CÔNG NGHỆ

Apple bị phạt 539 USD vì vi phạm luật chống độc quyền của EU

EU sẽ phạt Apple 539 triệu USD vào tháng tới, theo báo cáo mới nhất.

Trong tháng tới, Apple có thể phải trả một khoản tiền phạt lớn do các quy định của Liên minh Châu Âu - EU. Khoản tiền phạt có thể lên đến 500 triệu Euro (khoảng 539 triệu USD), cùng với một số quy tắc mới đối với App Store liên quan đến các ứng dụng phát nhạc trực tuyến.

Theo báo Financial Times, năm nguồn tin không tiết lộ danh tính cho biết, Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ thông báo về việc áp đặt mức phạt lên Apple trong một quyết định sẽ được công bố vào đầu tháng tới.

Năm 2019, Spotify đã đệ đơn khiếu nại chống độc quyền của Apple tới Liên minh châu Âu. Thương hiệu này cho biết rằng các quy định của App Store đã làm trở ngại cho việc nhà phát triển gửi liên kết đến các phương thức thanh toán thay thế cho người dùng. Các hệ thống thanh toán trong ứng dụng thay thế sẽ giúp Spotify tránh việc phải trả cho Apple khoản phí 15-30% cho các giao dịch thanh toán trong ứng dụng nằm trong cửa hàng ứng dụng của "ông lớn" công nghệ.

Theo báo cáo của Financial Times, EC đã kết luận rằng Apple đã vi phạm luật chống độc quyền của EU, tạo ra "điều kiện giao dịch không công bằng" cho các "đối thủ" của mình. Dù vậy, Apple vẫn may mắn nếu mức phạt không vượt quá 500 triệu EUR, bởi mức phạt tối đa có thể lên tới 10% doanh thu của công ty trong năm tài chính gần đây nhất. Trong năm tài chính 2023, Apple đã thu về 383 tỷ USD, tức là mức phạt có thể lên tới 38,3 tỷ USD.

Apple bị phạt 539 USD vì vi phạm luật chống độc quyền của EU

Trong năm 2021, Apple đã cập nhật các quy định của App Store và vào năm 2022, chính sách mới của App Store đã được áp dụng. Chính sách mới này cho phép các nhà phát triển "Ứng dụng đọc" - Reader apps, các ứng dụng cung cấp nội dung như âm nhạc, video, tạp chí kỹ thuật số, báo, sách và âm thanh, hướng người dùng đến trang web để thực hiện thanh toán và không bị áp đặt "Thuế Apple".

Tuy vậy, Spotify thông báo rằng những thay đổi mà Apple thực hiện chỉ là để trưng bày. Trong tháng tới, với việc phát hành iOS 17.4, người dùng iPhone tại 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu sẽ được phép tải ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba, sử dụng trình duyệt di động chạy trên công cụ trình duyệt khác với WebKit của Apple và thanh toán thông qua các nền tảng mua hàng trong ứng dụng thay thế.

Các giao dịch mua hàng trong ứng dụng sẽ được thực hiện thông qua EU App Store và được xử lý thông qua nền tảng của Apple sẽ mang lại cho công ty khoản hoa hồng từ 10 -17% số tiền giao dịch, giảm so với mức 15 -30% mà công ty thu được ở các nơi khác trên thế giới.

Vì vậy, Apple sẽ không thu bất kỳ khoản phí nào từ việc mua hàng trong ứng dụng được xử lý thông qua nền tảng của bên thứ ba. Ngoài ra, "ông trùm" công nghệ này cũng đang thêm vào "Phí Công nghệ Cốt lõi" - Core Technology Fee mới cho một số ứng dụng tại EU.

Apple tuyên bố:

Đối với các nhà phát triển chấp nhận các điều khoản kinh doanh mới tại EU, là thành viên của Chương trình nhà phát triển Apple, sẽ được miễn phí một triệu lượt cài đặt trong năm đầu tiên cho các ứng dụng được phân phối từ App Store hoặc các ứng dụng thay thế. Các nhà phát triển có quy mô đặc biệt trên iOS tại EU sẽ phải trả Phí công nghệ cốt lõi là 0,50 euro (tương đương 54 cent Mỹ) cho mỗi triệu lượt cài đặt trong năm đầu tiên.

Cùng Chuyên Mục

Hàng tỷ camera có thể bị hack vì lỗi bảo mật không ngờ
CÔNG NGHỆ

Hàng tỷ camera có thể bị hack vì lỗi bảo mật không ngờ

Tấn công có thể theo dõi hệ thống camera quan sát dễ dàng và xuyên tường.

Danh sách điện thoại Samsung hỗ trợ cập nhật lên Android 15
CÔNG NGHỆ

Danh sách điện thoại Samsung hỗ trợ cập nhật lên Android 15

Google vừa ra mắt phiên bản preview đầu tiên của hệ điều hành Android 15. Samsung sẽ cập nhật Android 15 cho các dòng điện thoại Galaxy S21, Galaxy S21+, Galaxy S21 Ultra, Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3.

Tết ASUS rực rỡ: Rước trợ thủ AI Zenbook 14 OLED
CÔNG NGHỆ

Tết ASUS rực rỡ: Rước trợ thủ AI Zenbook 14 OLED

Chỉ cần sở hữu Zenbook 14 OLED, bạn sẽ được trải nghiệm chip AI đầu tiên tích hợp trên laptop. Đặc biệt, khi mua sản phẩm này, bạn sẽ nhận được quà tặng hấp dẫn là bàn phím ASUS Marshmallow trị giá 990.000 đồng.

Từ ghét titan đến yêu iPhone 15 Pro Max
CÔNG NGHỆ

Từ ghét titan đến yêu iPhone 15 Pro Max

Titan không chỉ đơn thuần là một chiến lược quảng cáo của Apple để tăng lợi nhuận từ iPhone như nhiều người nghĩ. Thực tế, khi trải nghiệm sản phẩm này trên tay, người dùng mới thấy được giá trị thực sự của nó.

Cụ bà 73 tuổi đe dọa tự tử nếu để lộ chuyện, quyết chuyển 4 tỷ cho kẻ lừa đảo
CÔNG NGHỆ

Cụ bà 73 tuổi đe dọa tự tử nếu để lộ chuyện, quyết chuyển 4 tỷ cho kẻ lừa đảo

Kẻ lừa đảo gửi bài báo về người tự tử, đe dọa con trai sẽ làm tương tự nếu bị chính quyền điều tra.

iPhone 16 giá rẻ cạnh tranh mạnh mẽ với các smartphone Android
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 giá rẻ cạnh tranh mạnh mẽ với các smartphone Android

Sau 5 tháng ra mắt iPhone 15, sự chú ý của thế giới đang dồn vào iPhone 16 với nhiều dự đoán và tò mò về sản phẩm mới này.