CÔNG NGHỆ

Cụ bà 73 tuổi đe dọa tự tử nếu để lộ chuyện, quyết chuyển 4 tỷ cho kẻ lừa đảo

Kẻ lừa đảo gửi bài báo về người tự tử, đe dọa con trai sẽ làm tương tự nếu bị chính quyền điều tra.

Không được kể cho ai

Trong vòng hơn một tháng, một phụ nữ 73 tuổi ở Singapore tin rằng cô đang bị "cảnh sát" điều tra và buộc phải chuyển một phần tiền tiết kiệm của mình cho họ. May mắn, âm mưu lừa đảo người già đã bị ngăn chặn nhờ sự cảnh giác từ phía ngân hàng và cảnh sát.

Người phụ nữ đã nghỉ hưu làm công việc dọn dẹp cho biết bà gần như không thể ăn ngon ngủ yên trong thời gian đó, thậm chí còn bị "cán bộ" - người mà sau này bà nhận ra là kẻ lừa đảo - cảnh cáo không được nói một lời nào với con trai.

Bà Mary (tên đã được giấu) chia sẻ với truyền thông rằng: "Kẻ lừa đảo đã đe dọa tôi bằng cách tung tin tự tử của tôi lên báo chí. Họ còn nói rằng nếu tôi bị phát hiện đang bị điều tra, con trai tôi sẽ làm điều tương tự và bắt tôi cam kết không tiết lộ bất kỳ thông tin nào".

Mọi sự bắt đầu khi bà nhận được một lá thư vào ngày 1/12/2023, thông báo về việc bản thân có một khoản thanh toán không bình thường. Khi Mary gọi đến số điện thoại được ghi trong lá thư, bà được thông báo rằng đầu dây bên kia là "bộ phận an ninh ngân hàng", tuy nhiên người đối diện không tiết lộ rõ ngân hàng nào.

Cụ bà 73 tuổi đe dọa tự tử nếu để lộ chuyện, quyết chuyển 4 tỷ cho kẻ lừa đảo

Mary kể lại rằng cô đã biết có ai đó đã giả mạo cô và sử dụng thẻ tín dụng của cô ở Trung Quốc để chi tiêu khoảng 300.000 nhân dân tệ. Cô cảm thấy sợ hãi và choáng váng, nhưng người đó liên tục khẳng định rằng họ là cảnh sát và sẽ giúp cô giải quyết vấn đề này.

Sau khi nghỉ hưu, người phụ nữ đã được chuyển giao cho một nhóm "thanh tra", họ cam kết sẽ chứng minh sự vô tội của bà. "Họ rất kiên nhẫn và tỏ ra rất tốt bụng. Có vẻ như họ thực sự muốn giúp đỡ tôi", bà nhớ lại.

Để hỗ trợ công tác điều tra, Mary đã được yêu cầu báo cáo cho "Sĩ quan Lin" mỗi ngày thông qua ứng dụng WhatsApp.

"Khi tôi tỉnh dậy, việc đầu tiên tôi làm là gửi lời chúc tốt lành cho cô ấy vào buổi sáng. Trước khi đi ngủ, tôi thường gửi tin nhắn chúc ngủ ngon. Tôi được nhắc nhở không được tiết lộ với con trai về điều này và thậm chí còn phải sử dụng tai nghe khi gọi điện để đảm bảo không ai nghe được cuộc trò chuyện", bà nói.

Khi thông báo với kẻ lừa đảo rằng bà có ba hợp đồng bảo hiểm Great Eastern, bà được hướng dẫn từ bỏ một trong các hợp đồng bảo hiểm có giá trị 93.000 USD.

Mary cho biết rằng họ nói cần số tiền này để kiểm tra xem số tiền mình sở hữu có phải là tiền sạch không và cô tin họ.

Người cao tuổi nào cũng có thể thành nạn nhân

Sau vài ngày, bà đến văn phòng đại diện Great Eastern để thực hiện việc hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm của mình.

"Tôi đã muốn được minh oan nên đã nói dối nhân viên của Great Eastern rằng cần tiền gấp để con trai mở tiệm cầm đồ. Sau đó, tôi yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng", bà nói.

Cụ bà 73 tuổi đe dọa tự tử nếu để lộ chuyện, quyết chuyển 4 tỷ cho kẻ lừa đảo

Nhân viên dịch vụ khách hàng, cảm thấy có dấu hiệu không bình thường, đã quyết định từ chối yêu cầu của Mary và báo cáo cho đơn vị chống lừa đảo của ngân hàng. Đơn vị này sau đó thông báo cho Trung tâm Chống lừa đảo (ASC) của cảnh sát. Kế hoạch lừa đảo đã được ngăn chặn nhờ sự cảnh giác của nhân viên khi nhận ra người phụ nữ già có hành vi đáng ngờ.

Vào ngày đó, các quan chức của ASC đã đến thăm Mary tại căn hộ để thuyết phục rằng bà là nạn nhân của một vụ lừa đảo mạo danh quan chức chính phủ. Đến lúc này, Mary mới nhận ra mình suýt nữa đã mất số tiền tiết kiệm cả đời chỉ vì lo sợ một thứ vu vơ.

"Nếu tôi chuyển số tiền tiết kiệm cả đời 70.000 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng) và 93.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng) mà tôi nhận được từ hợp đồng bảo hiểm cho những kẻ lừa đảo, tôi sẽ mất một số tiền không thể tưởng tượng được", người phụ nữ nói.

Nói về lý do nghi ngờ, nhân viên ngân hàng cho biết sự kín đáo mà Mary thể hiện trong quá trình giao tiếp đã khiến họ nghĩ rằng cô có thể là nạn nhân của một vụ lừa đảo.

Loh Chang Xiang, trưởng phòng phòng chống lừa đảo của tập đoàn OCBC, cho biết: "Trong trường hợp như vậy, thời gian đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là khi nạn nhân rất quyết tâm tuân theo lời dụ dỗ của kẻ lừa đảo. Trong quá trình xử lý các vụ lừa đảo, tôi nhận thấy rằng người cao tuổi có thể dễ bị lừa đảo mạo danh quan chức chính phủ hơn".

Họ tin rằng cần phải tuân theo chỉ dẫn của những kẻ lừa đảo vì cho rằng những người này đến từ chính quyền, đặc biệt là sau khi họ đang bối rối và bị đe dọa.

Sau khi chia sẻ với truyền thông về sự việc, Mary nói: "Tôi không muốn ai khác phải trải qua những gì tôi đã trải qua. Tôi luôn đọc tin tức về các trường hợp lừa đảo nhưng không ngờ rằng mình sẽ rơi vào tình huống đó. Tôi rất biết ơn vì may mắn mà tôi không mất tiền bạc nào".

Cùng Chuyên Mục

iPhone 16 giá rẻ cạnh tranh mạnh mẽ với các smartphone Android
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 giá rẻ cạnh tranh mạnh mẽ với các smartphone Android

Sau 5 tháng ra mắt iPhone 15, sự chú ý của thế giới đang dồn vào iPhone 16 với nhiều dự đoán và tò mò về sản phẩm mới này.

NVIDIA ra mắt siêu máy tính với hàng nghìn GPU mạnh mẽ
CÔNG NGHỆ

NVIDIA ra mắt siêu máy tính với hàng nghìn GPU mạnh mẽ

Siêu máy tính Eos, chuyên xử lý trí tuệ nhân tạo, vừa được xếp hạng thứ chín về tốc độ xử lý trên thế giới.

Google ra mắt phiên bản Gemini siêu thông minh
CÔNG NGHỆ

Google ra mắt phiên bản Gemini siêu thông minh

Google vừa ra mắt phiên bản mới của Gemini sau hai tháng từ lần ra mắt đầu tiên, với nhiều cải tiến và sức mạnh đáng kinh ngạc.

"Kinh ngạc cân nặng máy tính xách tay 40 năm trước: Đồng hành tập tạ trên đường"
CÔNG NGHỆ

"Kinh ngạc cân nặng máy tính xách tay 40 năm trước: Đồng hành tập tạ trên đường"

Máy tính của IBM, mặc dù cồng kềnh theo tiêu chuẩn ngày nay, nhưng vẫn có khả năng di động cao vào thời điểm đó.

Triệt phá 2 đường dây lừa đảo qua mạng 300 tỷ đồng: Nạn nhân liên hệ công an ngay!
CÔNG NGHỆ

Triệt phá 2 đường dây lừa đảo qua mạng 300 tỷ đồng: Nạn nhân liên hệ công an ngay!

Công an tỉnh Gia Lai, Nghệ An phối hợp với Bộ Công an và các địa phương khác đã triệt phá thành công 2 đường dây lừa đảo hoạt động xuyên quốc gia, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Phụ nữ báo lừa 18 tỷ, trinh sát phá chuyên án lừa đảo 100 tỷ
CÔNG NGHỆ

Phụ nữ báo lừa 18 tỷ, trinh sát phá chuyên án lừa đảo 100 tỷ

Công an Gia Lai thông báo về việc thành công trong chuyên án đấu tranh với hoạt động lừa đảo trên mạng, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lừa "nhận quà, ngoại tệ từ nước ngoài" với số tiền gần 100 tỷ đồng.