ba tỷ lượt."
VNGGames đã áp dụng công nghệ API dịch thuật từ Google Cloud để nhận dạng các từ ngữ hoặc cụm từ theo vùng miền và ngữ cảnh cụ thể. Điều này bao gồm cả những cụm từ thuộc ngôn ngữ trong game như "AFK", "nerf", "buff",... Một lợi ích quan trọng từ việc sử dụng công nghệ này là VNGGames có thể tự động dịch các cụm từ này sang hơn 100 ngôn ngữ khác nhau ngay lập tức. Điều này đồng nghĩa với việc VNGGames có thể thúc đẩy quá trình địa phương hóa tựa game ở các thị trường Đông Nam Á một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Trong Việt Nam, sáng tạo trong trò chơi đã được thực hiện nhờ sử dụng Trí tuệ Nhân tạo tạo sinh.
AI tạo sinh (gen AI) là việc sử dụng các mô hình mẫu nhằm tạo ra nội dung mới ở dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, chỉ cần có ít dữ liệu huấn luyện nhất có thể. Nhờ vào công nghệ này, các nhóm phát triển có thể tạo ra nội dung một cách nhanh chóng hơn. Các nội dung này có thể là đoạn mã, art game, đoạn hội thoại và các loại nội dung khác.
Việc tạo ra công nghệ trí tuệ nhân tạo được cho là sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành một cường quốc trong lĩnh vực công nghiệp game toàn cầu.
Trong lịch sử ngành công nghiệp game, trước sự ra đời của đồ họa 3D thời gian thực và điện thoại thông minh, AI tạo sinh được coi là tác động lớn nhất. Bằng cách đầu tư và sử dụng công nghệ tiên tiến này, ngành công nghiệp game trở thành một nguồn cảm hứng và là một ngọn hải đăng cho các doanh nghiệp khác, giới thiệu những cách thức mới để truyền tải thông tin, thu hút và kết nối mọi người trên quy mô lớn.
Để khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam - bao gồm cả các nhà phát triển và nhà phát hành game - trong việc áp dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) một cách nhanh chóng, an toàn và có trách nhiệm, trong buổi trình diễn Games Industry Showcase của Google Cloud, đã công bố nhiều chương trình đào tạo mới, các mô hình và công cụ mẫu, cũng như chương trình Google for AI Startups Cloud. Tất cả các chương trình này đều được cung cấp miễn phí, bao gồm Lộ trình học tập về AI Tạo sinh và The Arcade - một trò chơi giáo dục.