CÔNG NGHỆ

"Kinh ngạc cân nặng máy tính xách tay 40 năm trước: Đồng hành tập tạ trên đường"

Máy tính của IBM, mặc dù cồng kềnh theo tiêu chuẩn ngày nay, nhưng vẫn có khả năng di động cao vào thời điểm đó.

Những thiết bị di động mà bạn thường sử dụng hiện nay thường là các dòng laptop nhỏ gọn, có những mẫu chỉ nặng dưới 1kg. Tuy nhiên, nếu quay ngược thời gian về hàng chục năm trước, bạn sẽ thấy sự khác biệt hoàn toàn với những gì được gọi là "máy tính di động".

IBM đã từng là một tập đoàn lớn trong lĩnh vực máy tính cá nhân và điều này được củng cố bởi việc giới thiệu máy tính cá nhân di động IBM Portable Personal Computer 5155. Được ra mắt vào tháng 2 năm 1984, sản phẩm này có kích thước gần bằng một chiếc vali và nặng khoảng 13,6kg, với giá 4.225 USD, tương đương với hơn 12.000 USD ngày nay.

Đó là một chiếc laptop đúng nghĩa đen, có nghĩa là được thiết kế để bạn có thể đặt nó vào vali và mang theo. Máy không có pin, vẫn cần cắm điện để sử dụng. Với trọng lượng hơn 13kg, một số người vẫn gặp khó khăn khi di chuyển cùng nó.

5155 là sự cố gắng của IBM để cải thiện uy tín và sức mạnh công nghệ của mình trên thị trường máy tính và áp dụng công nghệ của họ vào thị trường di động, nhằm đáp ứng nhu cầu của các chuyên gia kinh doanh và những người yêu công nghệ, những người cần sức mạnh của PC khi di chuyển.

Thiết kế và thông số kỹ thuật của IBM 5155

IBM 5155 được thiết kế theo tiêu chuẩn "di động" của thời kỳ đó, với một hệ thống máy tính cơ bản được đặt bên trong một vỏ cỡ vali và có tay cầm. Máy còn được trang bị màn hình CRT đơn sắc 9 inch tích hợp, bàn phím có thể gập lại để làm nắp máy tính khi không sử dụng và ổ đĩa mềm kép 5,25 inch.

Hệ thống này tích hợp bộ xử lý Intel 8088, hoạt động ở tốc độ xung nhịp 4,77 MHz, đi kèm với bộ nhớ RAM 256 KB, có khả năng mở rộng lên 640 KB và cung cấp các lựa chọn để kết nối các thiết bị ngoại vi như máy in. Vào thời điểm đó, đây là một trong những máy tính cá nhân tốt nhất mà bạn có thể mua trên thị trường.

Tuy vậy, máy tính này không phải là một sản phẩm độc đáo trên thị trường máy tính di động vì nó đang cạnh tranh với Compaq Portable, một chiếc máy tính đã ra mắt từ một năm trước đó, vào năm 1983.

Mặc dù IBM đang thống trị thị trường máy tính để bàn, 5155 vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Compaq Portable. Sản phẩm của Compaq không chỉ tương đương về hiệu suất mà còn mang đến cách tiếp cận sáng tạo hơn về di động và tương thích. Cuộc đua này thể hiện sự phát triển nhanh chóng của thị trường PC vào những năm 1980, thời kỳ đặc trưng bởi sự tiến bộ công nghệ nhanh chóng và sự thay đổi trong kỳ vọng của người tiêu dùng.

IBM 5155 và di sản ngày nay

IBM 5155 tồn tại trên thị trường trong một thời gian khá ngắn. Đến năm 1986, chỉ hai năm sau khi được giới thiệu, IBM đã thay thế 5155 bằng các mẫu mới hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường máy tính xách tay. Tốc độ đổi mới công nghệ nhanh chóng trong thời kỳ này đồng nghĩa với việc phần cứng nhanh chóng trở nên lỗi thời và các công ty như IBM phải liên tục cải tiến và đổi mới để duy trì vị thế trên thị trường.

Mặc dù chỉ mới xuất hiện trong thời gian ngắn trên thị trường, IBM 5155 vẫn là một công cụ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của máy tính di động. Sản phẩm này thể hiện sự nhận biết của IBM về nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp công nghệ di động, mở ra cánh cửa cho những tiến bộ tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ máy tính và PC di động. Trong giai đoạn này, sự cạnh tranh giữa IBM và Compaq cũng được đẩy lên cao, nhấn mạnh vai trò quan trọng của khả năng tương thích và sự đổi mới trong thị trường PC. Những nguyên tắc này đã tiếp tục ảnh hưởng và định hình thế giới công nghệ máy tính hiện nay.

IBM 5155 đem đến cái nhìn chi tiết về thời kỳ đầu của máy tính di động, thể hiện rõ những thách thức và tiềm năng đã đánh dấu sự chuyển đổi này trong lĩnh vực công nghệ. Chúng ta có thể nhận thấy sự tiến triển của công nghệ di động và những thay đổi đã diễn ra trong ngành công nghệ trong những năm qua.

Cùng Chuyên Mục

Triệt phá 2 đường dây lừa đảo qua mạng 300 tỷ đồng: Nạn nhân liên hệ công an ngay!
CÔNG NGHỆ

Triệt phá 2 đường dây lừa đảo qua mạng 300 tỷ đồng: Nạn nhân liên hệ công an ngay!

Công an tỉnh Gia Lai, Nghệ An phối hợp với Bộ Công an và các địa phương khác đã triệt phá thành công 2 đường dây lừa đảo hoạt động xuyên quốc gia, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Phụ nữ báo lừa 18 tỷ, trinh sát phá chuyên án lừa đảo 100 tỷ
CÔNG NGHỆ

Phụ nữ báo lừa 18 tỷ, trinh sát phá chuyên án lừa đảo 100 tỷ

Công an Gia Lai thông báo về việc thành công trong chuyên án đấu tranh với hoạt động lừa đảo trên mạng, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lừa "nhận quà, ngoại tệ từ nước ngoài" với số tiền gần 100 tỷ đồng.

Sử dụng ChatGPT để tạo website dựa trên văn bản: Công cụ AI mới ra mắt
CÔNG NGHỆ

Sử dụng ChatGPT để tạo website dựa trên văn bản: Công cụ AI mới ra mắt

MetaGPT là một hệ thống dựa trên công nghệ GPT-4 của OpenAI, đang thực hiện những mục tiêu mà OpenAI mong muốn nhưng chưa thể đạt được.

iPhone 15 giảm giá, nên mua ngay hay đợi iPhone 16?
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 giảm giá, nên mua ngay hay đợi iPhone 16?

Những người yêu thích sản phẩm của Apple đang phải đối diện với quyết định khó khăn giữa việc chọn mua iPhone 15 hay iPhone 16.

iPhone 12 giảm thêm cả triệu đồng sau Tết 2024
CÔNG NGHỆ

iPhone 12 giảm thêm cả triệu đồng sau Tết 2024

Bài viết thông báo về việc có phiên bản giảm giá thêm 1,8 triệu đồng so với tháng trước.

Chuyển dữ liệu từ Android sang iOS: Hướng dẫn chi tiết
CÔNG NGHỆ

Chuyển dữ liệu từ Android sang iOS: Hướng dẫn chi tiết

Dưới đây là 2 cách đơn giản giúp bạn chuyển dữ liệu từ Android sang iPhone mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được.