CÔNG NGHỆ

Triệt phá 2 đường dây lừa đảo qua mạng 300 tỷ đồng: Nạn nhân liên hệ công an ngay!

Công an tỉnh Gia Lai, Nghệ An phối hợp với Bộ Công an và các địa phương khác đã triệt phá thành công 2 đường dây lừa đảo hoạt động xuyên quốc gia, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Gần đây, Công an tỉnh Gia Lai đã thành công trong việc triệt phá chuyên án đấu tranh chống hoạt động lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với hàng chục đối tượng ở trong và ngoài nước hợp tác với nhau thông qua cách thức gài bẫy nhận quà, ngoại tệ, giấy tờ từ nước ngoài gửi về Việt Nam.

Vào ngày 20/11/2023, sau khi nhận được đơn trình báo từ chị H.T.S (cư trú tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) về việc bị các đối tượng lợi dụng không gian mạng để lừa đảo và chiếm đoạt số tiền hơn 18 tỷ đồng, lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Phòng An ninh điều tra và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh lập kế hoạch đấu tranh.

Một đội ngũ trinh sát hàng chục người đã được gửi đến các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu... để tiến hành thu thập thông tin, xác minh tài liệu và chứng cứ liên quan đến các hoạt động phạm tội.

Dựa vào tài liệu thu thập được, Ban chuyên án đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của nhiều đối tượng, thu giữ 02 laptop, 14 điện thoại, hơn 130 triệu đồng, phong tỏa hơn 40 tài khoản ngân hàng, thu nhiều sim điện thoại, thẻ tài khoản ngân hàng và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan...

Ban đầu, cơ quan chức năng đã làm rõ những người thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 18 tỷ đồng của nạn nhân tại Gia Lai; sau đó đã bắt giữ và khởi tố 02 đối tượng, trong đó có 01 người nước ngoài về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng".

Các đối tượng đã áp dụng một kế hoạch thông qua nhiều mạng xã hội khác nhau, họ đăng hình ảnh và bài viết giả mạo là bác sĩ, doanh nhân, kỹ sư nước ngoài, sau đó kết bạn và bắt đầu tạo mối quan hệ tình cảm với các nạn nhân. Họ "thổ lộ" rằng họ đang làm việc trong môi trường khó khăn, vùng đất đang chịu chiến tranh, và cần sự giúp đỡ để giữ hộ và xử lý các giấy tờ quan trọng để chuyển đến Việt Nam.

Sau khi nạn nhân đồng ý, sẽ có những đối tượng khác giả danh là nhân viên công ty vận chuyển hàng quốc tế, nhân viên sân bay, cán bộ hải quan, cán bộ thuế, và Công an liên lạc với nạn nhân yêu cầu chuyển các loại phí, thuế, tiền phạt, tiền hối hộ... mới có thể nhận được gói hàng chứa nhiều ngoại tệ và giấy tờ từ nước ngoài gửi về.

Nhờ các chiêu trò đó, băng nhóm đã gian lận trên diện rộng, chiếm đoạt số tiền gần 100 tỷ đồng từ nhiều nạn nhân khắp cả nước.

Đây là một mạng lưới lừa đảo có "chân rết" hoạt động ở nhiều quốc gia Châu Á. Các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo đối với nhiều nạn nhân ở các quốc gia như Nhật Bản, Philippines, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam... Số tiền mà họ lừa đảo lên đến hàng trăm tỷ đồng và hàng trăm ngàn USD.

Hiện tại, Ban điều tra đang tập trung thu thập chứng cứ để tiến hành xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Triệt phá 2 đường dây lừa đảo qua mạng 300 tỷ đồng: Nạn nhân liên hệ công an ngay!

Gần đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố, các huyện liên quan để triển khai thành công chuyên án đấu tranh với băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam ở nhiều địa phương trên cả nước với số tiền hơn 200 tỷ đồng và đã bắt giữ 32 đối tượng.

Từ tháng 7/2023 sau khi tiến hành công tác đánh giá tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phát hiện ra rằng tại tỉnh Nghệ An có một số đối tượng, tổ chức có nhiều dấu hiệu đáng ngờ đang hoạt động cho các công ty nước ngoài để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam tại nhiều địa phương trên toàn quốc.

Các hoạt động của nhóm này đã gây ra sự mất an ninh trật tự trên khu vực và làm phức tạp tình hình trong dư luận.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã thông báo đến đồng chí Giám đốc Công an tỉnh để lập chuyên án đấu tranh. Dựa vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan Công an xác định rằng các đối tượng trong đường dây trên là băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, làm việc cho các công ty nước ngoài với mục đích chung là lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan Công an đã xác định Tăng Quảng Vinh (sinh năm 1989), cư trú tại phường 11, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh là một trong những người chủ mưu quản lý, điều hành cấu kết với các đối tượng người Nghệ An và các đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức cho người Việt Nam tham gia vào các hoạt động phạm tội trong các công ty ở nước ngoài.

Theo đó, những kẻ lừa đảo người Việt Nam đã tổ chức hoạt động chiếm đoạt tài sản tại công ty nước ngoài thành 03 nhóm gồm D1, D2, D3.

Trong đó, D1 là những cá nhân sẽ đóng vai trò cán bộ làm việc tại các cơ quan chức năng có nhiệm vụ gọi cho những người dân theo danh sách đã được chuẩn bị trước để thông báo về việc bị khóa sim, phong tỏa tài khoản ngân hàng do liên quan đến các tổ chức lừa đảo hoặc tài khoản, số điện thoại đang được các tổ chức lừa đảo sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Khi bị hại đã tin tưởng vào kịch bản, các đối tượng D1 sẽ chuyển cuộc gọi của nạn nhân cho D2. D2 xưng là Đại úy A - Cán bộ Cục Cảnh sát Bộ Công an (hoặc đơn vị khác phù hợp), thông báo cho bị hại rằng giấy tờ tùy thân của họ đang bị tội phạm lợi dụng phạm tội... (phù hợp với nội dung cuộc gọi của D1), yêu cầu phối hợp điều tra, đe dọa ra lệnh bắt tạm giam, lệnh phong tỏa tài khoản của bị hại.

Khi gặp sự việc đáng sợ, nạn nhân được yêu cầu cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng đang sử dụng, các loại tài sản (như sổ tiết kiệm, tiền mặt, vàng, ngoại tệ, xe hơi...) mà họ đang sở hữu để cơ quan chức năng kiểm tra. Nếu không phải là đồng phạm, nạn nhân sẽ được hoàn trả tài sản.

Sau khi bị lừa đảo cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng, mật khẩu... các thông tin này sẽ được chuyển cho D3 (là các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây).

Dựa vào điều đó, nhóm tội phạm D3 đã thuyết phục nạn nhân đến ngân hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, lấy thông tin đăng nhập và các mã OTP của nạn nhân, từ đó truy cập vào tài khoản ngân hàng điện tử của nạn nhân. Sau đó, nhóm tội phạm D3 yêu cầu nạn nhân rút tiền từ sổ tiết kiệm, vay tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng rồi thực hiện giao dịch chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân sang các tài khoản ngân hàng của nhóm tội phạm để chiếm đoạt.

Trong quá trình tương tác với nạn nhân, các kẻ xấu luôn yêu cầu nạn nhân giữ bí mật, không chia sẻ với người khác, thường xuyên liên lạc để dễ dàng chi phối tâm lý nạn nhân.

Quá trình theo dõi, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ từ 4 giờ 30 đến 8 giờ ngày 06/02/2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã chủ trì phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, Công an các huyện Yên Thành, Con Cuông, Diễn Châu, Tân Kỳ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Tổ 373 (Công an Nghệ An)... và Công an thành phố Hồ Chí Minh, Công an các tỉnh: Bình Thuận, Long An, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) đã phá thành công chuyên án, đồng loạt khám xét, bắt giữ 32 đối tượng trong đường dây tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Cơ quan Công an đang thông báo tìm bị hại và khuyến cáo người dân

Hiện nay, Công an Nghệ An đang tiếp tục mở rộng cuộc đấu tranh chuyên án. Đối với những người bị lừa đảo nhưng chưa liên hệ với Công an, họ nên nhanh chóng thông báo tới Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An để được hỗ trợ và giải quyết vấn đề.

Qua vụ án này, cơ quan Công an khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi nhận cuộc gọi từ số điện thoại của người tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại; không tiết lộ thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà… cho bất kỳ ai mà không biết chắc chắn về danh tính và lai lịch của họ; lực lượng Công an, viện kiểm sát, tòa án sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi trực tiếp cho người dân và tiến hành cuộc họp tại cơ quan, không thực hiện công việc qua mạng…

Trong trường hợp có nghi ngờ về hành vi gian lận chiếm đoạt tài sản thông qua các dịch vụ trực tuyến như internet banking, mobile banking, cần phải thông báo ngay cho cơ quan Công an địa phương.

Cùng Chuyên Mục

Phụ nữ báo lừa 18 tỷ, trinh sát phá chuyên án lừa đảo 100 tỷ
CÔNG NGHỆ

Phụ nữ báo lừa 18 tỷ, trinh sát phá chuyên án lừa đảo 100 tỷ

Công an Gia Lai thông báo về việc thành công trong chuyên án đấu tranh với hoạt động lừa đảo trên mạng, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lừa "nhận quà, ngoại tệ từ nước ngoài" với số tiền gần 100 tỷ đồng.

Sử dụng ChatGPT để tạo website dựa trên văn bản: Công cụ AI mới ra mắt
CÔNG NGHỆ

Sử dụng ChatGPT để tạo website dựa trên văn bản: Công cụ AI mới ra mắt

MetaGPT là một hệ thống dựa trên công nghệ GPT-4 của OpenAI, đang thực hiện những mục tiêu mà OpenAI mong muốn nhưng chưa thể đạt được.

iPhone 15 giảm giá, nên mua ngay hay đợi iPhone 16?
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 giảm giá, nên mua ngay hay đợi iPhone 16?

Những người yêu thích sản phẩm của Apple đang phải đối diện với quyết định khó khăn giữa việc chọn mua iPhone 15 hay iPhone 16.

iPhone 12 giảm thêm cả triệu đồng sau Tết 2024
CÔNG NGHỆ

iPhone 12 giảm thêm cả triệu đồng sau Tết 2024

Bài viết thông báo về việc có phiên bản giảm giá thêm 1,8 triệu đồng so với tháng trước.

Chuyển dữ liệu từ Android sang iOS: Hướng dẫn chi tiết
CÔNG NGHỆ

Chuyển dữ liệu từ Android sang iOS: Hướng dẫn chi tiết

Dưới đây là 2 cách đơn giản giúp bạn chuyển dữ liệu từ Android sang iPhone mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được.

iPad giảm giá vào tháng 2: Chỉ còn 7,49 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

iPad giảm giá vào tháng 2: Chỉ còn 7,49 triệu đồng

Trái ngược với tháng 1, giá bán của dòng iPad trong tháng 2 giảm mạnh hơn nhưng không đáng kể.